24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐา’ ร่ายยาวในการประชุมมอบนโยบายตร. เรียกร้องสามัคคี หลังเด้ง ‘ต่อศักดิ์ – สุรเชษฐ์’

0

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายหลังประชุมมอบนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน ให้สัมภาษณ์เปิดใจถึงการโยกย้าย พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. มีความยากและลำบากใจอย่างยิ่งแต่ก็ต้องทำ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและขอให้จบเรื่องนี้ได้แล้วเชื่อว่าทุกคนเข้าใจ

“ส่วนทั้งสองท่านจะได้กลับเข้ามารับตำแหน่งเดิมได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผลสอบของคณะกรรมการที่ได้มีการแต่งตั้งขึ้นมา ซึ่งวานนี้ได้มีการพูดคุยกันบ้างแล้ว ต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย แต่ก็จะพยายามทำให้เร็วที่สุด และได้ย้ำไปแล้วว่าหากไม่ได้มีความผิดอะไรก็สามารถกลับเข้าทำหน้าที่ได้เหมือนเดิม แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯ”

สำหรับการประชุมมอบนโยบายนั้น นายเศรษฐาในฐานะประธานคณะกรรมการตำรวจ (ก.ตร.) ได้มอบนโยบายตั้งแต่ระดับผู้บัญชาการขึ้นไป โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทนผบ.ตร. ให้ต้อนรับ

นายเศรษฐา กล่าวว่า การที่ตำรวจมีปัญหา ปัญหาที่เกิดขึ้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่าให้การดูแลพี่น้องประชาชนหย่อน จะต้องมีการบริหารจัดการเกิดขึ้นมา ต้องคำนึงถึงหน้าที่ที่มีอยู่ ว่าการมาอยู่ตรงนี้อยู่เพื่ออะไร จึงขอสั่งให้ยุติการให้ข่าว เกี่ยวกับเรื่องทั้งสองคน เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเดินไปข้างหน้า เพื่อให้เกิดความถูกต้องและความเป็นธรรมกันทั้งสองฝ่าย ใครที่เคยเทคไซต์เคยให้ข่าว ขอให้หยุด เนื่องจากกระบวนการยุติธรรมได้ดำเนินการขึ้นแล้ว

“เรื่องการแทรกแซงผมได้พูดไปแล้วว่าไม่เห็นด้วย และไม่อยากให้ทุกท่านที่อยู่ในที่นี้เป็นตัวละคร ของเรื่องเหล่านี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ให้กระบวนการเป็นตัวพิสูจน์เอง อย่าไปแทรกแซงผู้ใต้บังคับบัญชา จึงได้มีการให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ผมมองว่าถ้าการที่คนในเครื่องแบบทะเลาะกันประชาชนเดือดร้อน”

นายเศรษฐา ยังกล่าวด้วยว่า ขณะที่เรื่องการปราบปรามยาเสพติด​ การลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ​ ความมั่นคงอื่นทั้งทหาร​ เป็นเรื่องที่สำคัญ อย่าบอกว่าเป็นหน้าที่อะไรของใคร​ ตนพร้อมรับผิดชอบ ประชาชนเดือดร้อน เรื่องของการปราบปรามหนี้นอกระบบ​ ปล่อยให้มีการกู้ยืมเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชน เป็นเรื่องที่สำคัญมาก​ ซึ่งยังไม่เห็นว่าเป็นเรื่องที่เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลถูกบริหารจัดการได้อย่างดีพอ การเข้าสู่กระบวนการประนีประนอมหนี้ระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้มีจำนวนน้อย ชัดเจนว่ามีหลายประเด็นและประเด็น​ที่สำคัญที่สุดประเด็นหนึ่งคือผู้มีอิทธิพล ทำให้ประชาชนไม่ค่อยอยากที่จะเข้าสู่ระบบการประนีประนอมหนี้ที่ควรจะเป็น ขอให้กำชับผู้การจังหวัด ผู้กำกับทุกคน​ ประสานงานกับฝ่ายความมั่นคง​ กรมการปกครอง​ กระทรวงมหาดไทย ขอให้ดูให้ดี

ส่วนการลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษี​ และแรงงานต่างด้าวตามแนวชายแดน​ เป็นที่ประจักษ์ดีแล้วว่าเราให้ความสำคัญสูงมาก เพราะว่าราคายางพาราที่สูงขึ้นได้ในปัจจุบันเนื่องจากการทำงานของหลายๆฝ่าย​ กระทรวงเกษตรฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายทหาร​ ฝ่ายกระทรวงการคลัง หากราคาขึ้นไปถึง 95 บาทต่อกิโลกรัม เชื่อว่าประชาชนจะมีกินมีใช้​ ทำให้ปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมาลดน้อยลง

นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับการปราบปราม บ่อนการพนันสถานบริการต่างๆ​ ขอให้ยึดตามกฎหมายเป็นหลัก บ่อนต่างๆ อย่าให้มี การปราบปรามเว็บพนันออนไลน์เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ขอเลยว่า ต้องให้ความสำคัญ เพราะฉะนั้นใครที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ขอให้ขะมักเขม้นให้ดี อาวุธเถื่อนอาวุธสงครามเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่ต้องจัดการอย่างจริงจัง​

เรื่องอื่นๆ ของเล็กๆ น้อยๆ มากอย่างการเผาป่า PM2.5 ในภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคอีสาน เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ฝ่ายความมั่นคงต้องช่วยกัน ทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการทุกๆ ภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฝ่ายทหาร ต้องยึดมั่นในข้อบทกฎหมายอย่างภาค 5 ผู้บัญชาการภาค 5 ได้ทำไปเรื่องของการจับคนเผาป่า​ และมีเงินรางวัลนำจับ​ ถือเป็นวิธีการหนึ่ง

“เชื่อว่าพวกท่านมีอำนาจที่จะออกกฎเฉพาะกิจแถวพื้นที่ของท่านเองเพื่อไม่ให้มีการเผาป่าเกิดขึ้น ส่วนนโยบายเรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญในการดูแลนักท่องเที่ยว นโยบายของรัฐบาลมีการผลักดันให้กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบการตรวจคนเข้าเมืองที่มีปัญหา ซึ่งตนถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และต้องให้ความสำคัญการลงพื้นที่ลงมาตรวจเช็คกับผู้ใต้บังคับบัญชาเองถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำ”

ส่วนเรื่องสุดท้ายที่พูดไปแล้ว คือเรื่องที่ต้องให้มีความสมัครสมานสามัคคี เชื่อว่าทุกคนมีการรักชอบใครต่างๆกันไป แต่การเทคไซต์​ แบ่งพรรคพวก​ แบ่งลูกน้องอะไรทั้งหลายนั้น ขอให้เก็บรักความรักไว้ในใจของตัวเองดีกว่า วันนี้เอาประชาชนเป็นที่ตั้งและดูแลประชาชนให้ดีที่สุด

ขณะที่ รักษาราชการแทนผบ.ตร. ระบุว่า​ จะเดินหน้า ข้อสำคัญทั้งหมดที่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้อย่างจริงจัง และตนจะทำหน้าที่ของรักษาการเพื่อนำไปสู่ความสงบสุขและความ​อยู่ดี​กินดีของประชาชน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *