24 ตุลาคม 2024

‘วันนอร์’ แนะ‘สุรเชษฐ์’ ร้องเรียน‘กรรมการ ป.ป.ช.’ต่อ‘ศาลฎีกาฯการเมือง’ได้เลย

0

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. จะขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งเรื่องมาให้ประธานสภาตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการ ป.ป.ช. ว่า ยังไม่ได้มีการส่งเรื่องมา แต่ความจริงการตรวจสอบกรรมการ ป.ป.ช.ไม่ต้องส่งมาที่สภา สามารถส่งเรื่องไปที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้เลย ซึ่งข้อปฏิบัติแบบนี้มีมาแล้ว เช่น คดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรคพลังประชารัฐ หรือคดีอื่นๆ แต่ถ้าร้องคนอื่นก็ต้องไปร้องที่ ป.ป.ช.

“ตามกฎหมายว่าด้วยจริยธรรมและการตรวจสอบ ป.ป.ช.นั้น ถ้า ป.ป.ช.กระทำความผิดเองก็ร้องไปที่ศาลฎีกาเองเลย ซึ่งศาลจะตั้งกรรมการชุดพิเศษเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ในคำร้องเป็นเบื้องต้นก่อนว่าจะรับดำเนินการได้หรือไม่ หากมีข้อมูลเพียงพอก็ไต่สวนและดำเนินการต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น แต่อาจจะเกิดขึ้นคราวนี้ก็ได้ เพราะกฎหมายนี้เพิ่งใช้ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งจะมีการตรวจสอบทุกองค์กร โดยจะมีการบอกว่าองค์กรไหนตรวจสอบอย่างไร เนื่องจาก ป.ป.ช.เป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบคนอื่น ฉะนั้น ถ้า ป.ป.ช.ถูกตรวจสอบ เขาจึงไม่ให้ร้องไปที่ ป.ป.ช. แต่ให้ร้องไปที่ศาลฎีกาได้เลย”

ส่วนกรณีเอกสารของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ระบุว่าขอให้ ป.ป.ช.ส่งเรื่องตรวจสอบคุณสมบัติของกรรมการ ป.ป.ช.อีกคนให้ประธานสภาตรวจสอบ จะถูกต้องหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในกรณีตรวจสอบ ป.ป.ช. ซึ่งถ้าตรวจสอบ ป.ป.ช.กันเองก็ต้องส่งไปหน่วยที่สูงกว่า ป.ป.ช. หรือศาลฎีกา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *