23 ตุลาคม 2024

ไม่ปรับครม.! ‘เศรษฐา’ยันแค่ข่าวลือ รมต.แห่โต้ตาม แต่ปชป.ติดลบ

0

กระแสข่าวลือการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) มาแรงจริงๆ แม้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะยืนยันว่า “ข่าวลือก็จบที่ข่าวลือ” ก็ตาม

ยิ่งข่าวจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล นายเศรษฐาระบุว่า ไม่เคยมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ บอกแล้วว่า 314 เสียง ก็แข็งแกร่งพอแล้ว มีความสามัคคีและพูดจากันรู้เรื่องอยู่แล้ว แถมยังร่วมกันทำงานได้ดี

แม้ถูกจี้ถามสมมุติว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐยังเหลือโควต้าอีก 1 ที่ อาจจะต้องมีการขยับเขยื้อนหรือไม่ นายเศรษฐาตอบทันทีว่า “สมมุติก็คือสมมุติ เพราะท่านบอกว่าสมมุติ วันนี้เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่า”

แปลว่าจะยังคงสัดส่วนโควต้ารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลไว้เช่นเดิมใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ใช่ เป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้ว และโควต้าของพรรคพลังประชารัฐก็ยังเป็นคนโควต้าเดิมที่อยู่มานานแล้ว เช่นเดียวกับโควต้าของพรรคเพื่อไทยก็เป็นโควต้าเดิมที่มีมานานแล้ว

การที่เรียกรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้าได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับ ครม.หรือไม่ นายเศรษฐา ยืนยันว่าไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรีเลย “ยืนยันได้เลยครับไม่มีการพูด หรือไม่แม้แต่เฉี่ยว แม้แต่นิดเดียว”

ส่วนทำไมกระแสถึงเกิดในช่วงนี้ เป็นการปล่อยข่าวเพื่อหยั่งเชิงหรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่า ไม่ทราบ และไม่ได้ให้ความสำคัญด้วย เพราะต้องการให้รัฐมนตรีทุกคนตั้งใจทำงาน และมันเป็นเรื่องของใจเขาใจเรา หากมีกระแสแล้วรู้ว่าจะต้องถูกปรับออก ก็อาจจะมีความกังวล

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ออกโรงโต้กระแสดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาล ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายเศรษฐา เพราะไม่มีใครทราบ ซึ่งเป็นบทบาทและอำนาจของนายกฯ จะปรับหรือไม่ปรับตามสถานการณ์ ซึ่งยังไม่เคยได้ยินจากนายเศรษฐา แต่ได้ยินจากสื่อเท่านั้น รวมถึงที่ผ่านมาก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือ ดังนั้นต้องไปดูว่าออกมาจากตรงไหน อาจมีทั้งตั้งใจพูดและไม่ตั้งใจพูด หรือพูดคาดการณ์ต่างๆ

กรณีจำนวน 314 เสียงของรัฐบาล ยังไม่เพียงพอใช่หรือไม่ จึงมีกระแสว่าจะดึงพรรค ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม ถามว่า ทำไมเสียงจะไม่พอ ส่วนจะปรับ ครม.หรือไม่คนละเรื่องกัน และก็ยังไม่รู้ว่าปรับหรือไม่ อย่าเพิ่งไปคิดไกล ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ยังเป็นเรื่องโคมลอย ถ้าชัดเจนเมื่อไหร่ค่อยมาว่ากัน

ขณะที่ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ช่วยยืนยันด้วยว่า ยังไม่ได้รับสายจากใครเลย ยังไม่ได้มีการติดต่อ หรือว่าได้ยินเรื่องของการปรับ ครม.เลย นายเศรษฐายังสั่งให้ทุกคนทำงาน ซึ่งทุกคนก็ทำงานเต็มที่ตามที่นายกฯสั่ง โดยเฉพาะเรื่องปากท้องเศรษฐกิจ เรื่องของการหารายได้เข้าประเทศ ซึ่งนายกฯเน้นเรื่องการท่องเที่ยว

“ยังไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ได้รับสัญญาณจริงๆ ว่าจะมีการปรับหรือไม่”

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นอีกคนที่พูดถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐว่า ต้องไปถามนายเศรษฐา

ส่วนตำแหน่งว่าง ที่เว้นไว้ให้นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร นั้น พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า กรณีของนายไผ่ ไม่น่ามีอะไร

“ยังไม่มีการพูด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับนายกฯ ย้ำว่ายังไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ”

ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรสหกรณ์ ตอบเรื่องกระแสปรับ ครม. และช่วงเวลาในการปรับ ครม. ว่า ไม่ทราบ ไม่มีรัฐมนตรีคนไหนทราบ

และสำหรับโควต้าของพรรค พปชร.จะมีการปรับลดหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสยินยันว่า ไม่มีปรับลด มีแต่จะเพิ่ม ซึ่งยังเป็นไปตามโควต้าเดิมของพรรค ขอย้ำว่าพรรคเรารักกันเหมือนเดิม

เมื่อถูกถามย้ำว่า ได้รับการการันตีจากนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ว่าจะได้ 4 เก้าอี้เหมือนเดิม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นายกฯไม่เกี่ยว เพราะเป็นเรื่องรัฐบาลและนายกฯให้เกียรติพรรคร่วม

สำหรับกระแสข่าวที่อาจมีคนของพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาลด้วย ร.อ.ธรรมนัส ก็ยังคงตอบว่า ไม่ทราบ

เช่นเดียวกับ น.ส.สุดาวรรณ​ หวังศุภกิจโกศล​ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กรณีมีกระแสข่าวว่าจะถูกปรับออกจากครม.อยู่ตลอดเวลา ว่า​ นายกฯเห็นความตั้งใจที่เราทำกันมา​ ไม่ใช่เฉพาะตนเองได้​ 10 คะแนน ที่นายกฯให้ ก็ต้องให้กับทีมงานและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้วยกรณี

“ไม่ทราบเลยค่ะ​ เพิ่งจะทราบจากนักข่าว”น.ส.สุดาวรรณ ระบุ

เกมข่าวปรับครม. รอบนี้ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช หลายสมัย ได้โพสต์ผ่าน X ไว้อย่างน่าสนใจว่า “ข่าวนี้ไม่รู้ว่า ปล่อยมาจากคนนอกพรรคหรือคนภายในพรรค แต่ข่าวที่ออกมาไม่เป็นผลดีต่อประชาธิปัตย์เลย ยิ่งอยู่ในช่วงเปิดซักฟอกรัฐบาล ถ้าอภิปรายแบบกร่อย ก็จะถูกกล่าวหาว่าล้มมวย แบะท่าเพื่อเข้าร่วมรัฐบาล ถ้าอภิปรายเข้มข้น ก็จะถูกกล่าวหาว่ากดดันเพื่อร่วมรัฐบาล สรุปว่าเสียทั้งขึ้นทั้งล่อง”

บางกอกทูเดย์ มองว่า เกมการเมืองรอบนี้ ต้องดูกันให้ลึกๆ สุดท้ายจะปรับครม.หรือไม่ ปรับอย่างไร และ ประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคอะไหล่จริงหรือไม่ อีกไม่นานก็น่าจะชัดเจน

กรศิริ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *