24 ตุลาคม 2024

‘สุทิน’ อ้างพลทหารบริการยังจำเป็น แต่สั่งห้ามเด็ดขาดเรื่องซักกางเกงในให้คุณนาย

0

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภาสภากลาโหม โดยย้ำให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพไปกวดขันกำลังพลให้ปฏิบัติตนอยู่ในกรอบวินัยอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เกิดเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลจนทำให้สังคมตำหนิ เพราะกำลังพลมีจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าปัจจุบันมีกระบวนการตรวจสอบเรื่องต่างๆของกองทัพอยู่ จึงต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง รวมถึงนำพลทหารไปรับใช้ที่บ้านให้ยึดกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยให้ทำเฉพาะงานในหน้าที่ นอกเหนือจากนั้นห้ามเด็ดขาด

“ย้ำไปแล้วไม่ให้ทำเด็ดขาด ยกเว้นทำตามระเบียบระบุไว้แค่ไหนก็แค่นั้น ซึ่งเข้าใจว่าระเบียบนั้นให้ทำในสิ่งที่สังคมรับได้อยู่แล้ว ขณะนี้แต่ละเหล่าทัพกำลังเช็กยอดและตรวจสอบอยู่ เชื่อว่าข่าวต่างๆที่เผยแพร่เกี่ยวกับพลทหารในช่วงนี้ โดยเฉพาะฝ่ายการเมืองเลือกที่จะดิสเครดิตกับสถาบันที่เข้มแข็งอย่างทหารเพื่อสร้างกระแสนิยม ชนของใหญ่แล้วดังก็ชนสถาบันทหาร กล้าแฉ กล้าที่จะเปิดโปง กล้าตีทหารมันก็จะดัง ได้คะแนนนิยม ผมก็บอกกับกองทัพให้รู้ตัวและระมัดระวัง”

กรณีพลทหารที่นำไปใช้ถูกเรียกว่าทหารบริการ ในระเบียบไม่ได้ระบุกรอบหน้าที่การทำงานชัดเจน นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าระเบียบเปิดไว้กว้าง ให้ใช้ดุลพินิจอะไรเหมาะหรือไม่เหมาะสม สิ่งที่สังคมตำหนิอย่าทำ แม้ระเบียบเปิดช่องไว้ก็ไม่จำเป็นต้องทำ

แล้วทำไมถึงไม่แก้ระเบียบโดยระบุให้ชัดว่าทหารบริการมีหน้าที่อะไรบ้าง นายสุทินกล่าวว่า ได้มอบให้กรมพระธรรมนูญไปดูเรื่องนี้แล้ว ระเบียบอะไรที่เปิดช่องและไม่สอดคล้องกับยุคสมัยให้ปรับแก้ไข แล้วตนจะลงนามทันที

การนำพลทหารไปใช้งานที่บ้านในลักษณะเหมือนพ่อบ้านแม่บ้านเหมาะสมหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อันนี้ถือว่าไม่เหมาะสม ซึ่งก็คิดกันได้อยู่แล้ว และบอกแล้วว่าอย่าทำ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ทั้งนั้นก็คงจะรู้อยู่ ต้องฟังกระแสสังคม ถ้ากำชับไปแล้วไม่ดีขึ้น รอบหน้าก็อาจจะระบุในระเบียบให้ชัดเจนว่าหน้าที่ของทหารบริการมีอะไรบ้าง แต่ตอนนี้ขอให้นโยบายแบบผู้ใหญ่ก่อน เชื่อว่าน่าจะได้ผล หากไม่ได้ผลก็ไปว่ากันในรายละเอียด

กรณีทหารบริการยังจำเป็นต้องมีหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ในอดีตมี เพราะเวลาออกสนามรบ ทหารผู้ใหญ่ที่ออกไปปฎิบัติหน้าที่จะมีพลบริการติดตามตัว เพียงแต่พลบริการนั้นกรอบภารกิจอยู่แค่ไหน ซึ่งเท่าที่มีไว้เป็นกรอบภารกิจที่เหมาะสมอยู่ ที่จะเอื้อให้การทำงานราบรื่นขึ้น แต่ที่เป็นปัญหาทั้งหมดคือปฏิบัตินอกระเบียบ ก็สั่งไว้ไม่ให้ทำอีก

ส่วนทหารที่ซักกางเกงในให้คุณนาย ทำไม่ได้อยู่แล้ว ถ้ามีอีกต้องลงโทษอย่างเด็ดขาด แต่ถ้าไปยกของบริการผู้บังคับบัญชาในระหว่างปฎิบัติภารกิจสามารถทำได้ อย่างกรณีของผมก็มีเลขาส่วนตัว ที่มาช่วยงานอยู่หลายเรื่อง

แล้วจะการันตีอย่างไร เพื่อให้ชายไทยสมัครใจเป็นทหารมั่นใจว่าเข้ามาแล้วจะไม่ถูกนำไปใช้งานในลักษณะนี้ นายสุทินกล่าวว่า กำลังทำคลิปอธิบาย โดยพูดถึงปัจจัยลบต่อการสมัครเป็นทหาร เพื่อให้ชายไทยเกิดความเชื่อมั่นและสบายใจ คาดว่าจะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนมีการตรวจเลือกทหารกองประจำการ สิ่งไหนที่ผู้ปกครองและชายไทยกังวล ตนจะพูดทั้งหมด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *