24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐา’ ขอบคุณ ‘พิชิต’ แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่ง ให้รัฐบาลได้ทำงานต่อ

0

วันที่ 21 พฤษภาคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายพิชิต ชื่นบาน ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องของนายพิชิต ที่ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ในข้อเท็จจริงนายพิชิตเห็นแก่ประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก อยากให้นายกฯและคณะรัฐมนตรีเดินไปข้างหน้าได้ ขณะที่ปัญหาในบ้านเมืองก็หนักหนาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อวานนี้ทางสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพิ่งจะแถลงตัวเลข GDP ซึ่งตัวเลขอยู่ที่ 1.5 ถือว่าต่ำติดดิน เข้าใจว่าถ้ามีการพูดคุยกันกับทางเลขาธิการสภาพัฒน์ไม่ว่าจะเป็นภาคบริการซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ได้ทำมาตลอด ในเรื่องของการท่องเที่ยว

“หลายเรื่องเราต้องเดินหน้าต่อไปเข้าใจว่าคุณพิชิตอยากให้รัฐบาลเดินไปข้างหน้าได้โดยไม่ต้องเป็นห่วงเป็นใย คิดว่าเป็นการเสียสละ และไม่อยากไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ได้พิจารณาอย่างอิสระจริงๆ ในกรณีนี้มีคำถามมาเยอะและมีข้อข้องใจเยอะ ฉะนั้นคุณพิชิตจึงไม่อยากที่จะเป็นภาระของรัฐบาล จึงได้แสดงสปิริตออกมา ต้องขอขอบคุณในสปิริตที่แสดงออกมา”

สำหรับเรื่องนี้ได้คุยกับนายพิชิตก่อนหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่มีการคุย เพราะนายพิชิตได้โทรศัพท์เข้ามาแต่ไม่ได้รับสายเนื่องจากติดภารกิจ อย่างไรก็ตามเมื่อมีเวลาจะโทรกลับไปหานายพิชิต

นายเศรษฐา ยอมรับว่า ได้เห็นจดหมายลาออกของนายพิชิตแล้ว และจะโทรไปหานายพิชิตเพื่อให้กำลังใจนายพิชิต อย่างไรก็ตามในข้อเท็จจริงแล้วน่าจะเป็นเรื่องดีกับทุกฝ่าย เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณา อย่างเต็มที่โดยไม่มีการกดดันอะไรทั้งสิ้น

ส่วนจะมีตำแหน่งให้กับนายพิชิตอีกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องตำแหน่งคงไม่มี แต่นายพิชิตจิตใจอยู่กับพรรคเพื่อไทยมาตลอด ก็คงช่วยเหลืออยู่ข้างหลัง หรืออาจจะอยากพักผ่อน อย่างไรก็ตาม ต้องขอคุยกับนายพิชิตก่อน โดยไม่พยายามเข้าไปก้าวล่วงในเรื่องใดๆ

“เดี๋ยวต้องขอกลับไปคุยกันก่อน เพราะเพิ่งจะปรับคณะรัฐมนตรีไป คงต้องขอปรึกษากันก่อน”นายเศรษฐา กล่าวถึงประเด็นการตั้งบุคคลมาดำรงตำแหน่งแทนนายพิชิต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *