24 ตุลาคม 2024

‘ชัยธวัช’ ชี้ ‘ก้าวไกล’เติบโตไม่ได้ขึ้นกับการยุบ-ไม่ยุบ แต่อยู่ที่ผลงานตอบโจทย์ประชาชนหรือไม่

0

วันที่ 6 เมษายน นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์พรรคในขณะนี้ ว่า สถานการณ์เรื่องคดีพรรค เราได้ทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เมื่อวานก็มีการสัมมนากันก็มีการพูดคุยกันหลายเรื่องทั้งเรื่องสถานการณ์เฉพาะหน้าแล้วก็เรื่องระบบการทำงานต่างๆ ภายในพรรค รวมถึงเรื่องการเตรียมเรื่องการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

“เรามีแผนงานมีเป้าหมายชัดเจน ขวัญกำลังใจไม่ได้มีปัญหา ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ตราบใดที่รากฐานพร้อมถึงระบบการทำงานของพรรคมีคุณภาพเราก็พร้อมเผชิญหน้ากับทุกสถานการณ์”

นายชัยธวัช กล่าวถึงกรณีหนังสืออย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เได้รับหนังสือในวันที่ศาลมีมติ ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างที่จะต้องทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา จริงๆ รายละเอียดค่อนข้างเยอะมาก ตนได้คุยกับฝ่ายกฎหมาย เอกสารมีหลายร้อยหน้า ทั้งคำร้อง ข้อเท็จจริงที่ประกอบคำร้อง ต้องใช้เวลาเยอะพอสมควร มีแง่มุมเยอะที่จะต้องโต้แย้ง รวมถึงการที่จะต้องเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีการไต่สวนเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นข้อเท็จจริง บุคคลพยานผู้เชี่ยวชาญต่างๆ นี่เป็นขั้นตอนโดยปกติในศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลธรรมนูญสามารถ ให้ผู้ถูกร้องขยายเวลาในการยื่นเอกสารได้

ส่วนว่าลักษณะคำร้องเป็นแบบเดียวกับทำวินิจฉัยศาลในกรณีการล้มล้างการปกครองหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่เหมือนกันซะทีเดียว เพราะว่าเป็นกฎหมายคนละฉบับ คนละมาตราด้วยคำร้องก่อนหน้านี้ เป็นไปตามมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญ ส่วนคำร้องในรอบนี้ เป็นคำร้องอีกแบบหนึ่งซึ่งเป็นไป พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 จะไม่เหมือนกัน รายละเอียดในการต่อสู้ แก้ข้อกล่าวหาก็จะไม่เหมือนกันด้วย ส่วนจะมีการรวมพฤติการณ์ 44 ส.ส. ที่ร่วมกันเสนอชื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เข้ามาในตัวคำร้อง เพื่อประกอบหลักฐานนั้น เดี๋ยวต้องดูอย่างที่บอกยังไม่มีเวลาดูทั้งหมด

“การเติบโตของพรรคก้าวไกลไม่ได้ขึ้นอยู่กับการยุบหรือไม่ยุบพรรค แต่ขึ้นอยู่กับแนวทางการทำงาน รวมถึงนโยบายที่จะสามารถตอบโจทย์กับพี่น้องประชาชนได้หรือไม่ คงไม่มีใครหวังว่าตัวเองจะถูกยุบเพื่อให้เติบโตขึ้น เรายังเชื่อมั่นว่าถ้าพรรคสามารถฝ่าฟันอุปสรรคตรงนี้ไปได้เนี่ยเรายิ่งเติบโตก็ยิ่งเข้มแข็ง”

นายชัยธวัช ยังกล่าวด้วยว่า ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่มีข้อไหนที่ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการยุบพรรคการเมือง ต่างจากรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้บางฉบับ ซึ่งสิ่งนี้จึงเป็นจุดสำคัญเมื่อรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดอำนาจการยุบพรรคแต่กลับกำหนดอยู่ในกฎหมายลำดับรองอย่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งรัฐธรรมนูญให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการมีคำสั่งให้ยุติการกระทำที่เห็นว่าเป็นการล้มล้างการปกครองเท่านั้น

นายชัยธวัชยังยืนยันด้วยว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตไกล แม้จะมีชื่อคล้ายพรรคอนาคตใหม่ เพียงแต่พรรคดังกล่าวนั้นมีการใช้สีส้ม เพราะอาจมองว่าสีส้มเป็นสีที่นิยมอยู่ในขณะนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *