24 ตุลาคม 2024

‘เอไอ’ เพิ่มแรงขับเคลื่อนแก่หลายอุตสาหกรรม

0

แฟ้มภาพซินหัว : นักข่าวโต้ตอบกับหุ่นยนต์ไบโอนิคฮิวแมนนอยด์ ณ ศูนย์นวัตกรรมนานาชาติจงกวนชุน สถานที่ใหม่สำหรับการประชุมจงกวนชุน ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 24 เม.ย. 2024

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมื่อเร็วๆ นี้ หนังสือพิมพ์อีโคโนมิก เดลี (Economic Daily) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ระบุว่าภาคส่วนปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ของจีน กำลังก้าวหน้าต่อเนื่อง โดยจำนวนบริษัทในภาคส่วนนี้กว่า 4,500 แห่งแล้ว

ความก้าวหน้าทางนวัตกรรม อาทิ ชิปอัจฉริยะ รวมถึง โมเดลขนาดใหญ่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

เถาชิง หัวหน้าสำนักปฏิบัติการ การติดตาม และประสานงานประจำกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเผยว่า ระบบอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ของจีน รวมถึงขนาดของอุตสาหกรรมที่กว้าง และสถานการณ์การใช้งานที่หลากหลายของจีน ล้วนช่วยส่งเสริมการบูรณาการไอเอเข้ากับการผลิตอย่างลึกซึ้ง

เถาเสริมว่า ควรส่งเสริมเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ อาทิ ชิปอัจฉริยะ ซึ่งเป็นโมเดลขนาดใหญ่ที่ใช้เทคโนโลยีอัลกอริธึม และพลังการประมวลผล

ซ่านจงเต๋อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศระบุว่า จวบจนสิ้นปี 2023 ขนาดโดยรวมของหน่วยเก็บอุปกรณ์ข้อมูลหรือแร็ก (rack) ขนาดมาตรฐานของจีนนั้นมีจำนวนมากถึง 8.1 ล้านหน่วย และขนาดของพลังการประมวลผลก็ทะลุ 230 เอกซะฟล็อปส์ (EFlops) แล้ว ซึ่งพลังการประมวลผลถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนจำกัดการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์

ในประเทศจีน เอไอถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางในด้านต่างๆ อาทิ การสร้างภาพ การค้าปลีก การผลิต การเงิน และการดูแลสุขภาพ กเหล่านี้กำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตและรูปแบบทางเศรษฐกิจ ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิต และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันทางอุตสาหกรรมในเวทีโลก

ตัวอย่างเช่น ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่งครั้งที่ 14 (14th Beijing International Film Festival) ที่เพิ่งปิดฉากลงเมื่อไม่นานนี้ ได้นำภาพยนตร์คลาสสิกสองเรื่องที่ออกฉายเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้วมาฉายรอบปฐมทัศน์อีกครั้งในเวอร์ชันความชัดระดับ 4เค (4K) ใหม่ล่าสุด ด้วยการชุบชีวิตของโมเดลภาพขนาดใหญ่จากเอไอแบบสร้างสรรค์

ในเมืองเวยไห่ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เรือประมงที่เข้ามาเทียบท่า ณ ท่าเรือ จะถูกตรวจพบทันทีด้วยระบบตรวจสอบและบันทึกการประมงบนชายฝั่ง

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเต๋ออู้ (Dewu) สามารถรับประกันคุณภาพของสินค้าได้โดยการจัดตั้งสายการผลิตที่ใช้เอไอในการตรวจสอบและระบุสินค้า

เถาทิ้งท้ายว่า การบูรณาการเทคโนโลยีเอไอให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นตลอดกระบวนการผลิตทั้งหมดถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยการเพิ่มระดับความอัจฉริยะในขั้นตอนต่าง ๆ อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงการวิจัยและพัฒนา การทดสอบนำร่อง การผลิต การบริการ และการจัดการ

เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/440136_20240531 , https://en.imsilkroad.com/p/340210.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *