23 ตุลาคม 2024

ไม่ได้ “หักพร้าด้วยเข่า” อีกทั้งไม่ใช่ “ใช้อำนาจบังคับเอาอย่างหักโหม” แต่มี“ขั้นตอน”ที่ “ให้เกียรติ” ในความเคารพ-นับถือกันอย่างยิ่งยวด

“คุณตั๊ก” ปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ได้“รับรู้”ด้วยตัวเองอยู่กับใจมิใช่หรือ เพราะเมื่อวันศุกร์ที่ ๒๗ เมษายน ๖๗ ได้เชิญให้มา“แจ้งและพูดจา” บอกให้รู้แสดงให้เห็นอย่างชัดแจ้ง

ว่าท่านจะได้รับการ“แต่งตั้ง”กลับมาเป็น“เจ้ากระทรวงบัวแก้ว” ทำหน้าที่ติดต่อกับมิตรรักนักเพลง ๒๐๐ ประเทศ

จะ“ปลดเปลื้อง”งานที่หนักบ่าให้ จากการ“สวมหมวก ๒ ใบ” ที่เป็น “รองนายกฯคุมด้านเศรษฐกิจ”ให้หลุดห้วงไป

“รู้ด้วยตัว-ทราบด้วยใจ” ว่าท่านจะเป็น“ศูนย์หน้า”ในการติดต่อโลกทั้งใบ ตำแหน่งนี้-ตำแหน่งเดียว เพราะนี่เป็น“งานหลัก”ที่สำคัญเป็นอันมากส์

“นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” ประสงค์และคิดอยากให้ไทยมายืน“แถวหน้า”ของ“โลกประชาธิปไตย”ให้เขายอมรับ

ในฐานะเป็นผู้หนึ่ง ซึ่งเป็น“แฟนคลับ” ชื่นชอบ-ชื่นชมผลงาน“ท่านปานปรีย์”ในคณะรัฐมนตรีชุดนี้ ต้องบอกว่า “ท่านเป็นรัฐมนตรี”ที่ได้“เกรดเอบวก”สอบผ่านฉลุย-ลุยไปข้างหน้า อย่างคนมีฝีมือ มีความ“โดดเด่นเข้าตา” ถูกใจต่อประชาชนก้อแล้วกัลล์

แต่“รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” เหมือนเป็น“ทีมฟุตบอล”ที่สร้างสรรค์เดินเกมกันอย่าง“ทีมเวิร์ค” โดยทำงาน“ร่วมแรง-แรงใจ”กันไปทั้งทีม..เพื่อ“ขับเคลื่อนประเทศ”ให้ไปข้างหน้านิดแกร่งทั้งกระดาน ไม่ว่าจะกระทรวงไหนก็ทำงานเข้าขากันเป็นอย่างดี

คนเราไม่ได้เป็น“เป็ด” ที่จะ“เดินบนดิน”ก็ได้ จะ“ว่ายน้ำ”ก็ได้-อีกเสียด้วย ฉะนั้น, ไม่ควรคิดที่จะ“เหมาเข่ง” รับหน้าเสื่อ เป็นทั้ง“ศูนย์หน้า-กองกลาง-กองหลัง” เล่นทุกบทบาท จะเอากำลังที่ไหนมา

๗-๘ เดือนที่ร่วมกับ“นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” เปิดประตูเศรษฐกิจ หลังปิดตาย-เพราะฤทธิ์รัฐประหาร และปฏิวัติแล้ว บัดนี้ “นักลงทุน”เริ่ม“พาเหรด” แสดงตัวเข้ามา“ร่วมลงทุน”ใน“ประเทศไทย”อย่างขวักไขว่

นี่เป็น“เนื้องาน”ที่“เข้าคู่” ของ “คุณปานปรีย์”กับ“เพลย์เมกเกอร์”อย่าง“คุณเศรษฐา” เราจึงเริ่มที่จะฟื้นตัว

ซึ่งใครๆ ก็ไม่เห็นควรว่า “จะต้องปรับลด-โอนถ่ายอำนาจ” ตำแหน่ง“รองนายกฯเศรษฐกิจ”ไปอยู่ที่คนอื่นอีกเลย

เมื่อเอา“ดาบประกาศิต” ย้ายมาใส่มือ“คุณพิชัย ชุณหวชิร” รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ และผู้ก้าวขึ้นเป็น“ขุนคลังคนใหม่”

อย่าลืมว่า คนเราจะต้อง“ก้าวไปข้างหน้า”ด้วยขาทั้งสองหน้าแข้ง จะ“ก้าวเพียงก้าวเดียว” คิดว่า“นักลงทุน”เข้ามาเป็นผลงานชิ้นเอก”ที่เกิดความสำเร็จแล้ว

แต่“ลืมอีกขา” ที่ต้อง“ขยับเพดานบิน” ทำให้“เศรษฐกิจในชาติ”ทะลุ-เหิรฟ้าไปข้างหน้า ควบคู่กันไปด้วย

“ปัจจัย”ของ“เศรษฐกิจ”ที่ฟุบ-วูบลงมาติดดิน จำเป็นต้องรู้เศรษฐกิจในประเทศ ควบคู่ไปกับต่างประเทศ “ดีเฉพาะด้านนอก” แต่ทว่า“ด้านใน”ยังฟื้นตัวไม่ได้ตาม“เจตนารมณ์” ที่“นายกฯเศรษฐกิจ”ตั้งเป้าเอาไว้

“ช่วยกันคนละแรง” แบ่งจ่ายทำงานให้เกิดความ“คล่องตัว”และ“สมดุล”แก่ประเทศ เป็นเรื่องที่เหมาะสมคู่ควรนะครับ ไม่ควรไป“น้อยใจยา” ตัดช่องน้อยแต่พอใจ สะบัดหน้าพรืด “ลาออก”ไปเสียเช่นนั้น

และมีข่าวว่า“ใบลาออก”ของ“คุณปานปรีย์” ดูจะไม่เหลือ-เยื่อใยไมตรีที่เคย“ทอดสะพาน”ให้กันมา.. จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบ…ว่า“ใบลาออก” แทนที่จะยื่นให้กับ“นายกฯเศรษฐา” กลับไปยื่น-แสดงจุดยืน“การลาออก” กับเหยี่ยวข่าว-นักข่าวแทนเสียเช่นนั้น

“น้อยใจ”เป็นของธรรมดา “แต่อย่าลืมว่า”ท่านเป็นคนมีเกียรติแห่งแผ่นดิน

ทำอะไรควรคิดถึง“คุณภาพ”ของตัวเองไว้นะครับ

“กะพรุนไฟ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *