24 ตุลาคม 2024

“พายัพ” ชี้้ปัญหาข้าวเจ้าราคาตกเหตุจากนายทุนลักลอบขนข้าวเวียดนามขายไทย

0

จี้หน่วยงานความมั่นคงขัดน๊อตเข้มงวดการค้าชายแดนป้องขนข้าวเปลือกขายในประเทศ

นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีนายภูมิธรรม เวชยชัย เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกภายในประเทศของไทยมีแนวโน้มลดต่ำลง ข้าวกข.จากราคา 12,000-14,000 บาทต่อตันเมื่อ 3-4เดือนที่แล้ว มีราคาลดลง 9,000-10,800บาทต่อตัน และส่วนใหญ่เป็นข้าวนาปรังรอบแรก สาเหตุเกิดจากผลผลิตข้าวเวียดนามออกสู่ตลาด จึงทำให้ราคาข้าวเปลือกภายในประเทศของไทยมีแนวโน้มลดลงตามลำดับ ปัญหาสำคัญเกิดจากมีพ่อค้าขนข้าวเวียดนามผ่านลาวมาตีตลาดข้าวเปลือกในไทย เกษตรกรหลายคนมาร้องเรียนเรื่องบางโรงสีขนข้าวจากที่อื่นนอกพื้นที่มาลงที่โรงสีตนเองคราวละ20-30พ่วง ไม่สนใจไม่ง้อชาวนาไทยที่อยู่ใกล้โรงสีตนเองเลย ชาวบ้านเกี่ยวข้าวจะขายถูกหักความชื้น ปัจจุบันราคาข้าวเปลือกเจ้าในพื้นที่ภาคกลางบางราย ได้เกวียนละ 10,800บาท.ทั้งนี้ได้รับการร้องเรียนว่า โรงสีบ่างแห่งมีการขนข้าวเวียดนามมาขายให้กับโรงสีกันวันละหลายสิบพ่วงอย่างนี้

    นายพายัพกล่าวต่อไปอีกว่า ปัญหาข้าวเวียดชาวออกมาชนข้าวนาปรังไทยมันไม่ใช่กลไกการตลาดทั่วไปแบบปกติ แต่มันเป็นการบิดเบือนกลไกการตลาดจากพ่อค้าคนกลางที่ร่วมมือกับบางโรงสีของไทยภายในประเทศขนข้าวเวียดนามเข้าไทยหน้าตาเฉย รถสิยล้อพ่วงกันเบ่อเร่อ เจ้าหน้าที่ปล่อยเร็ดรอดผ่านเข้ามาวิ่งบนถนนหลวง ไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่รัฐไทยกันได้อย่างไร

“เรื่องนี้ นายภูมิธรรม เป็นห่วงชาวนาไทยมาก อยากให้เจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลการค้าชายแดนอย่าให้ข้าวเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านลักลอบขนเข้าไทยอีกโดยเฉพาะ ด่านศุลกากรต้องเข้มงวด เจ้าหน้าที่ต้องตรวจตาให้ดี เพราะรัฐบาลกำลังผลักดันนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจปากท้องภายในประเทศของไทยเพื่อให้คนไทยหายจน เศรษฐกิจประเทศฟื้นตัวดีขึ้นโดยเร็ว” นายพายัพ กล่าวในที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *