24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐา’ ไม่ยี่หระ ‘สุรเชษฐ์’ ร้องเอาผิด ม.157 ยืนยันทำตามกฎหมาย ไม่ได้เข้าข้างใคร

0

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯ กรณีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 โดยย้อนไปตั้งแต่การตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร.ว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเคยมีคนร้องไปแล้ว และครั้งนี้มาร้องซ้ำอีก แต่มั่นใจว่าชี้แจงได้ และมีคำสั่งแต่งตั้งด้วยความเป็นธรรม ซึ่งกระบวนการแต่งตั้งมีกรรมวิธีการรับฟังความคิดเห็นทุกคนอย่างเป็นธรรม มีการพูดคุยกันในวงกว้างถึงจะมีการสรุป

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า คะแนนในการโหวตในวันประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)ก็ชัดเจนแล้ว มีมติ 9 ต่อ 1 เป็นอะไรที่บ่งบอกชัดเจนว่า มีคนไม่ออกเสียง 1 คะแนน แต่นอกนั้นเป็นคนที่เลือก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. ดังนั้นคนที่ไม่เห็นด้วย 1 เสียงก็เป็นเอกฉันท์

สำหรับการร้องกรณีมีคำสั่งให้ไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และการให้ออกจากราชการไว้ก่อน นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เสนอมา และตนก็รับทราบเฉยๆ และที่จริงหากตนไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกมาตรา 157 มากกว่า ขอย้ำว่ามั่นใจ เพราะทำตามกฎหมายทุกอย่าง และไม่ได้เข้าข้างใคร ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใครคนใดคนหนึ่ง

ส่วนมีการตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าการแต่งตั้งโยกย้ายผ่านมานานแล้ว ทำไมถึงเพิ่งมีการร้อง นายเศรษฐากล่าวว่า สงสัยอยู่เหมือนกัน แต่ไม่เป็นไร เพราะเชื่อว่าทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ไม่ได้ลำเอียงให้คนใดคนหนึ่ง ยึดเอาผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง

สำหรับความคืบหน้าผลสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ที่มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธาน ได้รายงานมาหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ยัง ช่วงวันหยุดก็คุยกันอยู่ แต่เรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ถูกกล่าวหาเป็นคนละเรื่องกัน และเรื่องนี้ยังดำเนินการต่อไปเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์

“ไม่ได้เร่งของคนใดคนหนึ่ง และไม่ได้มีธงว่าใครต้องผิดทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม”นายเศรษฐา ระบุ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *