23 ตุลาคม 2024

“กริชผกา”จัดใหญ่สองทศวรรษแห่งการเชิดชูนวัตกรรมไทย

0

“NIA” ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ ชวนนวัตกรสมัครคว้าชัยประจำปี 2567

นางสาวกริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า “ปีนี้ NIAตอกย้ำความยิ่งใหญ่ เฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 20 ของการจัดประกวด “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ”สะท้อนเส้นทางอันแสนยาวไกลบนถนนสายนวัตกรรมซึ่งมีผลงานมากมายได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็นต้นแบบในการริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรมที่โดดเด่นและก่อประโยชน์แก่ประเทศ สร้างชื่อให้เหล่านวัตกรไทย ประจักษ์สู่สายตาชาวโลก “;รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ”ถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดในแวดวงนวัตกรรมของประเทศไทย ที่ริเริ่มจัดประกวดขึ้นในปี 2548

นางสาวกริชผกา  กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้เพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้รับการขนานนามว่า  “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”   ตลอดระยะเวลา20 ปีที่ผ่านมา รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติได้สะท้อนประวัติศาสตร์อันยาวนานและความมุ่งมั่นในการส่งเสริมนวัตกรรมไทยรวมทั้งได้สร้างปรากฏการณ์ผ่านการเผยแพร่ผลงานนวัตกรรมไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวไทยและชาวโลกโดยมีผลงานนวัตกรรมจากทั่วประเทศที่ผ่านการคัดเลือกจนได้รับรางวัลจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนสถาบันการศึกษา รวมถึงภาคประชาสังคมและชุมชน”

“การจัดงานรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติในทุกปี นอกจากจะเป็นเวทีเพื่อประกาศเกียรติยศแก่นวัตกรไทยแล้วยังมีจุดมุ่งหมายสำคัญในการสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมที่เข้มแข็งและยั่งยืนสำหรับประเทศไทยด้วยการพัฒนาศักยภาพและต่อยอดผลงานนวัตกรรมของผู้ชนะเลิศผ่านกิจกรรมการให้คำปรึกษาและการสนับสนุนด้านนโยบาย เทคโนโลยี และธุรกิจ รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจแก่สังคมผ่านการเผยแพร่ผลงานในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้จะเป็นอีกปีเราจะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของศักยภาพนวัตกรรมจากคนไทย เพื่อเป็นเกียรติให้แก่องค์กรที่เคยได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติมาไม่น้อยกว่า 10 ปีที่ยังมีการนำผลงานไปใช้งานจริงอย่างต่อเนื่องและมีการพัฒนาต่อยอดผลงานนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง”นางสาวกริชผกา  กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *