23 ตุลาคม 2024

“มารยาทต่ำ“-จริยธรรมต่ำ” บอกว่า..“ทำทันทีโดยไม่ต้องกู้” เมื่อทำไม่ได้..“ต้องลาออก”

เสียงดังของ “รศ.เจษฏ์ โทณะวณิก” นักวิชาการทางกฎหมาย และพิธีกรรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการเมืองและสังคม ดูเอาเป็น-เอาตาย หมาย“เฉดหัว” ไล่“รัฐบาลเศรษฐา”ทุกเวลาที่ออกมาเจี้อยแจ้ว

โดยทวงสัญญาจาก“นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” ว่าไหน“ดิจิตอลแจกเงินคนละ ๑๐,๐๐๐ บาท” แจกทันที “โดยไม่ต้องกู้” นี่ลุล่วง พ้นห้วงเวลาไป ๗-๘ เดือน “ยังไม่เป็นแก่นสาร”ที่จะแจกเสียที

เมื่อ“ผิดวาจากับประชาชน” สมควรต้องลากขาออกไป ไม่ใช่มา“หน้าด้าน”ทนทู่ซู้อยู่กันพรรค์นี้

ถึง “อ.เจษฎ์”มีเนื้อเลือด-เชื้อไขเป็นคนเชียงใหม่ เหมือนกับ“ทักษิณ ชินวัตร” ผู้เป็นจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย แต่ดูเหมือนจะคอย“กัดกัน”แทบทุกเม็ด-ทุกดอก

“อ.เจษฎ์” มีสายเลือดเป็นลูกครึ่งไทย-เอลซัลวาดอร์ จบปริญญาโทนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ปริญญาเอกทางกฎหมายจากมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สหรัฐอเมริกา ด้วยวัยเพียง ๒๕ ฤดูฝน แค่“นมแตกพาน” บรรลุ-จุดสุดยอดเป็น“ดอกเตอร์” แล้วล่ะท่านผู้ฟัง

๑๐๐ ปี ถึงจะมี“อัจฉริยะ”กันได้สักคน สมควรอย่างยิ่งต้องซูฮกกันสัก ๓ จอก

เอกซเรย์ดูผลงานเก่า “อ.เจษฎ์” เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ของ“สมคิด เลิศไพฑูรย์” ชุด“นายมีชัย ฤชุพันธุ์” ต้นตำรับ“รัฐธรรมนูญสารพัดปัญหา” มียีนส์เป็น“เด็กหลอดแก้ว” ที่ปฏิสนธิ์ผ่านมาจาก“ชุดลายพราง” จึงมีแนวทาง “ศรศิลป์-ไม่กินเส้น” กับ“พรรคเพื่อไทย”มาตลอด

อย่างไรก็ดี, ถือว่า “อ.เจษฎ์” มีความครบเครื่อง-เรื่องกฎหมาย เกจิอาจารย์ชั้นบรมครู แต่หลายท่านเริ่มเป็นห่วง เมื่อท่านไป “ทะลุกลางปล้อง” ในทีวีช่องหนึ่งถึงเรื่อง “ดิจิตอลวอลเล็ต” แจกคนละ “๑๐,๐๐๐ บาท” ..ดูเหมือนเขาจะ“งอนตุ๊บป่อง”ท่านเป็นอันมากส์

เพราะคำที่จำนรรจา “ว่ามีผู้ใหญ่สั่งมาแล้วให้ติดคุก ก่อนที่ดิจิตอลวอลเล็ท จะมีการออกมาใช้”

ทำให้“ต่างชาติ”สะดุ้งกันสุดเฮือก ว่าจะมีการ“ล้มกระดาน”กันอีกแล้วหรือ?

ผิดกับท่าที “จักรภพ เพ็ญแข” คนเสื้อแดง “ที่ลี้ภัย”ไปอยู่ต่างประเทศถึง ๑๕ ปี ออกมาเปิดใจว่า “ขณะนี้ประชาธิปไตย เราเจริญขึ้น” จึงเชื่อใจ-เชื่อมั่น ในความดีงามของกฎหมายบ้านเมือง จึงกลับมาสู้คดี

แต่ไฉน “อ.เจษฎ์” ซึ่งมีผู้เคารพอย่างแพร่หลาย ถึงได้“ใช้กำปั้นทุบดิน” แหวกอากาศดังโครม พูดมาเช่นนี้.. “ว่ามีผู้ใหญ่สั่งมาแล้ว…”

ยุคนี้ไม่มี“ผู้ใหญ่”กันอีกแล้วหละ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ถ้า“ดิจิตอลวอลเล็ท”ต้องคว่ำหรือเป็นหมัน “ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล” และ “ฝ่ายค้าน” ผนึกกำลังปิดหนทาง คว่ำ“ดิจิตอลฯ” จึงแท้งตายในสัปปะสภาสถาน

“อ.เจษฎ์” เป็นมือกฎหมายที่บินอยู่เหนืออินทรี รอบรู้กฎหมายแตกฉาน รู้ลึกซึ้งเป็นอย่างดี แต่มาพูดกลางเมืองจน “ต่างชาติ” เช็คกันให้วุ่น พลอยทำให้“นักลงทุน”ขวัญผวา..

คิดว่า “ผู้ใหญ่-สูงอายุท่านใด” ได้สั่งมาแล้ว

ไม่น่ามีจริง?.. ในยุคประชาธิปไตยเต็มใบ ที่“คนไทย”พากัน“แห่กลับประเทศ”

“กะพรุนไฟ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *