24 ตุลาคม 2024

‘ไฟฟ้าเจียงซู’ พัฒนาแพลตฟอร์มจัดการพลังงานไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์

0

ภาพจากบริษัท สเตต กริด เจียงซู อิเล็กทริก พาวเวอร์

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — บริษัท สเตต กริด เจียงซู อิเล็กทริก พาวเวอร์ (State Grid Jiangsu Electric Power) เปิดเผยว่าบริษัทฯ ได้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการจัดการพลังงานไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ (PV) ด้วยตนเอง ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอินเทอร์เน็ตเชิงอุตสาหกรรม

แพลตฟอร์มดังกล่าวซึ่งมีฟังก์ชันการระบุตำแหน่ง การประเมิน และการจัดสรรพลังงานไฟฟ้าแบบกระจาย จะช่วยบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์แบบกระจายในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 100,000 ตารางกิโลเมตรได้อย่างแม่นยำ

สื่อหมิงหมิง ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยของบริษัทฯ กล่าวแพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถคำนวณความสามารถในการพัฒนาของเจียงซูได้ภายในหนึ่งวินาที เพียงป้อนข้อมูลตำแหน่งอย่างง่าย โดยอิงจากความต้องการในการพัฒนาของภูมิภาคและสถานะปัจจุบันของโครงข่ายไฟฟ้าในท้องถิ่น อีกทั้งแพลตฟอร์มนี้จะมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจของรัฐบาลและนักลงทุนเซลล์แสงอาทิตย์

เจียงซูถือเป็นแหล่งของพลังงานแสงอาทิตย์ โดยที่ผ่านมาได้พัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร และมีกำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สูงถึง 43.83 ล้านกิโลวัตต์เมื่อนับถึงสิ้นไตรมาสแรกของปี 2024 ขณะเดียวกัน กำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบกระจายของเจียงซูอยู่ที่ 33.32 ล้านกิโลวัตต์ คิดเป็นร้อยละ 76 ของทั้งหมด และกำลังการผลิตนี้ในปี 2024 เจียงซูเติบโตอย่างรวดเร็วที่มากกว่า 1.21 ล้านกิโลวัตต์ต่อเดือน

ต่งซวี่ซู่ คณบดีคณะวิศวกรรมไฟฟ้าและระบบอัตโนมัติจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นกล่าวว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวได้ขจัดอุปสรรคมากมายในการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ โดยได้ส่งมอบเครื่องมือดิจิทัลสำหรับการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์แบบกระจายและการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียว ซึ่งคุ้มค่าแก่การส่งเสริมทั่วประเทศ

เรียบเรียงโดย Li Shiming, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/442282_20240609 , https://en.imsilkroad.com/p/340329.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *