24 ตุลาคม 2024

‘วิษณุ’ ชี้ ตรวจคำชี้แจง ‘เศรษฐา’ ถึง 3 ชั้น ทั้งข้อเท็จจริง-ข้อกฎหมาย ก่อนส่งศาล รธน.

0

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ได้ตรวจดูแล้ว และได้ส่งไปให้หน่วยงานต่างๆ ได้ดูด้วย เพราะมีหลายชั้น ตั้งแต่ยกร่าง ตรวจดู และสอบทาน รวมแล้ว 3 ชั้น ก่อนที่จะส่งขึ้นไป โดยนายเศรษฐา ระบุว่าส่งไปศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่วันศุกร์ที่ 7 มิ.ย. ซึ่งตนเป็นแค่คนตรวจเท่านั้น ไม่ได้ร่างเอง ทีมกฎหมายนายกฯ เป็นฝ่ายร่าง ตนถือเป็นคนหนึ่งที่ช่วยตรวจ ที่ผ่านมาก็มีการประชุมกัน ถ้าเห็นว่ามีอะไรที่ควรจะปรับปรุงก็ปรับกันไป บางทีตนก็ยอมเขา บางทีเขาก็ยอมตน

กรณีนี้ถือว่าสมบูรณ์แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า สมบูรณ์หรือไม่ ตนไม่รู้ เพราะทำได้แค่นั้น

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะขอคำชี้แจงเพิ่มหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า แล้วแต่ศาล ศาลสามารถทำได้ เช่น ศาลอาจจะบอกว่าที่เขียนมาแบบนี้ ขอเอกสารหลักฐานมาดูหน่อย ปกติจะมีการส่งเอกสารแนบไปอยู่แล้ว แต่บางทีอาจจะคิดว่าของแบบนี้ใครๆ ก็รู้ ซึ่งศาลอาจจะไม่รู้ก็ได้

“ซึ่งที่ผ่านมาทำตามกฎหมายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำตามขั้นตอนมาตลอด เคยทำกับรัฐมนตรีร้อยคนในอดีตอย่างไรก็ทำแบบนั้น แต่ครั้งนี้ยอมรับว่ามีเข้มงวดเป็นพิเศษ”

สำหรับเรื่องจะมีข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายใหม่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังเปิดเผยอะไรไม่ได้ อยู่ในคำชี้แจงที่ส่งไปแล้ว

นายวิษณุ ยืนยันว่า เขาร่างเสนอขึ้นมา เพราะเขาเป็นคนทำ นายกฯ ไม่ได้เป็นคนทำ ก็เอามาดูกัน ถ้าเห็นซับซ้อนวกวนก็ปรับปรุงแก้ไข ตัดออกบ้าง อะไรบ้าง เพิ่มบ้าง โดยคำชี้แจงมีฉบับของนายกฯฉบับเดียว ส่วนเอกสารมีกี่หน้ากี่ลัง ตอบไม่ถูก จำไม่ได้ แต่เยอะพอสมควร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *