24 ตุลาคม 2024

‘นครฉางโจว’ จัดกิจกรรมส่งเสริม ‘วัฒนธรรม-ท่องเที่ยว’ ในปารีส

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — นครฉางโจวในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ได้จัดการประชุมส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในกรุงปารีสของฝรั่งเศส

จีนมีคลองใหญ่ (Grand Canal) หรือคลองต้าอวิ้นเหอซึ่งไหลผ่านฉางโจว ขณะที่ฝรั่งเศสก็มีแม่น้ำแซน สถานที่ทั้งสองแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและเปี่ยมด้วยวัฒนธรรม โดยต่างเปิดรับโอกาสในการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

ณ การประชุมดังกล่าว เฉินจื้อเหลียง ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการเทศบาลนครฉางโจวแห่งพรรคฯ ได้นำเสนอนครฉางโจวภายใต้แนวคิด “คลองใหญ่: การพบหน้าและความรื่นเริง” อันจะเป็นการสืบสานสายสัมพันธ์ระหว่างฉางโจวกับฝรั่งเศส แสดงให้เห็นถึงรากฐานทางอุตสาหกรรมและมรดกทางวัฒนธรรมของฉางโจว ทั้งยังสะท้อนถึงเสน่ห์ของฉางโจวที่เปิดกว้าง อบอุ่น และน่าอยู่

ภายในงานมีการจัดแสดงยาแผนจีน การพิมพ์ภาพด้วยแท่นพิมพ์ ศิลปะชาและดนตรีพื้นบ้าน ตลอดจนโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้อื่นๆ จากฉางโจว อวดความงามของวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม สู่สายตาของชาวฝรั่งเศส

นอกจากนี้ฉางโจวยังได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม “คลองใหญ่: การพบหน้าและความรื่นเริง” ในสวนอีลี่ (Yili Garden) ของกรุงปารีส อีกด้วย

สวนอีลี่ ตั้งอยู่ในเขตชานเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของปารีส เป็นสวนสไตล์จีนแห่งแรกในฝรั่งเศสที่มีลักษณะเฉพาะของสวนซูโจวของจีนดั้งเดิม โดยมีการจัดกิจกรรมเผยแพร่วัฒนธรรมจีนหลายครั้ง นับตั้งแต่เปิดให้สาธารณชนเข้าชมเมื่อปี 2004

ปัจจุบัน ฝรั่งเศสกำลังส่งเสริม “การกระตุ้นขยายอุตสาหกรรม” โดยอาศัยนวัตกรรมสีเขียว โดยฉางโจวซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งพลังงานใหม่ ก็เป็นหนึ่งในเมืองของจีนที่มีห่วงโซ่อุตสาหกรรมพลังงานใหม่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด และที่ผ่านมาก็เกิดการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างฉางโจวของจีนและฝรั่งเศสมากขึ้นเรื่อยๆ

จนถึงขณะนี้ ฉางโจวมีบริษัทฝรั่งเศสลงทุนแล้ว 62 แห่ง เช่น อัลสตอม, แซง-โกแบ็ง, โฟเรอเซีย, ดีแคทลอน และบริษัทในกลุ่มฟอร์จูน 500 (Fortune 500) รวมถึงบริษัทข้ามชาติที่มีชื่อเสียงอื่นๆ

เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/440194_20240531 , https://en.imsilkroad.com/p/340277.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *