24 ตุลาคม 2024

ฮังการีจัดประชุมความร่วมมือเชิงปฏิบัติหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ‘จีน-ฮังการี’

0

ป้ายงานประชุมว่าด้วยความร่วมมือเชิงปฏิบัติหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง จีน-ฮังการี

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — งานประชุมว่าด้วยความร่วมมือเชิงปฏิบัติหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง จีน-ฮังการี จัดขึ้นในวันที่ 2 พ.ค. ณ กรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี โดยมีผู้เข้าร่วมจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ วิสาหกิจ และสถาบันการเงินของจีนและฮังการี ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง มาร่วมหารือเชิงลึกในหัวข้อการเป็นผู้นำความร่วมมือระหว่างจีนและยุโรปกลางและตะวันออก พร้อมทั้งแบ่งปันโอกาสในการพัฒนา

ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 75 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและฮังการี ขณะที่ฮังการีเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ลงนามในเอกสารความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับจีนว่าด้วยความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และสนับสนุนแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) อย่างแข็งขัน

แฟ้มภาพซินหัว : ตู้สินค้าจากรถไฟด่วนจีน ณ อุทยานโลจิสติกส์เซเพล ฟรีพอร์ต ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี วันที่ 12 เม.ย. 2022

เนื่องจากนโยบาย “เปิดสู่ตะวันออก” ของฮังการี มีความสอดคล้องอย่างลึกซึ้งกับแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง จึงทำให้ความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่ายในด้านต่างๆ เช่น การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจและการค้า และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ยังคงแน่นแฟ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยบรรลุผลสำเร็จมากมายและนำผลประโยชน์ที่จับต้องได้มาสู่ประชาชนทั้งสองฝ่าย

งานครั้งนี้มีการนำเสนอผลลัพธ์ความร่วมมือทวิภาคีเชิงปฏิบัติหลายอย่างภายใต้แผนริเริ่มฯ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางเศรษฐกิจ อาชีวศึกษา การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ฯลฯ

นอกจากนั้น ความร่วมมือด้านข้อมูลเศรษฐกิจหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BREIP) ซึ่งริเริ่มโดยสำนักข่าวซินหัว เมื่อเดือนมิถุนายน 2019 เพื่อทลายกำแพงด้านข้อมูลและส่งเสริมการเชื่อมโยงข้อมูลทางเศรษฐกิจทั่วโลก ได้เปิดสำนักงานประสานงานประจำยุโรปตะวันออกอย่างเป็นทางการในงานดังกล่าว

แฟ้มภาพซินหัว : ครูจีนสอนการเขียนพู่กันจีนที่โรงเรียนสองภาษาฮังกาเรียน-จีน กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี วันที่ 24 ก.พ. 2023

ข้อมูลระบุว่าความร่วมมือฯ ได้พัฒนาสถาบันต่างๆ ที่เป็นสมาชิกแล้ว 61 แห่ง จากประเทศและภูมิภาคต่างๆ 37 แห่ง อีกทั้งฮังการียังมีสถาบันที่มีชื่อเสียง 5 แห่ง ที่เข้าร่วมความร่วมมือฯ เช่น เอทีวี (ATV Zrt.) บริษัทสื่อ และกลายเป็นประเทศที่มีสถาบันที่เป็นสมาชิกความร่วมมือฯ จำนวนมากที่สุดในยุโรป

ทั้งนี้ งานประชุมว่าด้วยความร่วมมือเชิงปฏิบัติหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง จีน-ฮังการี จัดขึ้นโดยสำนักข่าวซินหัวและเอทีวี และร่วมจัดโดยศูนย์บริการสารสนเทศเศรษฐกิจจีนและสำนักข่าวซินหัวประจำยุโรป โดยได้รับการกำกับโดยสำนักงานข้อมูลข่าวสารแห่งคณะรัฐมนตรีจีน

เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/436099_20240514 , https://en.imsilkroad.com/p/339998.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *