24 ตุลาคม 2024

‘พายัพ’อัด แบงก์ชาติไม่ใช่รัฐอิสระ ต้องฟังรัฐบาล

0

เตือนฝ่ายค้านที่อกหักไม่ได้ร่วมรัฐบาล แซะรัฐบาลไร้ประโยชน์ มั่นใจรัฐบาลเศรษฐาอยู่ยาวครบวาระ

นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีนายภูมิธรรม เวชยชัย ได้ให้ความเห็นกรณีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์และเสนอแนะการทำงานของแบงค์ชาติ แล้วถูกหลายฝ่ายรุมตำหนิ ว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ลุแก่อำนาจ ว่า ถือเป็นเรื่องของฝ่ายค้านอกหักที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล จึงต้องออกมาวิพากษ์วิจารณ์ให้ประชาชนมองเห็นว่ามีสติปัญญา มีความรู้ความสามารถ เก่งทุกเรื่องแบบหยุมหยิม ไร้หลักการและเหตุผลที่สมเหตุสมผล เพราะอย่าลืมว่าธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงก์ชาติเป็นธนาคารของรัฐ มิใช่รัฐอิสระนึกจะทำอะไรก็ทำได้ทุกเรื่องทุกอย่าง ใครวิพากษ์วิจารณ์อะไรไม่ได้เลย ทำตัวยิ่งใหญ่เรื่องการเงินการธนาคารแต่ผู้เดียว

นายพายัพ กล่าวว่า หน้าที่ของแบงก์ชาติต้องบริหารการเงินการคลังตามนโยบายรัฐบาล ฟังหัวหน้ารัฐบาล ฟังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง หรือแบงก์ชาติสำเหนียกฟังรัฐบาลพลเรือนที่มาจากประชาชนไม่ได้เลย ต้องฟังจากรัฐบาลทหารเท่านั้นใช่ใหม ใครพูดใครเสนอเเนะอะไรเลยไม่ได้ เป็นเทวดาชั้นพรหมชั้นเทพ ใครพูดใครเสนอแนะไม่ได้ เก่งเสียจนคนอื่นโง่กันไปหมดแล้วใช่หรือไม่

“การวิพากษ์วิจารณ์แบบท้วงติงเสนอแนะไม่ได้เลยหรือ หรือถ้าฟังมากๆแล้วจะมีใครเป็นใครตายเกิดขึ้น แบงก์ชาติโดยเฉพาะผู้ว่าฯ เข้าใจหรือไม่ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยมีสถานะเป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐบาล ไม่ใช่ “รัฐอิสระ” ใครวิจารณ์แตะบ้างเสนอแนะบ้างทำจะเป็นจะตาย”

นายพายัพ กล่าวต่อไปอีกว่า  ถ้าแบงก์ชาติดีจริงเก่งจริงต้องบริหารการเงินการธนาคารให้เกิดดุลยภาพในประเทศและแข่งขันกับต่างประเทศได้สิ แต่ปีที่แล้ว 2566  ธนาคารพาณิชย์ผลประกอบการร่ำรวยล้นฟ้า 2.2 แสนล้านบาท แต่ประเทศชาติและประชาชนยากจน ไปทางใหนๆก็มีแต่คนจน ไปทางใหนก็มีแต่ธนาคารพาณิชย์ร่ำรวย เงินออมเงินฝากชาวบ้านดอกเบี้ยเรี่ยติดดิน 0.125% ถึง0.35% ในขณะที่เงินกู้ชื้อบ้านของธนาคารพาณิชย์สูงติดเพดาน 2.76-3.60%

“นอกจากนี้กรณีที่พรรคฝ่ายค้านที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ประเภทเก่งสารพัด เก่งจนคนอื่นเขาโง่กันไปหมด  อย่างพรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์ย์ว่า ต้องเห็นใจสองพรรคการเมืองนี้พรรคหนึ่งก็เก่าเสียจนโรยรา  อีกพรรคหนึ่งก็มองว่าตัวเองเก่งเสียเกินตัว แต่ก็อกหักทั้งคู่ ไม่ได้ร่วมรัฐบาล เป็นฝ่ายค้านไปเถอะครับให้ครบวาระ เพราะรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะอยู่ครบวาระ เเละรัษาการต่อจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ก็ประมาณ 4 ปี 4 เดือนครับ”นายพายัพ กล่าวในที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *