24 ตุลาคม 2024

“พายัพ”เดือดนัดชุมนุมชาวนา3พค.ร้องชลประทานแก้แล้งห่วย

0

กร้าวพื้นที่การเกษตรสิงห์บุรีแล้งจัดไร้น้ำทำนาชาวนาตายลั่นไม่ยอมให้ชาวนา7ศพตายฟรี

นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีนายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่า ตอนนี้มีชาวนาตายเพราะร้อนและแล้งจัดแล้วเพราะน้ำในคลองชลประทานแห้งจนดินแตกระแหง ที่ชลประทานเคยประกาศไว้ว่า เก็บน้ำไว้เพียงพอนั้น ไม่จริง ทุกวันนี้น้ำเหนือเขื่อนใต้เขื่อนเจ้าพระยาแห้งขอด คูคลองต่างไป น้ำแห้งจัด ยิ่งที่ลำแม่ลา ปลาจะตายหมดแล้วขนาดปลาหน้าวัดสะเดายังตาย พระเจ้าออกมาขุดบ่อบาดาลช่วยปลาหน้าวัดลำพังยังไม่มีใครช่วย ทั้งนี้ลุ่มเจ้าพระยา14จังหวัดถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศไทย วันนี้ไม่ต้องพูดถึงแห้งหมดแล้ว ชลประทานพยายามหมุนเวียนปล่อยน้ำล่อเลี้ยงข้าวในนาก็ไม่เพียงพอ สวนกับราคาข้าวที่กำลังดี ขายข้าวได้ราคาก็อยากทำนาต่อกัน

นายพายัพ กล่าวด้วยว่า ปลายปีที่แล้ว2566ชาวนาต.โพทะเลและต.พักทัน สิงห์บุรีลงไปขุดบ่อบาดาลต้องเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ สองคนบนบ่อลงไปช่วย ขาดอากาศหายใจตายทั้งคู่ อีกรายนายทุนตามไปทวงเงินในนาข้าวยังไม่เกี่ยวน้ำไม่มี เครียดกินยาฆ่าแมลงตาย รวมปีกว่าๆนี่7ศพแล้ว

 โทษใครไม่ได้เลยหรือ ทั้งๆที่ตอนหน้าฝน ฝนตกหนัก น้ำเยอะปล่อยลงทะเลหมดกลัวน้ำท่วม บอกเก็บน้ำไว้เหนือเขื่อนเพียงพอแล้ว ต้องเอาน้ำไล่น้ำทะเลก่อน แล้วเป็นไงวันนี้ บอกให้ชาวนาลิกทำนาน้ำไม่มีท้ังที่ข้าวราคาดี นายกเศรษฐา ทวีสินและนายภูมิธรรม เวชยชัยรัฐมนตรีพาณิชย์เดินสายขายข้าวต่างประเทศได้มาก สวนทางกับการผลิตข้าวในประเทศเลยใหมพี่น้อง

“ วันศุกร์ที่3พค2567นี้10โมงเช้าชาวนาสิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรีมีนัดชุมนุมเรียกร้องให้กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ สทนช.และผู้ว่าราชการสิงห์บุรีเร่งแก้ปัญหาน้ำแล้งข้าวตายชาวนาตายโดยด่วน ทั้งที่พื้นที่ที่ชาวนาตายนี้อยู่ระเเวกใกล้บ้านอธิบดีกรมชลประทานนายชูชาติ รักจิตรด้วย” นายพายัพกล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *