23 ตุลาคม 2024

‘นพพล’ชู‘พิษณุโลก’ ศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่าง

0

ชู5จังหวัดเหนือตอนล่างมีศักยภาพทางเศรษฐกิจพร้อมปั้นรายได้6แสนล้านใน5ปี

นายนพพล เหลืองทองนารา สส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือตอนล่าง 1 และเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ  เปิดเผยว่า ในที่ประชุมมีการแสดงความคิดเห็นกันหลากหลาย ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะทำให้คณะกรรมาธิการมีข้อมูลครบถ้วนในทุกด้านก่อนที่จะรายงานต่อสภาและนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ทั้งนี้หากประสบความสำเร็จพื้นที่ดังกล่าว จะสามารถรองรับนักลงทุนจะเข้าลงทุนในประเทศไทยในอนาคต

นายนพพล กล่วด้วยว่า ในส่วนของการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือตอนล่าง ที่ประกอบด้วย จังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิถต์ เพชรบูรณ์ และตาก สามารถรองรับการพัฒนาได้หลายมิติ ทั้งการเกษตร ทั้งการท่องเที่ยว การส่งออก และการเชื่อคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ทางอากาศ จากไทยไปอาเซียน แต่ทั้งนี้การจะก้าวเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานรองรับ เพราะในปัจจุบันยังไม่มีการพัฒนาเท่าที่ควร

“มั่นใจว่าหลังจากจัดตั้งพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือตอนล่างสำเร็จ มั่นใจว่าสามารถยกระดับรายได้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างได้อย่างแน่นอน  ปัจจุบันทั้ง 5 จังหวัดมีราย มีได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 300,000 ล้านบาท หากจัดตั้งพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือตอนล่าง ภายใน 5 ปีจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 600,000 ล้านบาท อย่างแน่นอน” นายนพพลกล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *