24 ตุลาคม 2024

‘พาวเวอร์ไชน่า’ ลุยโครงการสำคัญ พัฒนา ‘เซอร์เบีย’ สู่ความยั่งยืน

0

ภาพจาก PowerChina: อเล็กซานดาร์ วูซิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย จับมือกับเฉินกวนฟู่ ผู้อำนวยการหน่วยธุรกิจต่างประเทศของบริษัท พาวเวอร์ คอนสตรักชัน คอร์เปอเรชัน ออฟ ไชน่า หรือพาวเวอร์ไชน่า (PowerChina) และประธานบริษัท พาวเวอร์ไชน่า อินเทอร์เนชันนัล กรุ๊ป ในพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างสนามฟุตบอลแห่งชาติของเซอร์เบียในกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2024

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้มีการจัดพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างสนามฟุตบอลแห่งชาติของเซอร์เบีย โดยบริษัท พาวเวอร์ คอนสตรักชัน คอร์เปอเรชัน ออฟ ไชน่า หรือ พาวเวอร์ไชน่า (PowerChina) ณ กรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย โดยมี อเล็กซานดาร์ วูซิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย และ หลี่หมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำเซอร์เบีย เข้าร่วมงาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเซอร์เบีย และผู้บริหารของบริษัทฯ

ประธานาธิบดีเซอร์เบียได้กล่าวชื่นชมฝั่งจีนที่สนับสนุนการพัฒนาของเซอร์เบีย และมีความยินดีที่จะได้ร่วมมือกับฝั่งจีนในการดำเนินโครงการสำคัญนี้ให้สำเร็จ 

เฉินกวนฟู่ ผู้อำนวยการหน่วยธุรกิจต่างประเทศของบริษัทฯ และประธานบริษัท พาวเวอร์ไชน่า อินเทอร์เนชันนัล กรุ๊ป ระบุว่าบริษัทฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาธุรกิจของตลาดเซอร์เบีย โดยเฉพาะการก่อสร้างสนามฟุตบอลแห่งชาติของเซอร์เบียและอาคารแสดงสินค้าสำหรับงานสเปเชียไลซต์ เอ็กซ์โป 2027 (Specialized Expo) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เบลเกรด พร้อมเสริมว่าบริษัทฯ จะทุ่มพัฒนาการก่อสร้างและการดำเนินโครงการที่สำคัญเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ของคนในท้องถิ่นและเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในท้องถิ่น

นับตั้งแต่ที่บริษัทฯ เข้าสู่ตลาดเซอร์เบียในปี 2012 บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการในเซอร์เบียทั้งหมด 26 โครงการ โดยมีมูลค่าสัญญาเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.45 แสนล้านบาท) และได้กลายเป็นกำลังหลักในการส่งเสริมเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานของเซอร์เบีย และไม่นานนี้ยังได้ร่วมก่อสร้างโครงการถนนเลี่ยงเมืองเบลเกรดและโครงการรถไฟในเขตเมืองเบลเกรด

บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นที่จะคิดค้นแนวทางการจัดการพลังงานแบบบูรณาการให้กับเซอร์เบียในด้านพลังงานสะอาด ธรรมาภิบาลด้านสิ่งแวดล้อม และอาคารสีเขียว โครงการหนึ่งที่เป็นย่างก้าวสำคัญของการพัฒนาพลังงานใหม่ในเซอร์เบียที่ดำเนินการโดยบริษัทฯ คือโครงการเซลล์แสงอาทิตย์ซาราออร์ซี (Saraorci) ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าสีเขียวได้มากกว่า 16 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อครัวเรือนในท้องถิ่นราว 2,500 ครัวเรือน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 16,000 ตันต่อปี ทั้งยังมีโครงการพลังงานลมบนบกเวโทรเซเลนา (Vetrozelena) ขนาด 300 เมกะวัตต์ โดยบริษัทฯ ก็มีกำหนดเริ่มการก่อสร้างในปลายปี 2024

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นเพิ่มการจ้างงานในท้องถิ่น โดยได้จ้างงานในเซอร์เบียราว 930 คน ทั้งยังมุ่งบูรณาการกับชุมชนท้องถิ่นและวิถีปฏิบัติขั้นสูงของแนวคิดอีเอสจี (ESG) ซึ่งประกอบด้วย สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ในโครงการต่างๆ ในเซอร์เบียของบริษัทฯ

รายงานระบุว่าบริษัทฯ อยู่ในบริษัท 10 อันดับแรกของการจัดอันดับบริษัทสุดยอดผู้รับเหมา 250 แห่งทั่วโลกประจำปี 2023 รวมถึงในการจัดอันดับผู้รับเหมาระดับนานาชาติ 250 อันดับแรก ที่ตีพิมพ์โดยเอนจิเนียริง นิวส-เรคอร์ด (ENR) นิตยสารชื่อดังของอเมริกา ทั้งยังรั้งอันดับหนึ่งในการจัดอันดับ 150 บริษัทที่ให้บริการด้านการออกแบบระดับโลก (ENR Top 150 Global Design Firms) เป็นเวลา 4 ปีติดต่อกัน

เรียบเรียงโดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/437444_20240520 , https://en.imsilkroad.com/p/340061.html และ https://eng.yidaiyilu.gov.cn/p/02SH8GRO.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *