24 ตุลาคม 2024

“พิมพ์พิชชา”เผยชาวบางกระทุ่มจี้รัฐเร่งศึกษาสร้างอ่างเก็บน้ำคลองวังชมพู

0

เผยชาวนาบางกระทุ่ม-วังทองเดือดร้อนหนักภัยแล้งคุกคามหวั่นนาข้าวยืนต้นตายชลประทานเมินช่วยอ้างอยู่นอกเขต

นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ สส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย จากการลงพื้นที่ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ถึงปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงมากในปีนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ อำเภอบางกระทุ่ม อำเภอวังทอง ประสบปัญหาภัยแล้งหนักมาก   เพราะชลประทาน อ้างว่าอยู่นอกพื้นที่จึงไม่ได้รับการจัดสรรน้ำเพื่อทำการเกษตร  ส่งผลให้นาข้าวจำนวนมากที่เกษตรเพิ่งลงมือหว่านดำไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าว

นางสาวพิมพ์พิชชา กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้เกษตรในพื้นที่มีการหารือกันถึงการพัฒนาโครงการอ่างเก็บน้ำ เนื่องจากในอดีต กรมชลประทาน ได้เคยศึกษาและออกแบบอ่างเก็บน้ำคลองวังชมพูมาแล้วร่วม 20 ปี โดยคลองวังชมพู เป็นลุ่มน้ำสาขาของลุ่มน้ำน่าน มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ไหลลงผ่านหุบเขาและที่ราบของตำบลชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ผ่านอ.วังทอง อ.บางกระทุ่ม และไหลลงสู่แม่น้ำน่าน เป็นลำคลองสายเล็ก สภาพโดยทั่วไปแล้ว ในช่วงหน้าฝนมักจะเกิดปัญหาน้ำป่าไหลหลากล้นตลิ่งคลองชมพู  สร้างผลกระทบในพื้นที่ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ต.หนองพระ ต.ท่าหมื่นราม อ.วังทอง และต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม ขณะที่ช่วงฤดูแล้งพื้นที่ปลายน้ำก็อยู่ในสภาพไม่มากนัก

        “ ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นควรให้สำนักงานชลประทานที่3 ตั้งงบประมาณจ้างเหมาศึกษาสำรวจ ออกแบบ และจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนว่าจะดำเนินการปรับปรุง แก้ไขลุ่มน้ำชมพูอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำอย่างไร ในขณะที่เราไม่สามารถสร้างอ่างเก็บน้ำชมพูได้ ถ้าทำได้อย่างนี้ จะเป็นการแก้ไขปัญหาให้กับ ชาวบางกระทุ่มและชาววังทองอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ดังนั้นควรนำผลการออกแบบที่จะต้องเร่งด่วนปรับปรุงแก้ไขไปของบประมาณ ตามลำดับความสำคัญเร่งที่ศึกษาไว้ในแต่ละจุดจะมองเห็น และเป็นรูปธรรม  ทั้งนี้หากรัฐบาลมีการดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองวังชมพู สำเร็จจะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ตนเตรียมที่จะยื่นกระทู้ถามไปยังรัฐมนตรีที่รับผิดชอบในสภาเพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวอย่างแน่นอน” นางสาวพิมพ์พิชชา กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *