24 ตุลาคม 2024

‘ย้ายหอยหนีร้อน’ ส่องโมเดลเพาะ‘หอยเป๋าฮื้อ’ ประสิทธิภาพชาวประมงจีนจากสองภูมิภาค

0

ชาวประมงเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อในน่านน้ำของเมืองหรงเฉิง มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ชาวประมงในเมืองหรงเฉิง มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้เริ่มขั้นตอนการขนย้ายหอยเป๋าฮื้อรอบใหม่ โดยร่วมมือกับพันธมิตรในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เพื่อเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของหอยเป๋าฮื้อ ช่วยสร้างความแข็งแกร่งแก่ต้นแบบการเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อเชิงความร่วมมือระหว่างสหกรณ์เกษตรทางเหนือและทางใต้ของประเทศ

หอยเป๋าฮื้อเติบโตภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีเงื่อนไขค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอุณหภูมิของน้ำ โดยต้นแบบการเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อเชิงความร่วมมือทางเหนือและใต้ระหว่างเกษตรกรหอยเป๋าฮื้อหรงเฉิงและฝูเจี้ยนนั้น ดำเนินมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว ซึ่งได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับเงื่อนไขสภาพแวดล้อมการเติบโตดังกล่าว และช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของหอย

เดือนเมษายนและพฤษภาคมของทุกปีซึ่งเป็นช่วงรอยต่อฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน อุณหภูมิของทะเลทางตอนใต้ของจีนค่อยๆ สูงขึ้น ส่งผลให้ชาวประมงในฝูเจี้ยนย้ายลูกหอยเป๋าฮื้อไปยังทะเลในหรงเฉิงเพื่อหนีความร้อน ขณะที่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วง หอยเป๋าฮื้อจะถูกส่งกลับไปยังฝูเจี้ยนในช่วงหน้าหนาวที่อากาศไม่หนาวมาก ด้วยเหตุนี้ ตั้งแต่กลางเดือนเมษายนปี 2024 จึงมีการขนส่งหอยเป๋าฮื้อไปยังหรงเฉิงแล้วมากกว่า 100 ล้านตัว

วิถีปฏิบัติดังกล่าวช่วยให้หอยเป๋าฮื้อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากฤดูหนาวอันโหดร้ายทางตอนเหนือและความร้อนระอุทางตอนใต้ และยังเติบโตได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งระยะเวลาการเจริญเติบโตของหอยเป๋าฮื้อยังลดลงจาก 18 เดือน เหลือ 12 เดือน ขณะที่อัตราการรอดชีวิตของหอยเป๋าฮื้อก็เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่าร้อยละ 90

เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/444973_20240621 , https://en.imsilkroad.com/p/340585.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *