24 ตุลาคม 2024

ภารกิจวันที่สอง ‘ทักษิณ’ สักการะครูบาศรีวิชัย-บวงสรวงพระธาตุดอยสุเทพ-เดินตลาดวโรรส

0

15 มีนาคม 67 ภารกิจวันที่สองของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังพักค้างคืนที่บ้านกรีนวัลเลย์ อำเภอแม่ริม โดยนายทักษิณสวมเสื้อเชิ้ตสีขาว สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งยังคงสวมเฝือกอ่อนที่คอ และมีพยาบาลยืนประกบเช่นเดิม ได้เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับลูกและหลานๆ ประกอบด้วย นายพานทองแท้ นางสาวพินทองทา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร พร้อมครอบครัว และมี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ร่วมเดินทางมาด้วย

เริ่มจากที่อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ เข้าสักการะครูบาศรีวิชัย เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทางกลับเชียงใหม่ในรอบ 17 ปี โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. รวมถึงคนเสื้อแดงถือป้าย “อีสาน รักมั่นไม่เปลี่ยนแปลง” และคนในพื้นที่ รอต้อนรับ

นายทักษิณ พร้อมครอบครัว ได้ขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด 10 จุด เริ่มด้วยการสักการะท้าวเวสสุวรรณ และทำพิธีบวงสรวงพระธาตุ รวมทั้งได้ทำพิธีห่มผ้าพระธาตุ โดยจังหวะหนึ่งระหว่างเดินห่มผ้าพระธาตุ นายทักษิณได้หันไปบอกนางสาวแพทองธารว่ามีอาการเจ็บหลัง ทำให้พยาบาลและคณะทำงานรีบใช้เฝือกอ่อน ดามหลังให้ทันที ซึ่งในจุดนี้นายทักษิณไม่สามารถนั่งกราบพระได้จนนางสาวแพทองธารต้องเข้ามาพยุง แต่นายทักษิณยังคงมีอารมณ์ดีใจ โดยช่วงหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “วันเกิดของผมคือปางพระนอนแต่ไม่ค่อยได้นอนทำแต่งาน”

โดยที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มาร่วมขบวนด้วย

จากนั้นได้ไปที่ตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ซึ่งมีกลุ่มแฟนคลับรอให้การต้อนรับบริเวณหน้าตลาดจำนวนมาก เมื่อมาถึงบรรดาแฟนคลับได้กรูกันเข้าไป เพื่อมอบดอกไม้ และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกับนายทักษิณ โดยนายทักษิณได้แวะร้านจำหน่ายหนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ดั้งเดิมที่รู้จักคุ้นเคยมากว่า 60 ปี และเคยมาซื้อหนังสือพิมพ์ตั้งแต่ก่อนเป็นนายกฯ โดยพบกับ ป้าอรุณศรี พวงพฤกษา หรือป้าศรี อายุ 83 ปี โดยป้าศรี ถึงกับน้ำตารื้นพร้อมกับสวมกอดกันอย่างคิดถึง

ทั้งนี้ ตลอดทางที่เดินเข้าไปภายในตลาดวโรรส บรรดาแม่ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยภายในตลาดต่างดีใจ มีการตะโกนว่า “เรารักทักษิณ” ดังเป็นระยะๆ ก่อนที่นายทักษิณจะเดินทางไปยังร้านข้าวซอยชื่อดัง “ข้าวซอยเสมอใจ” ซึ่งเป็นร้านที่นายทักษิณเคยมาประจำ โดยได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับครอบครัว ซึ่งทางร้านได้เตรียมเมนูไว้หลายอย่าง แต่เมนูที่นายทักษิณชื่นชอบมากที่สุด คือข้าวซอยเนื้อ หมูสะเต๊ะ และไส้อั่ว

ก่อนที่ช่วงบ่ายครอบครัวชินวัตรจะขึ้นไปกราบอัฐิบรรพบุรุษจุดแรกที่สุสานแม่ออน ที่มีอัฐิของพ่อเลิศ และแม่ยินดี ชินวัตร บรรจุอยู่ที่สุสานดังกล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *