24 ตุลาคม 2024

‘เฉวียนโจว’ เดินหน้าสร้างเมืองท่องเที่ยวด้วยมรดกทางวัฒนธรรม

0

แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกำลังสัมผัสประสบการณ์สวมหมวกลายดอกไม้ ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับชาติ ณ หมู่บ้านสวินพู่ เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีนได้เสริมสร้างความแข็งแกร่งในการคุ้มครองและพัฒนาแนวทางใหม่ในการส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้อย่างมาก ทั้งยังประสานประโยชน์ด้านการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมควบคู่ไปกับการพัฒนาการท่องเที่ยว

มาตรการหลายประการถูกนำมาปรับใช้ อาทิ การออกกฎหมายและข้อบังคับ การจัดระเบียบสถาบันต่างๆ และการเฟ้นหาบุคลากรมืออาชีพ

แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมในเมืองเฉวียนโจวเปี่ยมล้นไปด้วยชีวิตชีวา จับต้องได้ และไม่ได้อยู่ไกลจากวิถีชีวิตของผู้คน คนในท้องถิ่นล้วนใช้ชีวิตและมีปฏิสัมพันธ์กับสถานที่เหล่านี้อยู่เสมอ โดยแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมส่วนใหญ่ในเฉวียนโจวนั้น เปิดให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ปี 2023 การท่องเที่ยวของเฉวียนโจวได้รับการส่งเสริมหลังจากได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO World Heritage List) เมืองแห่งนี้รองรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวแล้วเกือบ 86.53 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 53.9 เมื่อเทียบเป็นรายปี มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมสูงถึง 1 แสนล้านหยวน (ราว 5.11 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.9 เมื่อเทียบเป็นรายปี

เฉวียนโจวมีความคิดสร้างสรรค์ในด้านการตลาดการท่องเที่ยวทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยมีการจัดตั้งศูนย์การสื่อสารระดับเมืองแห่งแรกของมณฑล ส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านสื่อและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ด้วยเนื้อหาที่น่าสนใจจนเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวเน็ตจีน

นอกเหนือจากเป็นแหล่งมรดกโลกแล้ว เฉวียนโจวยังเป็นที่ตั้งของโครงการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับโลก 6 โครงการ และมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับชาติ 36 โครงการ ทั้งยังมีการจัดกิจกรรมอันโดดเด่น และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของนักท่องเที่ยว

อนึ่ง เพื่อรับมือกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น เฉวียนโจวได้ระดมทรัพยากรเพื่อจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น โฮมสเตย์ โรงแรม และร้านอาหาร

เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/434788_20240508 , https://en.imsilkroad.com/p/339977.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *