24 ตุลาคม 2024

‘จุรินทร์’ อัด ใช้เงิน ธกส.ทำดิจิทัลวอลเล็ต คือการกู้มาแจก ห่วงซ้ำรอยหนี้จำนำข้าว

0

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต 500,000 ล้านบาท ที่มาจาก 3 ทาง คือ งบเหลือจ่ายปี’67 ปี’68 และเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามมาตรา 28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ว่า กรณีการใช้เงินจาก ธ.ก.ส. โดยให้ ธ.ก.ส.สำรองจ่ายไปก่อน แล้วรัฐบาลค่อยใช้คืนทีหลัง ตามมาตรา 28 ก็คือการกู้ ธ.ก.ส.มาแจกนั่นเอง ก๊อบปี้วิธีการของโครงการจำนำข้าวมาทั้งดุ้น

“พูดง่ายๆ คือมาจาก DNA เดียวกัน เพราะจำนำข้าวก็คือให้ ธ.ก.ส.สำรองเงินไปรับจำนำข้าวจากชาวนาก่อน แล้วรัฐบาลค่อยใช้คืนทีหลัง ซึ่งขาดทุนตั้งแต่นับหนึ่ง เพราะราคาข้าวในตลาดตันละไม่ถึงหมื่นบาท แต่ให้ไปรับจำนำตันละหมื่นห้าพันบาท ทุกๆ ตันจึงขาดทุนสะสมไปเรื่อยๆ จนทำให้ขาดทุนรวมไป 6-700,000 ล้าน และจนวันนี้ยังใช้หนี้ไม่หมด ยังเหลือหนี้ค้าง ธ.ก.ส.อยู่อีก 200,000 กว่าล้านบาท”

นายจุรินทร์ ยังกล่าวด้วยว่า กรณีดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะให้ ธ.ก.ส.สำรองแจกไปก่อน จึงมาจาก DNA เดียวกัน โดยรัฐบาลจะต้องมีภาระหนี้ กับเฉพาะ ธ.ก.ส.เพิ่มอีกตามที่ รัฐบาลแถลง 172,300 ล้านบาท รวมกับหนี้เก่าจำนำข้าว อีก 200,000 กว่าล้านบาท จะทำให้รัฐบาลเป็นหนี้ ธ.ก.ส. เฉพาะ 2 โครงการ ทั้งที่ยังคงค้างอยู่และจะสร้างใหม่ รวมประมาณ 4 แสนล้านบาท ซึ่งจนวันนี้ รัฐบาลก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะมีแผนชำระหนี้เฉพาะหนี้ ธ.ก.ส.ที่จะกู้มาแจกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างไร และยังอาจมีปัญหาข้อกฎหมายตามมาอีกว่า แม้เงิน ธ.ก.ส.สามารถเอามาดูแลเกษตรกรได้ แต่ถ้าถึงขั้นจะเอามาแจกตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ด้วยวัตถุประสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการบริโภค สามารถทำได้หรือไม่

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องทำ เพราะหาเสียงไว้ แต่ต้องดูให้รอบคอบ อย่าไปทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย”นายจุรินทร์ ระบุ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *