24 ตุลาคม 2024

เมืองรื่อจ้าวพัฒนาอุตสาหกรรม ‘เพาะพันธุ์ม้าน้ำ’ สร้างรายได้ร้อยล้าน

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเขตตงกั่ง เมืองรื่อจ้าว มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้พัฒนาอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงม้าน้ำอย่างแข็งขัน

หลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการม้าน้ำเพิ่มขึ้นทุกปี (ชาวจีนใช้ม้าน้ำเป็นส่วนผสมของยาจีน) เขตตงกั่งจึงคว้าโอกาสในการพัฒนาธุรกิจการเพาะพันธุ์ม้าน้ำ โดยผลักดันให้องค์กรต่างๆ เสริมสร้างการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนาเทคโนโลยีการเพาะพันธุ์ม้าน้ำให้ดียิ่งขึ้น

เขตตงกั่งพยายามแก้ไขปัญหาคอขวดหลายประการในเทคโนโลยีที่สำคัญ และดำเนินการเพาะพันธุ์ม้าน้ำเทียม และการเพาะพันธุ์ม้าน้ำขนาดใหญ่ ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการเพาะพันธุ์ม้าน้ำในท้องถิ่นมีมูลค่าระดับร้อยล้านหยวน (ราว 500 ล้านบาท)

ข้อมูลระบุว่า โรงเพาะพันธุ์ม้าน้ำแห่งใหม่ในเขตตงกั่ง มีกำหนดเริ่มก่อสร้างในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ครอบคลุมพื้นที่ 21,000 ตารางเมตร หลังก่อสร้างแล้วเสร็จจะกลายเป็นฐานเพาะพันธุ์ม้าน้ำที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของจีน

เมืองรื่อจ้าวมีอุตสาหกรรมการเพาะพันธุ์ม้าน้ำท้องป่อง (big-belly seahorse) ขนาดใหญ่ที่สุดในมณฑลซานตง จึงมีความสามารถในการเพาะพันธุ์ม้าน้ำมากกว่า 60 ล้านตัวต่อปี และการเพาะพันธุ์ม้าน้ำท้องป่องได้กลายมาเป็นอุตสาหกรรมหลักของเมือง ยังช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้อย่างมาก

เรียบเรียงโดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/444254_20240618 , https://en.imsilkroad.com/p/340566.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *