24 ตุลาคม 2024

‘วันนอร์’ ลั่น ตำแหน่งประธานสภา เป็นเสาหลักของประชาธิปไตย ไม่ใช่โควต้ารัฐบาล

0

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน เข้าเยี่ยมคารวะ และเยี่ยมชมรัฐสภา โดยได้มีการกล่าวถึงตำแหน่งประธานสภา ว่า เป็นเสาหลักของประชาธิปไตย ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของพรรคประชาชาติ เป็นศักดิ์ศรี ไม่ใช่มานั่งได้ง่าย ต้องเป็น ส.ส.​ ไม่ใช่คนนอก เหมือนนายกฯที่เป็น ส.ส.ก็ได้ คนนอกก็ได้

“ประธานรัฐสภาเป็นบุคคล 1 ใน 3 ของอำนาจประชาธิปไตย แต่ถ้าไปประเทศอื่นเขาให้ความสำคัญมากกว่าประเทศเรา เช่น จีน เบอร์ 1 คือประธานาธิบดี เบอร์ 2 คือประธานสภา เบอร์ 3 คือนายกฯ ซึ่งไปเยือนเขาก็ให้เกียรติเรา ต้อนรับเราดี ไปกัมพูชาก็เหมือนกัน แต่ของเรากลับกัน”นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวด้วยว่า ตนมีตำแหน่งที่มีเกียรติยศ ที่หาไม่ได้ง่ายๆ ตนเป็นมุสลิมคนแรกที่เป็นประธานรัฐสภา เป็นประธานรัฐสภาครั้งที่สอง ไม่แน่ใจว่าอีก 10 ปี หรืออีก 100 ปี จะมีมุสลิมมานั่งตรงนี้หรือไม่ แต่เชื่อว่าคนที่เป็น ส.ส.มีโอกาสเป็นได้ เพราะคนนอกเป็นไม่ได้

สำหรับกรณีมีกระแสความพยายามกดดันเพื่อเปลี่ยนตัวประธานรัฐสภานั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ตั้งคำถามว่า พี่น้องประชาชนยังอยากให้เป็นอยู่หรือไม่ อีกทั้งตำแหน่งประธานรัฐสภาไม่ได้เป็นของรัฐบาล ถ้านายกฯจะปรับ ครม.ก็ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ประธานสภามาจากสมาชิกสภา และตนมาจากการถูกเสนอชื่อในที่ประชุมเพียงคนเดียว ฉะนั้นใครก็เปลี่ยนไม่ได้ ยกเว้นว่าตนทำหน้าที่ไม่ได้ก็ลาออก นั่นจึงจะเปลี่ยนได้

“ไม่ต้องกังวล ไม่มีการเปลี่ยนแน่นอน ผมไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง แต่หากผมลาออกและยอมให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติได้ ประชาธิปไตยจะไม่สง่างาม ผมจึงต้องรักษาไว้เพื่อให้ประชาธิปไตยสง่างามและเดินต่อไปได้ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง”นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *