24 ตุลาคม 2024

‘ธนาคารกลางจีน’ เอื้อซื้อขายในตลาดพันธบัตรระหว่างธนาคารแบบ ‘โอทีซี’ มีผล 1 พ.ค.

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ซินหัว ไฟแแนนซ์ (Xinhua Finance) รายงานว่าธนาคารประชาชนจีน (PBOC) หรือธนาคารกลางของจีน ออกหนังสือเวียนโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2024 เพื่อส่งเสริมการซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์ อันเป็นการซื้อขายแบบไม่เป็นทางการ หรือโอทีซี (OTC) ในตลาดพันธบัตรระหว่างธนาคาร
หนังสือเวียนได้ระบุประเภทผลิตภัณฑ์และวิธีทำธุรกรรมของพันธบัตรระหว่างธนาคารที่สามารถซื้อขายได้ผ่านช่องทางโอทีซี

หากเป็นไปตามข้อกำหนดด้านความเหมาะสมที่เกี่ยวข้อง ผู้ลงทุน ทั้งบุคคล องค์กร และสถาบันการเงินที่มีคุณสมบัติเหมาะสม จะได้รับอนุญาตให้ลงทุนในพันธบัตรประเภทต่างๆ ที่สามารถซื้อขายได้ในตลาดพันธบัตรระหว่างธนาคารผ่านผู้ให้บริการโอทีซี

หนังสือเวียนอาศัยกฎระเบียบการจัดการที่ได้รับการปรับปรุงสำหรับการเปิดบัญชี โดยอนุญาตให้ผู้ลงทุนที่เปิดบัญชีกับตลาดพันธบัตรระหว่างธนาคารสามารถสร้างบัญชีพันธบัตรผ่านผู้ให้บริการโอทีซีได้

หนังสือเวียนนี้ยังเอื้อให้นักลงทุนต่างประเทศลงทุนในพันธบัตรระหว่างธนาคารผ่านช่องทางโอทีซี โดยผู้ที่เข้าถึงตลาดพันธบัตรระหว่างธนาคารจะได้รับอนุญาตให้เปิดบัญชีพันธบัตรผ่านผู้ให้บริการโอทีซีและธนาคารผู้รับฝากทรัพย์สินในจีน

ปัจจุบัน จีนมีธนาคารพาณิชย์ที่ได้เริ่มให้บริการโอทีซีสำหรับการลงทุนในพันธบัตรที่เกี่ยวข้องแล้ว 30 แห่ง โดยผู้ลงทุนสามารถสมัครบัญชีพันธบัตรแบบโอทีซีได้ที่หน้าเคาเตอร์หรือผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งนี้ ผู้ให้บริการโอทีซีจะให้บริการด้านการเสนอราคาพันธบัตร การซื้อขาย การลงทะเบียนและการเก็บรักษา การชำระหนี้และการหักบัญชี และบริการสอบถามข้อมูล

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/423698_20240311 , https://en.imsilkroad.com/p/339080.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *