24 ตุลาคม 2024

สร้างรากฐาน ให้“ธนาคารแห่งประเทศไทย” หรือ“ธปท.” เป็นที่เชิดชูของชาติ ไม่เป็น“ตัวถ่วงของแผ่นดิน”

“ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์” อดีตผู้ว่าฯ ผู้จัดตั้ง“ธนาคารแห่งประเทศไทย” จึงมี“ดำริ”ถึงอนาคตข้างหน้าเอาไว้อย่างรู้แจ้ง เมื่อ“เกิดความขัดแย้ง”ระหว่าง“กระทรวงการคลัง”กับ“แบงก์ชาติ”แล้ว

ต้อง“ถอนตัว-อย่ามัวชักช้า” นั่งอยู่ในตำแหน่ง ออกเพื่อเป็นสปิริต ว่าเป็น“หน่วยงานอิสระ” รักษา“หลักการ”แน่นั้นเอง

ดูเหมือน “คุณเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ผู้ว่าฯ ธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ได้“สืบสาน”รับช่วงมรดกความคิดนี้มา นับแต่ “รัฐบาลเพื่อไทย”ของ“นายเศรษฐา ทวีสิน”แซงเลนซ้ายผ่านตลอด ขึ้นมาเป็น“นายกรัฐมนตรี”

“คุณเศรษฐพุฒิ” ทำตัวเป็น“ไม้เบื่อ-ไม้เมา” ใครต่างก็เห็นว่า“ไม่ลงรอย -เอนจอย”กับรัฐบาลนี้เลย “แข็งข้อ-แข็งเมือง”แยกตนเป็นเอกเทศ ถืออำนาจโบราณ จากการ“ปฏิวัติ”ที่ทหารสั่งมาอย่างเดียว

รัฐบาลมีหมายประชุมแน่ชัด ในการเรียกให้“คณะกรรมการดิจิตอลวอลเล็ทคณะใหญ่”มาร่วมวงถกปัญหากัน ปรากฏว่า “เศรษฐพุฒิ” ไม่ยอมใส่เกียร์ว่างมาประชุม ส่ง“รองผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ” แถว ๒ มาแทนเสียเช่นนั้นแหละ

เมื่อเขาให้“สอบถามสิ่งใด”ก็รูดปากสนิท..แต่พอเรื่องไปถึง“เศรษฐพุฒิ” ก็ออกงิ้ว-ออกโรงโวยวายกันขึ้นมา เหมือนจงใจขวางไม่ให้“นายกฯเศรษฐา”แจก“ดิจิตอลฯเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท”ให้ถึงมือประชาชน ดูเขาทำสิคุณ

การหลบหน้า-หายตา“เข้ากลีบเมฆ”ไปถึง ๒ นัดซ้อน ที่เขาประชุมเรื่อง“ดิจิตอลฯ” ท่านทำไปทำไม

ถ้า“เศรษฐพุฒิ”เข้ามาร่วมประชุมตามภาระ การ“ปูพรม” เพื่อฟื้นเศรษฐกิจก็เดินหน้ากันไปเต็มกำลังแล้ว

“นายกฯเศรษฐา”เป็นมือเศรษฐกิจ“ชั้นอ๋อง-มันสมองแผ่นดิน” เรียกร้องให้“คณะกรรมการนโยบายการเงิน” หรือ“กนง.” “ลดดอกเบี้ย” ช่วยให้เกิด สภาพคล่องในการกู้เอาเงินมาหมุนในระบบ

แต่“เศรษฐพุฒิ” ซึ่งเป็น“ประธานฯกนง.” ทำการ“ปิดประตูตีแมว” ค้านหัวรั้นครั้งแตก ไม่ให้“ลดดอกเบี้ย”

ไฉนต้องมา“เบ่งกล้าม” ไม่เห็น“หัวผู้นำนายกฯเศรษฐา” กันเช่นนี้ด้วยเล่า..

สาเหตุที่ไม่“ลดดอกเบี้ย”ช่วยกันทั้งประเทศ เมื่อ“คุ้มครอง”มิให้“อภิมหาเศรษฐี”เพียง ๕๐๐ คน เสียประโยชน์ ปล่อยให้คนไทย“๖๗ ล้านชีวิต”อยู่กับความฝืดเคือง อัตคัด ขัดสน โดยมี“รัฐบาล”เป็นตัวช่วย แต่ก็ทำอะไรมากไม่ได้

ต้องบอกว่า “ประชาชน-คนไทย”ยามนี้เข้าขั้น“วิกฤต” ต่อเหตุการณ์แห่งหัวเลี้ยว-หัวต่อเป็นอย่างยิ่ง บางคนหาทางออกไม่ได้ก็ไป“กระโดดน้ำตาย” หรือไม่ก็ปลิดชีพ“ผูกคอตาย” เมื่อแบงก์ชาติไม่หาหนทางช่วย

“ดอกเบี้ย ๒.๕” ช่างแพงระยิบ-ระยับ ซะเหลือเกิน “ธนาคารแห่งประเทศไทย” ได้สร้างสถิติขึ้นดอกเบี้ย ๒ ปี ถึง “๘ หน” ขึ้นให้แบงก์รวยกันถ้วนหน้า จน“ธนาคารพาณิชย์”รวยอู้ฟู่ กินดอกกันบานฉ่ำ แค่ไม่กี่เดือนก็ฟันกำไรกันเป็นหมื่นๆ ล้านบานเบอะ

สภาพที่คนไทยไม่มีเงินจับจ่าย “นายกฯเศรษฐา”จึงมีความห่วงใยเป็นอันมากส์ เช้าวันที่ ๒๓ เมษายนที่ผ่านมา ท่านได้เรียก “๔ แบงก์พาณิชย์” มาเจรจา ขอให้“ลดดอกเบี้ย”

เป็นการกระทำที่“สง่างาม” โดยไม่“แคร์”และ“วอรี่” ต่อ“ผู้ว่าฯเศรษฐพุฒิ”กันต่อไป..

เชิญเข้ามาพูดจา-ภาษาดอกไม้กันที่ทำเนียบรัฐบาล ตึกไทยคู่ฟ้า มี“คุณผยง ศรีวณิช” กก.ผู้จัดการใหญ่แบงก์กรุงไทย “คุณอาทิตย์ นันทวิทยา” ประธานบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ “นส.ขัตติยา อินทรวิชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแบงก์กสิกรไทย และ “คุณชาติศิริ โสภณพนิช” กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ

ทุกท่านที่กล่าวนามมานั้น มีจิตผูกพัน รักใคร่-นับถือกับ“นายกฯเศรษฐา” มาไม่น้อยกว่า ๑๐ ปี ๒๐ ปี

เจรจาตะอวยกันด้วยมิตรกะจิต-มิตรกะใจแล้ว “นายกฯเศรษฐา”ขอให้รับเรื่อง“ลดดอกเบี้ยไปพิจารณาด้วย”

“อาจารย์ป๋วย”อยากให้เกียรติแห่งแบงก์ชาติดำรงอยู่ หาก“กินใจ”กับฝ่ายรัฐบาล และกระทรวงการคลัง ท่านเสนอลาออกไว้ทางเดียว

“ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ” ต้องลาออก

แล้วเมื่อไหร่ “คุณเศรษฐพุฒิ” จะไขก๊อก-ลาออก ให้ประเทศชาติเจริญเสียที

“กะพรุนไฟ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *