23 ตุลาคม 2024

ศึกชิงประธาน สอท.ร้อนฉ่า! ‘อิศเรศ’ ดึงสติใคร

0

วันที่ 25 มีนาคม 2567 จะมีการประชุมสามัญประจำปี สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหาร ส.อ.ท.ชุดใหม่ แล้วคณะกรรมการชุดนี้ทำหน้าที่เลือกผู้ที่เหมาะสมรับตำแหน่งประธาน ส.อ.ท.ประจำปี 2567-2569 ซึ่งการเลือกตั้งกรรมการ สอท.ชุดใหม่ และ ประธาน สอท.ในครั้งนี้ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก

เพราะนายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธาน ส.อ.ท.คนปัจจุบัน ที่กำลังจะครบวาระ 2565-2567 ได้ประกาศตัวลงสมัครต่ออีก 1 สมัย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และที่ผ่านมามักได้รับการเลือกให้ทำหน้าที่ 2 วาระ เพื่อให้งานสานต่อเนื่องได้ดี

แม้ในอดีตอาจจะเคยมีกรณีขัดแย้งกันอย่างดุเดือดมาแล้วเมื่อปี 2555 จนกระทบภาพลักษณ์ของ สอท.อย่างมาก แต่หลังจากนั้นก็ราบรื่นด้วยดีมาตลอด คือสนับสนุนให้เป็นประธานกันจนครบ 2 วาระ

แต่มาครั้งนี้ ทำท่าว่าไม่ใช่อีกครั้ง เพราะมีผู้ขอเป็นผู้ท้าชิงในรอบนี้ ที่สำคัญไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นรองประธาน ส.อ.ท.ชุดปัจจุบันที่มีนายเกรียงไกร เป็นประธานนั่นเอง

แถมยังได้รับการออกโรงเชียร์ โดย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี อดีตประธาน ส.อ.ท. คนก่อนหน้านายเกรียงไกร ซึ่งนายสมโภชน์ ก็เคยเป็นรองประธานมาในสมัยของนายสุพันธุ์ด้วยเช่นกัน

การเลือกตั้งในวันที่ 25 มีนาคมนี้ จึงร้อนฉ่า และถูกจับตามองเป็นอย่างมากว่าจะจบลงด้วยชัยชนะของใคร

แต่ที่สำคัญ หลังการเลือกตั้ง การทำงานของคณะกรรมการ สอท. จะมีรอยร้าว หรือความขัดแย้งเกิดขึ้นตามมาหรือไม่

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธาน สอท.ชุดปัจจุบัน แสดงออกชัดเจนว่า ไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งเกิดขึ้น ร่ำๆที่จะแถลงข่าว แต่สุดท้ายระงับไว้ ขอยกเลิกไปก่อน

ที่น่าคิด คือ นายอิศเรศ ได้เคยมีปริศนาแง่คิด เหมือนหวังจะให้สะกิดใจใครบางคนหรือไม่? ออกมาเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา มีใจความว่า

“กิเลส ไม่ปล่อยวาง อกหัก
การเมือง หิวแสง เกินตัว
ธุรกิจ ปั่นหุ้น ต่างตอบแทน รวยไม่พอ
ล้วนทำลายความเป็นเพื่อนฝูง พี่น้อง และองค์กรที่รักมามากต่อมาก
อุดมการณ์ ความเสียสละ มีสติ และการปล่อยวาง
คือคำตอบ ที่ควรจะเป็นไหมครับ?
ด้วยความเคารพ รัก
อิศเรศ ก้อง
10 มีนาคม 2567”

ใช่มุ่งเตือนสติใครหรือไม่? และใครคนนั้นจะรู้ตัวหรือไม่? ที่สำคัญเกี่ยวข้องกับการชิงตำแหน่ง ประธานสอท.ในครั้งนี้หรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าคิดจริงๆ โดยเฉพาะกับคนใน สอท. ว่า ก้อง อิศเรศ แฝงนัยยะใด?

แต่ไม่รู้สินะ คนบางคนก็ไม่รู้จักปล่อยวางจริงๆเสียด้วย ปล่อยให้กิเลสครอบงำจนดวงตามืดมัว ก็มีให้เห็นกันอยู่ไม่น้อยในโลกของความเป็นจริงทุกวันนี้

ภูวนารถ ณ สงขลา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *