23 ตุลาคม 2024

พระเอกลิเกเงินล้าน ยังส่งเสียง“อ้อน” ชะอ้อนออดไม่เทียบเท่า มาแล้ว“พระเอกคนเดิม” ส่งเสียงมาจาก“ทักษิณ ชินวัตร” ว่า“ผมกลับมาแล้ว พี่น้องคนเสื้อแดงก็ต้องกลับมาอยู่ด้วยกัน”

อ้อนเสียงหวาน-ปานน้ำผึ้งหยด..เรียก“ทัพเสื้อแดง” ฝ่ายประชาธิปไตย ให้ชุ่มชื่นหัวใจขึ้นมาเป็นกอง เมื่อ“แม่ทัพหลวง” กลับมาทวงคืนแชมป์เลือกตั้ง ทั้ง“อบจ.-อบต.” และสนามเลือกตั้งใหญ่ ในการชิง“สส.” ในปี๒๕๗๐

อย่าลืมว่า “ทักษิณ”สร้างเรคคอร์ด-ติดยอดเสียบค้างฟ้า ได้ผู้แทน“๓๗๗ คน” จากเสียงสวรรค์“๑๙ ล้านคะแนน”

หวังว่า“พรรคก้าวไกล” ที่มี“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” นักคิดสร้างสรรค์ประชาธิปไตย จะไต่เพดานบินชนะสถิตินี้ได้ เพราะ“๑๕๑ ที่นั่ง” ของ “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” ที่“พรรคก้าวไกล” ได้มาจากเสียงประชาชน “๑๔ ล้านเสียง” นั้น..

“ฮึด” มานะอีกไม่กี่ลมหายใจ..ก็จะทะลุผ่าน “๑๙ ล้านเสียง”..ถ้าไม่เหยียบเปลือกกล้วย-ซวยด้วยตัวเอง เราน่าเห็นกันได้

เรียกว่า“หายใจรดต้นคอ” อีกเพียงแค่“๕ ล้านเสียง”..ก็จะลบ “สถิติ” ที่“ทักษิณ” สร้างปรากฏการณ์ยากลืมเลือน

มีประโยคคำหนึ่งกล่าวไว้ว่า “สถิติมีไว้เพื่อทำลาย” หวังว่า“พรรคก้าวไกล” จะไล่ขยี้-บดและบี้ ๑๙ ล้านเสียงนี้ให้อยู่หมัด

อย่างไรก็ดี การ“กระชากเข็มขัด”แชมป์เลือกตั้งไปจากเอว“พรรคเพื่อไทย” ในการเลือกตั้งปี ๖๖ ยัง“ไม่เจอของจริง” เพราะยามนั้น “ทักษิณ” ยังบินโฉบ-หลบภัย“ปฏิวัติ-รัฐประหาร”อยู่ที่เมืองดูไบ “ออกหมัดแย็ป”ยังได้มา ๑๐ ล้านเสียง

เป็นคะแนนที่ได้มามากกว่าการเลือกตั้งปี ๖๒ ที่ชนะเลือกตั้งเข้ามาเป็นอันดับ ๑ แต่ได้เสียงเพียง“๗ ล้านเสียง”เท่านั้น

เมื่อ“นายห้างมาเอง” จึงไม่ใช่ของ“หวานหมู” ที่ก้าวไกลจะโกยคะแนน ชนะเลือกตั้งได้“๓๐๐ เสียง” ตามที่มีการปูพรม หว่านคำหวานเอาไว้อย่างโก้หรู ว่าจะได้“ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว” ด้วยเสียงมโหฬาร-ปานฉะนี้

ซึ่งทุกคนอยากเห็น“การเปลี่ยนแปลง” มี“พรรคก้าวไกล”เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน เพราะกล้าหาญ สร้างสิ่งใหม่ๆตลอด แต่จะ“สมใจนึกบางลำพู” ของfc พ่อยก-แม่ยก ที่ส่งเสียงเชียร์กันขอบสนามได้หรือไม่ ก็ต้องมาดู“ด่านหิน-ทมิฬชาติ”

ที่“ทักษิณ”ออกมาหน้า เรียก“เสื้อแดง”ให้กลับมาช่วย“พรรคเพื่อไทย” ผู้สร้างนโยบาย“๓๐ บาทรักษาทุกโรค” จน“ติดชาร์จ”เป็นกระแสที่ทุกพรรค สร้างนโยบายร้อยแปด-พันเก้าขึ้นมา ก็ไม่อาจโค่น“๓๐ บาท”ลงได้สักคราวเดียว

“ก้าวไกล” จะ“ถูกยุบหรือไม่”?..ไม่เป็นปัญหาของ“ผู้มีศรัทธาเลือกพรรคนี้”

แต่อย่าได้มา“ตายน้ำตื้น” เสียหาย-วุ่นวายขายปลาช่อน เหมือนกับการเลือกตั้ง“นายกฯอบจ. และเลือกตั้ง “ส.อบจ.” ที่“ลาออกกันกลางอากาศ” และส่ง“คนใหม่”ลงสนามแทน..แต่แพ้เลือกตั้งให้แก่เขา จนไม่รู้จะเอา“หน้ามุดดิน”อยู่ที่ไหน

การเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เป็น“วัฏจักรของธรรมชาติ” ไม่มีสิ่งใดหรอกที่จะไม่เกิดการ“ปรับจูน” ฉะนั้น, ไม่อยากให้“ก้าวไกล” เสียเหลี่ยม เสียเชิง ถูกลูบคมด้วยคำ“เยินยอ”ที่เกินจริง..

เหมือนกับ“พรรคพลังธรรม” ที่มาแรงด้วย“พลังผัก และฝาเข่ง” กวาดสนามเลือกตั้ง กทม. ไปยกแผง แต่“พลังผัก” ดูเหมือนจะ“ขาดโปรตีน” โลดแล่นในสนามเลือกตั้งไม่กี่สมัย-ไม่กี่เทอม ก็ต้องม้วนเสื่อกลับบ้านไป

จึงไม่อยากให้“พรรคก้าวไกล” เป็นเสมือน“รอยเกวียนที่ทับรอยโค” เดินซ้ำรอยเก่าของ“พรรคพลังธรรม”ในอดีต

เขาถึงได้ว่ากันเอาไว้ “ชิงอำนาจ เพื่อให้ได้มานั้น เป็นเรื่องง่าย”..“แต่ยากยิ่ง คือการปกครอง” ถ้าทำไม่ได้เหมือนปาก ที่ได้“พรรณนาความกันมา” ความเสื่อมจะมาเร็วกวาที่คิด

ไม่ต้องดูอื่นไกล “รัฐบาลนิด”ของ“นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” ที่ทำงานไวเป็นกรด-ทำหมด แต่ก็ยังไม่เข้าตากรรมการอยู่ดี

“นิดาโพล”เขาสำรวจ-ตรวจสอบ ความคิดเห็นของประชาชนออกมาว่า..“๙ เดือนรัฐบาลเศรษฐา” ไม่เป็นสับประรดขลุ่ย “ผลงาน”ยังไม่เป็นที่ประทับใจจ๊อดของประชาชนใน ๙ เดือนที่ผ่านมา..

จะเห็นได้ว่า “ประชาชน”มีความเปลี่ยนแปลง“ทางความคิด” กันได้ทุกสภาพอากาศ

จึงไม่อยากให้ “ก้าวไกล” และ “ธนาธร” ที่“หลงเงาในน้ำ” ว่าตัวเองจะได้ “๓๐๐ เสียง” เป็น“รัฐบาลพรรคเดียว”

ถ้าคิดว่าชนะ ไยต้องดิ้น..“ไปสยบยอมให้กับทักษิณ” หลังเลือกตั้งปี ๖๖ ที่ฮ่องกงด้วยเล่า

“กะพรุนไฟ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *