24 ตุลาคม 2024

‘พริษฐ์’ ชี้ คะแนนก้าวไกลในศึกซักฟอกรัฐบาล ต้องให้ประชาชนประเมิน

0

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงความพึงพอใจในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ของ ส.ส.พรรคก้าวไกลทั้งสองวัน ว่า แน่นอนว่าคนที่จะให้ความเห็น รวมถึงประเมินการทำงานได้ดีที่สุด คือประชาชน ตนหวังว่าสิ่งที่เราได้แสดงออกในการอภิปรายตลอดสองวันที่ผ่านมา เราได้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเชิงรุก

“ในมุมหนึ่ง คือการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้นเชิงนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นการรักษาคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้ในการนำเสนอปัญหา เรื่องการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการต่างๆ ให้รัฐบาลได้เห็นและนำไปแก้ไขปัญหา อีกมุมหนึ่งเราก็นำเสนอทางออกที่รัฐบาลยังคิดไม่ครบ และมองไม่เห็น เดินผิดทิศผิดทางเพื่อหวังว่ารัฐบาลจะรับฟัง ตอบสนองและนำไปแก้ไขปัญหา ในข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เราได้สื่อสารให้รัฐบาลได้รับไว้พิจารณา ดังนั้นจึงมีทั้งมุมตรวจสอบ และการทวงคำสัญญา ส่วนจะให้คะแนนเท่าไหร่นั้น ผมมองว่า ให้ประชาชนเป็นผู้ให้คะแนนดีที่สุด”

สำหรับกรณี ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ถูกวิจารณ์ว่าใช้วิธีอ่านไปพูดไป ทำให้การอภิปรายไม่น่าสนใจนั้น นายพริษฐ์กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการอภิปรายคือเนื้อหาสาระที่สมาชิกแต่ละคนได้ใช้เวลาสภาในการสื่อสารกับรัฐบาล และพี่น้องประชาชน หวังว่าคนที่ติดตามการประชุมสภา หรืออ่านจากข่าว จะได้เห็นถึงความเข้มข้นของเนื้อหาสาระที่เราได้อภิปรายในการตรวจสอบรัฐบาล และได้เห็นการจัดทัพที่พยายามใช้เวลาของสภาอย่างคุ้มค่าที่สุด เนื่องจาก ส.ส.แต่ละคนจะไม่พูดในประเด็นที่ซ้อนกัน แต่พูดในประเด็นที่แต่ละคนมีความเชี่ยวชาญและมีความสนใจ ซึ่งในภาพรว ก็ครอบคลุมทุกประเด็น ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมทุกด้าน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *