24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐา’ เผย กระตุ้นอสังหาฯ ไม่ได้เอื้อนายทุน ส่วนเรื่องดอกเบี้ย ให้ประชาชนตัดสิน

0

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการเอื้อนายทุนมากกว่าประชาชน เนื่องจากหลายบริษัทมีการจัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้าอยู่แล้ว ว่า การเอื้อนายทุนคงต้องดูให้ครบ หลายรัฐบาลในอดีตก็มีการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์มาอย่างต่อเนื่อง และมีการตรวจสอบได้ เพราะผ่านหลายกระทรวง ทบวง กรม รวมถึงคณะกรรมการกฤษฎีกา และข้อคิดเห็นจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งเรื่องอสังหาริมทรัพย์ ถ้าดูในแง่ของเศรษฐกิจโดยรวม สมมุติว่าถ้าคนซื้อบ้าน 1 หลังเขาจะซื้ออะไรบ้าง ซื้อพรม กระจก ประตู สุขภัณฑ์ แอร์ เฟอร์นิเจอร์ และอะไรอีกหลายอย่าง ซึ่งทำให้หลายอุตสาหกรรมได้รับผลในทางที่ดี และเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ ก็ถือเป็นการออมอย่างหนึ่ง และไม่ได้กระตุ้นให้ผู้ประกอบการเพียงอย่างเดียว แต่คนที่จะสร้างบ้านเอง ก็จะได้สิทธิลดหย่อนภาษีด้วย

กรณีประชาชนอาจจะตัดสินใจซื้อยาก เพราะคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงอัตราดอกเบี้ยอยู่เช่นเดิม นายเศรษฐา กล่าวว่า ถือว่าเป็นประเด็นหนึ่งที่กดกำลังซื้ออยู่และไม่อยากไปต่อล้อต่อเถียง เพราะคิดว่าจุดยืนของตนเรื่องการลดดอกเบี้ยชัดเจนแล้ว เดี๋ยวเขาจะหาว่าไปกดดันผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อีก

“เพราะท่านมีความเป็นอิสระ แต่ก็ฝากไว้แล้วกันว่าความเป็นอิสระ ไม่ใช่ความอิสระจากความลำบากของประชาชน ท่านต้องคำนึงถึงความลำบากของประชาชนด้วย วันนี้ผมไม่ได้กดดันอะไรแล้ว และเมื่อผลที่ออกมา ขอให้ประชาชนเป็นคนตัดสินเอง ว่าควรจะต้องลดหรือไม่ไม่ต้องลด นักวิชาการเกือบทั้งหมดตอนนี้ ก็เห็นด้วยว่าต้องลดอัตราดอกเบี้ย ผมเชื่อว่าหากลดดอกเบี้ยผลข้างเคียงทางเศรษฐกิจ จะเป็นบวกมากกว่าลบ ไม่ทำให้ค่าเงินบาทอ่อน ทำให้การส่งออกของไทยดีขึ้น เราเพิ่งการส่งออก 60% ของจีดีพี และการท่องเที่ยวอีก 20% ซึ่ง 1 ดอลลาร์ สามารถแลกได้ 36, 37, 38 บาท ทำให้มีเงินจับจ่ายใช้สอยในประเทศมากขึ้น นักท่องเที่ยวก็ไม่ได้อยู่แต่โรงแรมใหญ่ๆ หรือเอื้อแต่เจ้าสัวเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของการช้อปปิ้ง มารับประทานอาหาร ทุกคนได้ประโยชน์หมด ผมเชื่อว่าเป็นเศรษฐศาสตร์พื้นฐานที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว ไม่รู้จะพูดอย่างไรต่อไป เพราะพูดมาเยอะแล้ว และพูดมาพอแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของคนอื่นที่จะพูดบ้าง”นายเศรษฐา ระบุ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *