24 ตุลาคม 2024

‘คณะกรรมการหลักทรัพย์จีน’ ออกแนวทางฉบับปรับปรุง หนุนจดทะเบียน ‘บริษัทฮาร์ดเทค’

0

แฟ้มภาพซินหัว : พิธีเปิดตัวตลาดหุ้นนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน (STAR market) ที่ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 22 ก.ค. 2019

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ (Shanghai Securities News) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์สังกัดสำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อไม่นานนี้ว่า คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน (CSRC) ได้แก้ไขคำแนะนำในการประเมินคุณสมบัติด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดการสนับสนุนการจดทะเบียนบริษัทเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงที่ประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์หรือฮาร์ดเทค (Hard tech) ได้ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. คณะกรรมการฯ ได้เผยแพร่กรอบแนวทางที่ได้รับการปรับปรุงตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนตั้งแต่ขั้นเริ่มต้น พร้อมทั้งเสริมสร้างการป้องกันความเสี่ยงเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของตลาดทุน

ภายใต้กรอบแนวทางใหม่ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. คณะกรรมการฯ ได้ยกระดับเกณฑ์สำหรับสิ่งที่ลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนา ปริมาณสิทธิบัตรของสิ่งประดิษฐ์ และอัตราการเติบโตของรายได้จากการดำเนินงานของบริษัทที่ยื่นขอจดทะเบียนมหาชนในตลาดนวัตกรรมวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี (STAR Market) อย่างเหมาะสม

คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการเพื่อชี้แนะบรรดาธุรกิจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้มุ่งลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการพัฒนาเชิงอุตสาหกรรมของหลายๆ ความสำเร็จที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในการพัฒนาคุณภาพของบริษัทที่จะยื่นจดทะเบียนในตลาดฯ

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ (SSE) ยังได้เผยแพร่ระเบียบชั่วคราวเกี่ยวกับการสมัครและคำแนะนำสำหรับการจดทะเบียนบริษัทในตลาดฯ เพื่อให้หน่วยงานกลางให้คำแนะนำแก่บริษัทต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทที่มีเทคโนโลยีที่สำคัญ

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมระบุว่าการเพิ่มประสิทธิภาพของตัวชี้วัดการประเมินคุณลักษณะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้น ถือเป็นจุดยืนของตลาดฯ ที่มี “ฮาร์ดเทค” เป็นศูนย์กลาง และจะช่วยให้ตลาดทุนสามารถรองรับกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติ และการพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/436390_20240515 , https://en.imsilkroad.com/p/340052.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *