23 ตุลาคม 2024

‘พิชัย’ ชี้ 10 เมษายนนี้ กนง.ควรลดดอกเบี้ย ลั่นตปท.เริ่มลดแล้ว ถ้าไทยช้าจะเสียเปรียบ

0

วันที่ 2 เมษายน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และการเมือง พรรคเพื่อไทย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จะมีการประชุมในวันที่ 10 เมษายนนี้ ตนขอสนับสนุนแนวทางของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่อยากเห็นกนง.ลดดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้ เพราะเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวต่ำมาก ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และเศรษฐกิจในไตรมาส 1 ปีนี้ก็จะไม่ดีเช่นกัน

“การขยายตัวขณะนี้น่าจะแย่กว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วด้วยซ้ำ เงินเฟ้อของไทยติดลบมา 5 เดือนติดกันแล้ว และอาจจะติดลบอีกเป็นเดือนที่ 6 นอกจากนี้ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว และธนาคารกลางของอังกฤษ และเยอรมันก็กำลังจะลดดอกเบี้ยตาม ส่วนจีนลดไปก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้งประธานธนาคารกลางสหรัฐได้ประกาศแล้วว่าคาดว่าปีนี้ธนาคารกลางสหรัฐ จะลดดอกเบี้ย 3 ครั้ง แต่ยังไม่ได้บอกว่าจะลดเมื่อใด ซึ่งน่าจะเป็นช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้นถ้าไทยลดก่อนก็จะได้เปรียบก่อน”

นายพิชัย กล่าวว่า การที่ธปท.อ้างว่านโยบายทางการเงินไม่ได้เป็นยารักษาโรคเฉพาะทางนั้น อาจจะถูกบางส่วนและไม่ถูกบางส่วน เพราะปัญหาเศรษฐกิจมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน อีกทั้งปัญหาเศรษฐกิจของไทยเกิดขึ้นแทบทุกด้าน ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำ หนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูง เงินเฟ้อติดลบมา 5 เดือน การส่งออกที่ขยายตัวได้น้อย การลงทุนที่หดหาย สภาพคล่องในระบบที่ลดลง ซึ่งเรื่องเหล่านี้นโยบายทางการเงินสามารถช่วยได้อย่างมาก โดยเฉพาะการลดดอกเบี้ย การกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนที่เหมาะสม รวมถึงการเพิ่มสภาพคล่องในระบบ

“ธปท.น่าจะทราบดีอยู่แล้ว อย่าให้ข้อมูลที่ทำให้ประชาชนสับสนเหมือนรัฐบาลบังคับให้ธปท.ออกยาเฉพาะทาง ทั้งที่ปัจจุบันปัญหาเศรษฐกิจเกิดขึ้นหลายด้านเหมือนร่างกายที่ทรุดโทรมต้องการการฟื้นฟูทั้งระบบ และธปท.จำเป็นต้องช่วยกันแก้ไขเหมือนเป็นการรักษาร่างกายโดยรวม”นายพิชัย ระบุ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *