23 ตุลาคม 2024

ศึกสีกากีรอบนี้ ชัดเจนแล้วว่า ลึกซึ้ง และหนักหนาสาหัส อย่างยิ่งจริงๆ

วันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. น่าจะรู้แล้วว่า ความพยายามในการสกัดไม่ให้ก้าวสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร. ในอนาคต มีอยู่จริง

ผลของการออกหมายจับ จะบานปลายเพียงใดก็รอดูกันต่อไป เพราะฝ่ายโค่นคงไม่หยุดแน่

แม้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะยังคงยืนยันในความเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นเพียงแค่ผู้ถูกกล่าวหา และที่ผ่านมา โจ๊กพยายามที่จะอิงหลักกฎหมาย ว่า คดีที่ถูกกล่าวหาไม่ได้อยู่ในอำนาจของตำรวจ แต่ต้องส่งเรื่องให้ป.ป.ช.ดำเนินการ

แต่ก็ชัดเจนว่า กลุ่มตำรวจที่ทำคดีก็ยืนยันทั้งจากคำพูดและการกระทำอย่างชัดเจนว่าต้องถือเป็นอำนาจตำรวจ

นอกจากเป็นการต่อสู้กันด้วยเรื่องฉาวโฉ่ในวงการสีกากีแล้ว ยังเป็นการต่อสู้กันด้วยกระบวนการทางกฎหมาย ที่ทำให้คนดูต้องลุ้นกันชนิดชอตต่อชอต โดยเฉพาะการใช้กฎหมายป.วิ อาญา

ที่สำคัญ ถ้าถามกันจริงๆ เชื่อหรือว่าการที่สถานีตำรวจเตาปูนออกหมายเรียกอย่างรวดเร็ว 3 ครั้ง จนสุดท้ายนำไปสู่การได้มาซึ่งหมายจับ รวมถึงการเปิดหน้าชนของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว แบบไม่มีเกียร์ถอยหลัง เป็นไปได้จริงหรือที่จะไม่มี ‘ไอ้โม่ง’ หรือ ‘ใบสั่ง’ หนุนหลัง

ถือว่าผิดปกติวิสัยของตำรวจชั้นผู้น้อย ที่จะดับเครื่องชนตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่มีอนาคตไปได้ถึงขั้น ผบ.ตร.ในอนาคต

ทีมทนายโจ๊กคงต้องกลับไปตั้งหลักใหม่ เพราะคำอธิบายในการออกหมายจับ ข้อที่ 3 ว่าเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจของศาลอาญา เป็นสิ่งที่ เหมือนกับเจตนาจะบอกทีมทนายโจ๊กตรงๆเลยว่า ที่ทำมาทั้งหมดมันมีช่องโหว่ในการต่อสู้

ทีมตำรวจสอบสวนไปแถลงต่อศาลอย่่างไร คาดเดาได้ไม่ยาก หลีกเลี่ยงการรับหมายเรียก 3 ครั้ง 3 หน ซึ่งแปลว่าตรงนี้คือช่องโหว่ให้โจมตี เพราะแน่นอนว่า การเร่งออกหมายเรียกถี่ยิบติดกัน 3 ฉบับอาจจะดูผิดปกติ แต่ทีมตำรวจคงไม่นำไปแถลงแน่ว่ามีการเร่งออกหมายเรียก

เช่นเดียวกับสิ่งที่โจ๊กและทีมทนายเชื่อ ว่าข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นคดีเดียวกันกับที่ต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการ มันมีช่องให้ความพยายามแยกคดีแยกสำนวนรุกเดินหน้าได้

ทั้งทีมสอบสวน ทีมสถานีตำรวจเตาปูน และโดยเฉพาะ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยอมเสี่ยงโดนคดีในอนาคตขนาดนี้ ธรรมดาเสียที่ไหน

เบื้องหน้าคือการปะทะกันด้วยตัวแทน เบื้องหลังส่อเค้าชัดว่ามีคนชักใย

ไม่แปลกที่จะถูกมองไกลไปถึงการเป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่ ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

ยิ่งหลังหมายจับ มีการสร้างกระแสเรื่องพักงาน เรื่องให้ออกจากราชการไว้ก่อน ตามมาอย่างรวดเร็ว ชนิดสื่อวิ่งตามกระแสปั่นแทบไม่ทัน

แง่คิดก็คือ ต่อให้สกัดได้ในรอบนี้ แต่จะสกัดยาว 5-6 ปี เป็นไปได้จริงหรือ

รอดไม่รอดสำหรับคนชื่อ ‘สุรเชษฐ์ หักพาล’ ต้องดูกันไปให้ถึงตอนจบ

ศึกสีกากีครั้งนี้ น่าหนักใจที่สุดคงหนีไม่พ้น ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ว่าจะใช้อำนาจไปในทิศทางใด ขนาดโยกเข้าทำเนียบแล้วยังหยุดศึกไม่ได้

ชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.รอบนี้ ดุเดือดเลือดพล่านจริงๆ

หนามกุหลาบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *