23 ตุลาคม 2024

‘พิพัฒน์’ พูดชัด! ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 400 บาท ทุกอาชีพทั่วไทย เริ่มแน่ 1 ต.ค.67

0

วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ลานคนเมือง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์หลังเปิดกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติประจำปี 2567 ว่า กระทรวงแรงงานให้ความสำคัญกับเรื่องสำคัญที่เป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งได้ประกาศว่าในปี 2567 นี้จะต้องได้เห็นค่าจ้างขั้นต่ำที่ 400 บาทต่อวัน ทุกกิจการทุกภาคส่วน ซึ่งในกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ได้ประกาศชัดว่า จะมีการประกาศค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นี้

“ที่ล่าช้าเพราะต้องหารือร่วมกับคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี ที่มีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน ต้องมีการศึกษาข้อมูลต่างๆ ว่ากิจการใดมีความพร้อมหรือยังไม่พร้อม และถ้าหากยังไม่พร้อม ต้องทำอย่างไรให้พร้อม ซึ่งเรายังมีระยะเวลาจากนี้ไปอีก 5-6 เดือนในการประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ยังไม่พร้อม โดยเฉพาะชาว SME ที่เป็นผู้ถือครองแรงงานมากที่สุด ซึ่งการประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นนโยบายของรัฐบาลชัดเจน และเมื่อประกาศไปแล้วจะทำอย่างไรให้สมบูรณ์ที่สุด ฉะนั้นเมื่อประกาศค่าจ้าง 400 บาทแล้ว SME ยังคงต้องเดินต่อไปได้ ซึ่งทางกระทรวงแรงงานจะเชิญเจ้าของธุรกิจต่างๆ รวมถึง SME มาหารือกัน”นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีสมาคมธุรกิจโรงแรมได้เข้ามาพบแล้ว และแจ้งว่าพร้อมปรับค่าทางขั้นต่ำ 400 บาทในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แต่ขอให้รัฐบาลช่วย Up-Re Skills ให้พนักงานด้วย ซึ่งจะได้นำข้อเสนอนี้ไปหารือกับนายกฯ ว่าในการดำเนินงานต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ และอย่างไรบ้าง เพราะเป็นหน้าที่ของตนที่จะไปของบประมาณกลางมาทำการดำเนินการ

กรณีการปรับขึ้นค่าจ้าง 400 บาทต่อวัน จะปรับแบบใด และปรับขึ้นในทุกอาชีพและทุกจังหวัดทั่วประเทศใช่หรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เป็นการปรับขึ้นทุกอาชีพ ทุกประเทศให้เป็น 400 บาทต่อวัน แต่ย้ำว่าในช่วง 4-5 เดือนนี้ จะต้องหารือร่วมกับผู้ประกอบการที่ยังไม่พร้อม ว่าจะทำอย่างไรให้สามารถปรับขึ้นได้ ทั้งนี้จะมีการประสานกับกระทรวงมหาดไทย ผ่านผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่โดยร่วมกับกระทรวงแรงงานในการลงไปหาผู้ประกอบการในพื้นที่

“เราปรับเป็นค่าจ้างขั้นต่ำในภาพรวมทุกอาชีพทั่วประเทศ แต่หากอาชีพไหนไม่ไหวก็ขอให้แจ้งรัฐบาลเพื่อให้เข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนให้เดินหน้าได้ ซึ่งวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ทั่วประเทศจะได้ค่าจ้างขั้นต่ำที่เท่าเทียมกันทุกพื้นที่ 77 จังหวัดของไทย ไม่ว่าจังหวัดนั้นจะเป็นปัตตานี ยะลา นราธิวาส ที่เดิมมีการปรับเพิ่มขึ้นเพียง 2 บาท ครั้งนี้เราจะปรับให้อยู่ในอัตราส่วนที่เท่าเทียมกัน เพื่อที่จะเดินหน้าไปสู่วันละ 600 บาทในปี 2570”นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า คิดว่าตลอดระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา ตนและปลัดกระทรวงฯ ยังมีความกังวลในการปรับขึ้นเป็น 400 บาท จึงไม่ได้ประกาศไปในวันที่ 1 มกราคม 2567 แต่เมื่อรัฐบาลบริหารประเทศผ่านไปแล้วมากกว่า 6 เดือน เศรษฐกิจดีขึ้นในภาคการท่องเที่ยว จึงมีการประกาศค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท นำร่อง 10 จังหวัดภายในวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา

“ถามว่ากังวลหรือไม่ ก็มีความกังวลอย่างมาก แต่ผมจะต้องไปหารือกับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะนักธุรกิจชาวต่างชาติ เพื่อดูว่าผู้ประกอบการไหวหรือไม่ หรือถ้าไม่ไหว อยากให้รัฐบาลช่วยอย่างไร นี่คือสิ่งที่ผมและกระทรวงแรงงานจะต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติม”นายพิพัฒน์ ระบุ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *