24 ตุลาคม 2024

“ฆ่าไก่ใยต้องใช้มีดฆ่าโค”.. “นายหัวชวน หลีกภัย” อดีตนายกรัฐมนตรี ๒ สมัย พาวเวอร์ท่านสูงสุดมาก ไฉนถึงได้“ขันอาสา”ออกอาวุธ มาบดขยี้-ตีป้อมค่าย“รัฐบาลเศรษฐา”ให้เสียแต้ม..

ใครจะเชื่อ “ปรมาจารย์-ภาคใต้” ร่ายลีลา“ลงดาบเอง” แต่ก็ไม่สมคุณภาพดีกรีสมัยยุคร้อนแรง

การส่ง “เล่าฮูวัย ๘๖ ขวบ” มาร่วมสังฆกรรม อภิปรายทั่วไปตามม.๑๕๒ จะเอา“เหลี่ยมการเมือง”มาทิ้งให้เสียเชิง เหมือนว่า“คลังสมอง”จะเป็น“โกดังเก่า”ที่มีแต่ของ“เหลาเหย่” ไม่มีประสิทธิภาพที่คับแก้ว

อย่าแปลกใจไปเลย สมัยก่อนเคยมีคำติดหูสำหรับผู้น้องชาวใต้ว่า “เอาเสาไฟฟ้าลงสมัคร ประชาธิปัตย์ ก็ได้เป็นผู้แทน” จากที่เคยได้ “ผู้แทน-สส.เป็นร้อย” ขณะนี้“หด-ลดลง”จนน่าใจหาย เหลือ“สส.ติดก้นแค่ ๒๕ คน” แค่ประปราย

ดู“นายหัวชวน”จะปลื้มอย่าง“กระปริด-กระปรอย”ไม่เต็มร้อยสักเท่าไหร่

ทั้งที่“รัฐบาลเศรษฐา”ปราบยางพาราเถื่อน จน“ชาวสวนยาง”ทั้ง ๖๐ จังหวัดราคาพุ่งไปติด“โลละเป็นร้อย” รัฐบาลนี้สามารถทำให้“ชาวสวนยาง”มีรายได้เป็นกอบ-เป็นกำ แทนที่จะ“ชื่นชมในผลงาน” กลับมาตั้งคำถาม “ยางจะราคาดีอย่างดีต่อไปหรือไม่ โดยไม่เกี่ยวกับอุปสงค์-อุปทานในอนาคต”

ทั้งที่“ราคายาง”ขยับและพุ่งขึ้น เป็น“ฝีมือล้วนๆ” เหนือกว่า“อดีตรัฐบาลชวน”เป็นไหนๆ แต่ดูเหมือนว่าท่านจะ“ตั้งแง่” ไม่ให้เครดิต กับฝีมืออันยอดเยี่ยมของ“รัฐมนตรีชุดนี้”

ท่านเป็นผู้ใหญ่ ผ่านการเป็น“ผู้แทนมาถึง ๑๓-๑๔ สมัย” ควรสนับสนุนคนรุ่นหลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารประเทศ ไม่ใช่“ตอดนิด-ตอดหน่อย”..ไม่ควรที่จะพูดคำนี้ออกมาเลยว่า นายกฯเศรษฐาไม่ใช่“นายกฯอีแอบ”

การ“ตีขลุม”ทึกทักว่าไม่ใช่“นายกฯอีแอบ” แท้ที่จริงแล้วเป็นการ“จิกกัด” สับโขก คนที่ฉลาดเขาต่างมองกันออก

ถึงท่านจะเป็นคนใต้ตั้งแต่กำเนิด เอาชื่อ“นายกฯเศรษฐา” ไปออกสำเนียงทางใต้ว่า“เสดสา” แปลว่า “ลำบาก” นี่เป็นการ“ติเพื่อก่อ” ตรงไหนกัน..“ผู้ใหญ่”ควรมี“เมตตา”เป็น“กุศลจิต”

การที่ “นายกฯเศรษฐา”ลงใต้ พัฒนาขวานทอง ๑๔ จังหวัด เพื่อให้คนรุ่นใหม่ภาคใต้สร้างธุรกิจ มีส่วนร่วมของประเทศ และท่านได้กล่าวแสดงความจริงไว้ว่า “เป็นนายกฯคนแรกที่ลงภาคใต้ ๓ วัน ๒ คืน…”

“ไม่เห็นมีใครใส่เสื้อเกราะ หรือรถทหารตามมา เพราะมั่นใจว่ามีเจตนาที่ดี แม้เพื่อไทยไม่มี สส. แต่ใช้งบไปหลายหมื่นล้าน”

นี่เป็น“ความจริง”ที่เพื่อไทยไม่มี สส. แต่ทุกพื้นที่ในประเทศไทย ท่านก็พร้อมพัฒนาให้ก้าวหน้าไม่เลือกที่รัก-มักที่ชัง

ดูเหมือนทำให้“ท่านชวน”ตบะแตก-แหกอก..“นายกฯเศรษฐา”อย่างไม่รีรอ “เมื่อเป็นนายกฯ อย่าไปคิดว่ามี สส.หรือไม่ หน้าที่ท่านต้องไป ไปนิดเดียว อย่าทวงบุญคุณ”

“คุณชวน”ควรหรือมาตำหนินายกฯ ว่าที่“ท่านไปภูเก็ตก็เข้าใจ ความจริงท่านไปก่อนแล้ว เพราะมีบริษัททำอาสังหาริมทรัพย์อยู่ที่นั่น”

“เศรษฐา”ท่านออกจาก“ทรัพย์สมบัติ”ทุกอย่าง.. ทำไมต้องมาผูกโยง- ชู้ตโด่งประเด็นนี้กันด้วยเล่า

“ท่านชวน”เคยดำรงตำแหน่งเป็น“นายกรัฐมนตรีคนที่ ๒๐” เป็นถึง ๒ สมัย” ครั้งแรกปี ๒๕๓๕ ครั้งที่สองปี๒๕๔๐

เมื่อท่านคิดว่ามีฝีมือ ในการแก้ไขปัญหา “๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้” ได้สะเด็ดน้ำ ไม่ปล่อยให้ เชื้อความไม่สงบ” นลามมาจนถึงวันนี้..

และ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ห่งประชาธิปัตย์ ศิษย์เอก ก็เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ ๒๗ เมื่อปี ๕๑

แต่ “คุณชวน” และ “คุณอภิสิทธิ์” ก็แก้ปัญหาภาคใต้ ไม่จบอีกนั่นแหละ

นี่กลับมาโยนความรับผิดชอบ ให้ “นายกฯเศรษฐา” กันอย่างไม่ถูกต้องนัก

ความผิดโยนให้“เพื่อไทย”และ“นายกฯเศรษฐา” ส่วน“ประชาธิปัตย์” ดีเลิศประเสริฐศรี

แต่“แพ้เลือกตั้ง” จน“หมดบารมี” เป็นเพราะใคร ไปคิดดู

“กะพรุนไฟ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *