24 ตุลาคม 2024

“พายัพ”เผยพื้นที่เกษตรกรรมภาคกลาง6ล้านไร่เจอภัยแล้งคุกคามหนัก

0

ร้อง “เศรษฐา”เพิ่มงบประมาณน้ำมันเติมเครื่องบินทำฝนเทียมเติมเหนือเขื่อนเพื่อเกษตรกรรม

นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีนายภูมิธรรม เวชยชัย บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ปีนี้ลุ่มเจ้าพระยาอู่ข้างอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศแล้งจัดมากถึงขั้นวิกฤติแล้ว นาข้าว พืชไร่ เช่นอ้อย มันสำปะหลัง   เริ่มเหี่ยวเฉาแล้ว เพราะน้ำชลประทานอ้างมีเหลือจำกัน ส่วนใหญ่เก็บไว้ดันน้ำทะเลกับรักษาระบบนิเวศน์และสภาพแวดล้อมไม่ยอมปล่อยลงพื้นที่นา-ไร่ รวมทั้งประกาศว่าปีนี้น้ำต้นทุนเหลือน้อย ขออย่าทำนาทำไร่ต่อเนื่อง ทั้งๆที่ราคาสินค้าเกษตรเพิ่งกระเตื้องทั้งข้าวราคาดี อ้อยราคาดี ยางราคาดีแต่น้ำไม่มี ในคลองใหญ่

นอกจากนี้น้ำในคลองชัยนาท-ป่าสักแทนที่จะทำตามเป้าหมายและยุทธศาสตร์น้ำแห่งชาติเพื่อการเกษตร ก็เอาน้ำบางส่วนไปขายให้การปะปา แทนที่การปะปาจะหาแหล่งน้ำของตนเองก็ไม่ทำ ปัญหาอื่นๆเช่นแหล่งน้ำขนาดใหญ่อย่างบึงบอรเพ็ด ก็จนแห้งเห็นสันดอน ทำฝายยกระดับก็ไม่ได้กลัวน้ำท่วมทั้งที่มีนายทุนบุกรุกที่ดินบึงบรเพ็ด ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบกลับไม่ดำเนินการ ในขณะเดียวกัน แหล่งน้ำขนาดกลางอย่างบึงฉวาก สุพรรณบุรี รวมไปถึงแหล่งน้ำแก้มลิงใหญ่ๆตามที่ลุ่มเจ้าพระยาเช่น บึงสัมพันธ์ สุพรรณบุรี ลำโพชัย นครสวรรค์ สิงห์บุรี ลพบุรี ในขณะนี้ต่างมีปริมาณน้ำที่ไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร

        นาย พายัพ กล่าวด้วยว่า ในขณะเดียวกันในพื้นที่เกษตรกรรมภาคกลาง มีพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 6,000,000ล้านไร่ ถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศ ที่ผ่านมารัฐบาลลงทุนพัฒนาพื้นที่ชลประทานมากที่สุดของประเทศและจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจัดระบบบริหารแปลงเกษตรกรรมอย่างดี ปัจจุบัยประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง หลายพื้นที่ไม่มีน้ำทำการเกษตร เกษตรกรในพื้นที่ฝากนายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี ช่วยดูงบประมาณหมวดแผนงานบูรณาการบริหารทรัพยากรน้ำ และโครงการแปรสภาพอากาศคืองบทำฝนหลวง ส่งเครื่อบินไปจัดทำฝนเทียม ก็มีปัญหา ทั้งนี้เนื่องจากได้ระบบการจัดสรรค์งบประมาณเพียง   318.7 ล้านบาทแต่ต้องดูแลทั้งประเทศ 77 จังหวัดนะครับ ค่าน้ำมัน จะ บินทำฝนเทียมลุ่มเจ้าพระยาเพื่อเติมน้ำเหนือเขื่อน10จังหวัดก็หมดแล้ว

“ ขอให้รัฐบาล โดยเฉพาะนายเศรษฐา ควรที่จะเพิ่มงบประมาณเพิ่มน้ำมันเครื่องบินฝนหลวงเป็นปีละ 1,000 ล้านบาทพอใช้ยามหน้าแล้ง เพิ่มผลผลิตสินค้าเกษตรรองรับกำลังซื้อจากต่างประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดังนั้นการเพิ่มปริมาณน้ำเพิ่มเพื่อเกษตรกรรม  สมกับที่คนไทยคาดหวังว่าพรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาลเศรษฐกิจดีแน่ สินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นทุกตัว” นายพายัพ กล่าวในที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *