24 ตุลาคม 2024

‘ชวน’ ติง อย่าอ้างยางราคาดีเพราะปราบยางเถื่อน กรีด ‘เศรษฐา’ ลงใต้นิดเดียวอย่าทวงบุญคุณ

0

วันที่ 4 เมษายน 2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เป็นวันที่สอง นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ขณะนี้ราคายางพาราขึ้นเป็นเรื่องน่าดีใจ เป็นไปตามหลักอุปสงค์อุปทาน แต่การที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุไม่ใช่เหตุบังเอิญที่ราคายางขึ้น แต่เป็นเพราะการปราบยางเถื่อนนั้น ขอทำความเข้าใจว่าเป็นห่วงประชาชนจะเข้าใจผิดว่าการปราบยางเถื่อนแล้วราคายางจะดี ไม่เกี่ยวกับหลักอุปสงค์อุปทาน ในโลกความจริงถ้าเหตุการณ์เปลี่ยนไปราคาอาจเปลี่ยนแปลง เหตุผลหลักที่ราคายางขึ้นคือ อุปสงค์อุปทาน ราคายางไม่ได้ขึ้นเฉพาะประเทศไทย ขึ้นทุกประเทศ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย

“กลัวว่าถ้าอนาคตยางราคาตก รัฐบาลก็จะโดนตำหนิอย่างหนักว่าหลอกชาวบ้านว่าปราบยางเถื่อนแล้วราคายางจะขึ้นตลอดไป จึงอยากให้รัฐบาลได้ทบทวนพิจารณาอย่างถี่ถ้วนรอบคอบ และต้องบอกความจริงกับชาวสวนยางด้วย จึงอยากถามรัฐบาลว่า 1.คิดว่ายางราคาจะดีอย่างนี้ตลอดไปหรือไม่ โดยไม่เกี่ยวข้องกับอุปสงค์อุปทานในอนาคต หากวันหนึ่งข้างหน้าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทำให้ยางราคาตกลง รัฐบาลมีเป้าหมายหรือไม่ว่าควรจะได้ราคาไม่ต่ำกว่าเท่าไหร่”นายชวน กล่าว

นายชวน ยังได้กล่าวถึงความสงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เป็นผู้ทักท้วงตอนรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่าไม่ได้มีการเขียนเรื่องนโยบายภาคใต้ไว้เลย การแก้ปัญหาความไม่สงบถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ดังนั้น รัฐบาลต้องเอาใจใส่ให้ความสำคัญกว่านี้

นายชวน กล่าวว่า ส่วนที่นายกฯพูดว่าลงพื้นที่ภาคใต้ 2 วัน 3 คืน ไม่เห็นมีใครใส่เสื้อเกราะ หรือทหารขับรถถังตามมา เพราะมั่นใจว่าไปด้วยเจตนาที่ดี ไปด้วยใจจริงเพราะพรรคเพื่อไทยไม่มี ส.ส.ที่นั่น ขออย่าไปเชื่อวาทกรรมที่ผู้นำบางท่านพูดว่าพรรคเพื่อไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับภาคใต้ สนามบิน จ.ภูเก็ต พรรคเพื่อไทยไม่มี ส.ส. แต่ลงทุนไปหลายหมื่นล้านบาท

“ผมฝากไว้ด้วยความเคารพ เมื่อคิดว่าเป็นนายกฯ อย่าไปคิดว่ามี ส.ส.พรรคเพื่อไทยอยู่หรือไม่ หน้าที่ท่านต้องไป ไปนิดเดียวอย่าทวงบุญคุณ นั่นคือหน้าที่อยู่แล้ว ท่านไปภูเก็ต ก็เข้าใจ ความจริงท่านไปก่อนแล้วเพราะท่านมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่นั่น แต่สิ่งที่อยากกราบเรียนคือภูเก็ตเป็นเมืองที่ทำรายได้ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งรองจากกรุงเทพฯเราต้องช่วยพัฒนาเขา เพราะรายได้นั้นคือส่วนหนึ่งของภาษีที่จะมาเลี้ยงประเทศเรา นายกฯเศรษฐา ท่านไม่ใช่นายกฯอีแอบ ท่านเป็นนายกฯมาครึ่งปีแล้ว ผมติดภาษาใต้เศรษฐา เขาเรียกว่า เสดสา แปลว่าลำบาก และว่าผู้นำบางท่านเพื่อไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับภาคใต้ ท่านไปเอามาจากไหนผมไม่เคยพูด ผมพูดในวันแถลงนโยบายว่าภาคใต้ถูกเลือกปฏิบัติ คนที่เลือกปฏิบัติเขาไม่ได้ทำโดยแอบทำหรืออีแอบ เขาพูดตรงไปตรงมา ว่าพัฒนาจังหวัดที่เลือกเราก่อน จังหวัดอื่นไว้ทีหลัง หากนายกฯไม่ทราบว่าคนพูดคือใคร ผมจะบอกให้ ท่านทักษิณพูดโดยประกาศกับประชาชนตรงๆ”นายชวน กล่าว

ทำให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ประท้วงทันทีเพราะพูดพาดพิงถึงคนนอกที่ไม่มีสิทธิมาชี้แจง เพราะพูดถึงนายทักษิณในทางเสียหายเรื่องการเลือกปฏิบัติในภาคใต้ ซึ่งไม่เป็นความจริง ขอให้อภิปรายอยู่กรอบด้วย ทำให้นายชวนโต้กลับทันทีว่า “ไม่มีใครอยู่ในกรอบเท่าผม” ทางนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุม ขอความร่วมมือนายชวนหลีกเลี่ยงการเอ่ยชื่อบุคคลภายนอก ก่อนที่นายชวนอภิปรายต่อไป ยืนยันว่าในวันแถลงนโยบาย รัฐบาลไม่เคยพูดว่าพรรคเพื่อไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับภาคใต้ แค่พูดถึงการเลือกปฏิบัติทำให้เสียโอกาส และขอให้รัฐบาลช่วยชดเชยการเสียโอกาสอันเกิดจากการเลือกปฏิบัติเท่านั้น แต่จนถึงทุกวันนี้การชดเชยก็ยังไม่มี

“ผมไม่ใช่คนพูดพล่อยๆ ในชีวิตการเมืองมาจากการเลือกตั้ง ไม่ใช่คนพูดบ่อย พูดพล่อย พูดบ้าน้ำลายรายวัน พูดอะไรเป็นเรื่องจริง และรับผิดชอบ ถ้านายกฯข้องใจอะไรที่ผมพูดกระทบ เมื่อท่านไปเข้าใจผิดและพูดกระทบผมก็ไม่ได้โกรธเคือง แต่สิ่งที่ท่านพูดไปคนฟังมีความรู้สึกทำไมนายกฯต้องมานินทานายชวน หลีกภัย”

นายชวน กล่าวว่า อีกเรื่องที่อยากพูดถึงคือ นโยบายรัฐบาลที่ระบุจะสร้างความชอบธรรมการบริหารราชการแผ่นดิน โดยฟื้นฟูหลักนิติรัฐ นิติธรรมที่เข้มแข็ง แต่ในทางปฏิบัติจริงๆ 6 เดือนกว่า เข้าใจว่า การเปิดอภิปรายรัฐบาลให้รัฐบาลมีผลงานออกมาในช่วง 6 เดือนกว่าๆ เป็นไปไม่ได้ นี่คือความจริง ในช่วงที่เป็นผู้นำฝ่ายค้าน 3 สมัย ก็ให้เวลารัฐบาลบริหารอย่างน้อย 1 ปี แต่สิ่งที่สามารถอภิปรายได้ โดยไม่ต้องรอให้ครบ 1 ปีคือ ถ้ารัฐบาลชุดนั้นโกง ทุจริต หรือปฏิบัตินอกหลักนิติธรรม ก็สามารถเปิดอภิปรายได้

นายชวน กล่าวด้วยว่า วันนี้สิ่งที่รัฐบาลปฏิบัติได้ โดยไม่ต้องรอเวลาคือ การยึดหลักนิติธรรม แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากกรณีนักโทษที่ไม่ขอเอ่ยชื่อ การที่คนป่วยหายป่วยเป็นเรื่องดีไม่ว่าใครก็ตาม มีโอกาสที่จะมาชื่นชมผลงาน และรับกรรมกับสิ่งไม่ดีที่ทำไว้ แต่ประเด็นที่อยากเตือนคือ กฎกระทรวงที่ออกเกี่ยวกับนักโทษเป็นเรื่องดี ไม่ว่าออกสมัยใด ปัญหามีเพียงว่า แต่ละข้อได้มีการปฏิบัติหรือไม่ เป็นเรื่องที่รัฐบาลปล่อยปละละเลยไม่ให้กฎเกณฑ์กติกา ความถูกต้อง เสมอภาค การไม่เลือกปฏิบัติเกิดขึ้น กลับละเลยอ้างว่าเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่

“จึงต้องมีคำถามว่า รัฐบาลจะดำเนินการกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร ไม่เกี่ยวข้องกับคนป่วย แต่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ถ้ารัฐบาลจะบอกเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ รัฐบาลที่เป็นผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างไร ด้วยภารกิจหน้าที่ของนักการเมือง การให้ประชาธิปไตยไปด้วยดี ต้องเคารพกฎหมาย ถ้าเลือกปฏิบัติความสุขประชาชนจะไม่เกิดขึ้น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนต้องยอมรับคือ ถ้าต้องการให้ประชาชนมีความสุข ต้องทำให้ความยุติธรรมเกิดขึ้น ถ้าไม่รักษาความยุติธรรม ความสุขประชาชนก็ไม่เกิดขึ้น ขอให้ทุกคนยึดหลักความถูกต้อง และหลักนิติธรรม”นายชวน กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *