24 ตุลาคม 2024

‘ครูฟุตบอลจากอังกฤษ’ ผูกพัน ‘กุ้ยโจว’ กลับมาสอนที่จีน พร้อมสานฝันลงแข่ง ‘ลีกหมู่บ้าน’

0

กุ้ยหยาง, (ซินหัว) — เดวิด เกียร์รี ชายวัย 31 ปี กำลังสอนทีมฟุตบอลของมหาวิทยาลัย ณ สนามกีฬาข้างวิทยาลัยกีฬา มหาวิทยาลัยกุ้ยโจว พร้อมแนะนำวิธีการเล่นร่วมกับเพื่อนร่วมทีม

ด้วยความหลงใหลที่มีต่อกีฬาฟุตบอล เดวิดจึงยึดเอาฟุตบอลเป็นอาชีพ โดยสอนวิชาฟุตบอลเป็นวิชาเลือกและเป็นผู้ฝึกซ้อมทีมฟุตบอลของมหาวิทยาลัยฯ ด้วยเหตุนี้ ตารางของเดวิดจึงแน่นตั้งแต่หกโมงเช้าถึงหกโมงเย็น

เดวิดเป็นครูที่อดทน จริงจัง รับผิดชอบต่อการฝึกสอน ใส่ใจนักเรียน และสอนนักเรียนทุกคนอย่างละเอียด และเมื่อนักเรียนสามารถทำได้ตามที่สอน เขาก็ไม่ลืมที่จะเอ่ยคำชมเหล่านักเรียน

เดวิดอาศัยอยู่ที่กุ้ยโจวนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่ที่จีนพร้อมครอบครัวตั้งแต่ตนอายุเพียงสองขวบ และไปอยู่ที่หรงเจียงทุกปี โดยอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านลิ่วไป๋ถัง เดวิดจึงมีความผูกพันกับกุ้ยโจวเหมือนเป็นบ้านของตนเอง ทั้งยังได้เห็นการพัฒนาของระบบการเดินทางจากกุ้ยหยางและหรงเจียงตั้งแต่วันที่ต้องนั่งรถบัส มาถึงวันนี้ที่มีรถไฟความเร็วสูง ความผูกพันนี้ส่งผลให้เขาตัดสินใจมาเรียนปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยกีฬาปักกิ่ง แม้เมื่อช่วงอายุ 14 ปี จะกลับไปอยู่ที่อังกฤษก็ตาม

หลังเรียนจบ เดวิดตัดสินใจกลับไปสอนที่ฟุตบอลที่มหาวิทยาลัยกุ้ยโจว และมองว่างานนี้เป็นงานในฝัน เนื่องจากได้ช่วยให้มหาวิทยาลัยฯ พัฒนาศักยภาพด้านกีฬาฟุตบอล และเผยแพร่แง่มุมใหม่ๆ เกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้ให้กับเด็กๆ จนเมื่อปี 2023 ได้เกิดการแข่งขัน “วิลเลจ ซูเปอร์ ลีก” (Village Super League) ขึ้น ซึ่งคนทั้งหมู่บ้านต่างออกมาสนับสนุนทีมของหมู่บ้านของตัวเองอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง เกิดเป็นภาพบรรยากาศที่ทั้งอบอุ่นและสนุกสนาน

การแข่งขันดังกล่าวถึงเป็นความฝันของเดวิด และเดวิดก็ได้สานฝันของตนโดยร่วมเป็นนักเตะของทีมหมู่บ้านลิ่วไป๋ถังในที่สุด และเมื่อไม่นานนี้ก็ได้แข่งขันกับทีมจากเจียงซี ซึ่งในโอกาสนี้นอกจากจะได้แข่งขันกีฬาด้วยกันแล้ว ยังได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้วย “ฟุตบอลไม่ใช่แค่ฟุตบอล แต่ยังเป็นกระจกสะท้อนวัฒนธรรมและชีวิตชีวาของสังคม” เดวิดทิ้งทาย

ที่มา https://www.xinhuathai.com/silkroad/436104_20240514 , https://en.imsilkroad.com/p/340075.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *