24 ตุลาคม 2024

‘สมชัย’ ชี้ปมระเบียบ กกต.เลือก ส.ว.ปัญหาเพียบ เหน็บ ‘รู้กันแค่ที่มืด’

0

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในงานเสวนาแลกเปลี่ยนทัศนะภายใต้หัวข้อ “ประวัติศาสตร์การเมืองไทย ‘200 ส.ว.ชุดใหม่’ เลือกกันเอง !?” ซึ่งจัดโดยบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เพื่อเปิดตัวแคมเปญ “มติชน : ส.ว.ชุดใหม่ Thailand-Select” ซึ่งเป็นความร่วมมือของสื่อในเครือ คือ มติชน, มติชนทีวี, มติชนสุดสัปดาห์, ข่าวสด, ศูนย์ข้อมูลมติชน หรือ MIC ร่วมกับกองบรรณาธิการสื่อออนไลน์ Way Magazine และพันธมิตรนักวิชาการชั้นนำจากภาคปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และคณะรัฐศาสตร์ ม.เชียงใหม่ โดยนายสมชัย กล่าวว่า ตอนนี้ถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นและทำให้ค่อนข้างอึดอัดมาจาก กกต.ฝ่ายเดียวหรือไม่ คงต้องแก้ตัวแทนว่า ไม่ใช่ เขาก็ทำตามกรอบกฎหมายต่างๆ พอสมควร โดยประการแรก 1.กรอบรัฐธรรมนูญ 2.พ.ร.ก.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา พอไล่ลงมาที่เหลือจะเป็นอำนาจของ กกต. ที่มีหน้าที่ออกระเบียบต่างๆ ออกมา ตอนนี้มี 2 ฉบับ ได้แก่ 1.ระเบียบการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ออกมาตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ส่วน 2 คือ ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ว. ออกมาเมื่อวันที่ 25 เมษายน มีผลบังคับใช้วันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

“ซึ่งฉบับแรกความยาว 287 หน้า ฉบับที่ 2 มีความยาว 3 หน้า คนละเรื่องกันเลยนะ ความจริงออกมาพร้อมกันก็สิ้นเรื่อง ระเบียบอันแรกจะกล่าวถึงทุกเรื่อง ตั้งแต่ว่าจะมีการรับสมัครอย่างไร เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างไร การเลือกตั้งและขั้นตอน ตั้งแต่อำเภอ จังหวัด และแบบฟอร์มอยู่ในนั้นหมด ถ้าท่านจะสมัครต้องไปดูแบบฟอร์มการสมัครที่นั่น”นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า แบบฟอร์มที่สำคัญ คือ ส.ว.2 ส.ว.3 และ ส.ว.4 โดย ส.ว.2 คือรูปแบบใบสมัครที่ประชาชนไม่เคยเห็น อยู่ที่ กกต.เท่านั้น แบบฟอร์ม ส.ว.3 แบบแนะนำตัว หน้าเดียว ประวัติ การศึกษา เขียนได้ 3 บรรทัด และเขียนประสบการณ์การทำคุณความดีของท่านได้ 5 บรรทัด ซึ่งแบบฟอร์ม ส.ว.3 สำคัญที่สุด จะเป็นแบบฟอร์มที่เผยแพร่ถึงผู้สมัครด้วยกัน ผู้อำนวยการเขตจะส่งแบบฟอร์มนี้ให้ผู้สมัครคนอื่น ไม่น้อยกว่า 3 วัน ก่อนวันเลือก ดังนั้นผู้สมัครต้องเรียบเรียงให้ดี แนะนำอย่าเขียนด้วยลายมือ พิมพ์ดีที่สุด

“แบบฟอร์ม ส.ว.4 เป็นแบบรับรองว่าท่านประกอบอาชีพอยู่ในกลุ่มที่สมัครหรือไม่ มีบุคคลที่ไปรับรอง 1 คนก็พอ และระเบียบการแนะนำตัวที่ผมอยากจะแนะนำที่แห่งนี้ว่า ออกได้แย่มาก เราทวงแล้วทวงอีก ออกมาหลังระเบียบรอบแรกกว่า 3 เดือนกว่า ออกมา 3 หน้าและมีปัญหาเต็มไปหมด”นายสมชัย ระบุ

นายสมชัย กล่าวยกตัวอย่างว่า ระเบียบแนะนำตัวมีผลแนะนำตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน คือ วันรุ่งขึ้นหลังจากประกาศ และใช้กับผู้ที่ประสงค์จะสมัครด้วย แต่จะใช้ข้อ 1-10 แต่ข้อ 11 จะใช้หลังจากออกกฤษฎีกา และปัญหาที่พบ 1.คือให้เขียนประวัติผลงานประสบการณ์ 2 หน้ากระดาษ A4 ถ้าประสงค์ลงผู้สมัครจะต้องลงแบบฟอร์มตามนี้เท่านั้น ถามว่าถ้าเขียน 2 หน้าครึ่งผิดไหม ผิดนะ 2.ใช้แนะนำตัวสำหรับผู้สมัครเท่านั้น หากลงเฟซบุ๊กมีความผิด มันก็จะกลายเป็นถูกหาเรื่องได้ ใครเป็นตัวเก็งทั้งหลายโดนเลย นี่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นที่สามารถตีความความเคร่งครัดได้ขนาดนั้น และสามารถเอา 2 หน้า A4 เผยแพร่ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ แต่ระหว่างผู้สมัครด้วยกันเท่านั้น

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ถ้าลงเฟซบุ๊กจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นผู้สมัครด้วยกัน และจะรู้จริงแม้แต่เมื่อวันสมัคร ก็ยังไม่รู้เลย วันสมัครไม่ใช่วันที่ 13 พฤษภาคม เสียใจด้วยถ้าไปดูดวงมาแล้ว แต่เป็นแค่วันที่จะประกาศออกมา มีระยะเวลาเปิดรับ 5-7 วัน ซึ่งจะอยู่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม และระหว่างการรับสมัครคณะกรรมการจะเปิดเผยชื่อผู้สมัคร และจำนวนผู้สมัครแต่ละวันไม่ได้ หมายความว่า กรรมการประจำหน่วย หรือ กกต. จะบอกไม่ได้ว่าใครมาสมัครแล้วบ้างไม่ได้

“จุดประสงค์ คือ เขาไม่ต้องการให้รู้ว่ากลุ่มอาชีพนี้สมัครครบ 5 คนหรือยัง หรือจะเปลี่ยนไปสมัครแบบอื่น ซึ่งกว่าจะรู้ว่ามีใครสมัครบ้าง ก็จะรู้หลังจากรับสมัครเสร็จทั้งหมดแล้ว”นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ยังมีข้อ 11 ที่เป็นประเด็น ซึ่งคาดว่ากฤษฎีกาจะออกมาตอนวันที่ 11-12 พฤษภาคม ท่านต้องไปดูข้อ 11 ให้ดี ยิ่งถ้าท่านเป็นคนทำงานสื่อต้องไปดูให้ดีว่า ห้ามใช่สื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมือง ก็จะไม่สามารถมีหน้าออกสื่อตอนนี้ไม่ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรายการอาหารอะไรทั้งสิ้น ไม่ได้แล้ว ถือว่าผิด ผู้สมัครทำนองนี้ไม่สามารถใช้วิชาชีพนี้ด้านนี้ของตัวเองได้

“อีกประเด็น คือ ห้ามผู้สมัครให้สัมภาษณ์กับสื่ออยู่ในระเบียบข้อ 11 สมมุติถ้าผมสมัครแล้ว มีคนมาสัมภาษณ์ผม ให้ความคิดเห็นเรื่องบิ๊กโจ๊ก (พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล) ก็ไม่ได้ เพราะมีการเผยแพร่หน้าตัวเองออกไป ตรงนี้เป็นระเบียบที่แย่ที่สุด ทำให้ผู้สมัครไม่รู้จักอะไรกับใครเลย ทำให้การเลือกดังกล่าวเป็นการเลือกกันในที่มืด รู้จักกันเพียงแค่ 5 บรรทัดเท่านั้นเอง”นายสมชัย กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *