24 ตุลาคม 2024

“แพนฟู้ด” สยายปีกรับเศรษฐกิจฟื้นเดินหน้าลงทุนเสริมทัพไลน์ผลิต

0

วาดแผนดันยอดทะลุ 5000 ล้านบาทใน 5 ปี รองรับตลาดค้าส่งฟู้ดเซอร์วิสไทยมูลค่ากว่า 2.5 ล้านล้านบาท

        นายธนวิชญ์ หงษ์คู กรรมการบริหาร บริษัท แพนฟู้ด จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้ปรับกลยุทธ์และแผนงานเพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศไทยและตลาดโลกในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยบริษัทได้ลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิต พร้อมขยายสาขาและศูนย์กระจายสินค้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศยิ่งขึ้น โดยใช้งบประมาณกว่า 500 ล้านบาท คาดว่าจะส่งผลให้บริษัทมีผลประกอบแตะที่ระดับ 5,000 ล้านบาทได้ภายใน 5 ปีนับจากนี้ ขณะเดียวกันจะส่งผลให้ตลาดส่งออกมีสัดส่วนที่สูงขึ้นเป็นประมาณ 10-15% เช่นกัน จากปัจจุบันที่ส่งออกเพียง 4-5% ของรายได้

     ตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมาเป็นโอกาสให้เราได้เริ่มทยอยทำแผนลงทุน และปรับระบบองค์กรให้แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่และชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ในด้านการผลิตกับ มาเรล ซึ่งนอกจากจะซื้อเครื่องจักรกับมาเรลแล้ว เรายังได้รับการถ่ายทอดและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าชาวไทยและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น  ซึ่งการแล่ปลา มีหลายแบบ รวมถึงตัวดึงก้าง เพราะเราไม่ได้ขายปลาเป็นตัว เราต้องแล่ปลาแซลมอนออกมาเพื่อส่งตามออเดอร์ลูกค้า ทั้งแบบครึ่งตัว หั่นเป็นแบบชิ้น เป็นแบบซาชิมิ เพราะตามนโยบายที่ท่านประธานบอก การซื้อขายเป็นตัวอาจไม่ใช่คำตอบของการทำธุรกิจในวันนี้

        นายธนวิชญ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแผนรองรับช่องทางการจัดจำหน่ายนั้น บริษัทได้ปรับขยายเพิ่มในส่วน สาขาในต่างจังหวัด ที่มีอยู่เดิมให้ครบวงจรยิ่งขึ้น รองรับในการขยายคลังสินค้าให้เป็นศูนย์กระจายสินค้า โลจิสติค รวมทั้งมีช๊อปหน้าร้าน อาทิ ที่จังหวัดภูเก็ต พัทยา สุราษฎ์ธานี  อุดรธานี ซึ่งมีอยู่แล้ว และจะลงทุนเพิ่มในเชียงใหม่  และ ขอนแก่น ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยมีการลงทุนเพิ่มประมาณ 100 ล้านบาท

        “ทั้งนี้การจับมือกับมาเวลกรุ๊ป เพราะมีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร นอกจากนี้มีการประมาณการณืว่าตลาดอาหารทะเลไทยในได้รับความสนใจระดับโลกโดยมีมูลค่ามากกว่า 2.5 ล้านล้านบาท ประเทศไทยเป็นตลาดชั้นนำสำหรับอาหารทะเลคุณภาพสูง  โดยเฉพาะปลาแซลมอนและปลา ทราวต์จากนอร์เวย์ และเป็นหนึ่งในสี่ประเทศที่นำเข้าปลาแซลมอนในเอเชีย และเป็นผู้นำในการนำเข้า ปลาทราวต์จากนอร์เวย์ ตั้งแต่มกราคมถึงตุลาคม 2565 ปริมาณปลาแซลมอนจากนอร์เวย์ที่ส่งออกไปยัง ประเทศไทยเพิ่มขึ้น 6% ถึง 16,100 ตัน และมีการเพิ่มขึ้น 55% ในมูลค่าการส่งออก ประเทศเวียดนาม ยังเป็นตลาดที่เติบโตของอาหารทะเล ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศจีน ยังคงเป็นตลาดใหญ่ในภูมิภาค”นายธนวิชญ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *