24 ตุลาคม 2024

‘ภาคยานยนต์พลังงานใหม่’ ของจีนรุดหน้า พัฒนาตลอดสิบปีจากผู้ตามสู่ผู้นำ

0

แฟ้มภาพซินหัว: นิทรรศการของบีวายดี ผู้ผลิตยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนในงานแสดงยานยนต์นานาชาติปักกิ่งประจำปี 2024 ที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2024

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ภาคยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีนได้เปลี่ยนจากผู้ตามมาเป็นผู้นำในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในช่วงเวลาดังกล่าว บรรดาผู้ผลิตรถยนต์จีนได้ทุ่มความพยายามอย่างหนัก โดยมีบริษัทจำนวนมากที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญ เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์ และระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการเพิ่มการลงทุนและการยึดมั่นต่อนวัตกรรมที่เป็นอิสระ

ตั้งแต่ปี 2014 ถึง 2023 ยอดการผลิตและยอดการจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนเพิ่มขึ้นจาก 78,500 และ 74,800 คันต่อปี เป็น 9.59 ล้านและ 9.5 ล้านคันต่อปี หรือเพิ่มขึ้นราว 126 เท่า โดยในปี 2024 ยอดขายยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนคิดเป็นร้อยละ 65 ของทั่วโลก ขณะที่ยอดการส่งออกยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนในปี 2023 อยู่ที่ 1.2 ล้านคันเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.6 เมื่อเทียบปีต่อปี

ปัจจัยด้านความได้เปรียบของห่วงโซ่อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ทั่วโลกที่ยังคงโดดเด่น ด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จไฟฟ้าที่ค่อยๆ พัฒนาขึ้น และด้านฉากทัศน์ใหม่ๆ ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนได้รับแรงหนุนจากระบบการสนับสนุนที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ด้านหลี่เจิน ประธานและซีอีโอของโกชัน ไฮเทค (Gotion High-tech) กล่าวว่าการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ๆ ในด้านพลังงานใหม่ กำลังก่อให้เกิดความต้องการใหม่ๆ ไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีนได้เพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันหลักโดยการพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญๆ จะเห็นได้จากปี 2023 ที่การลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.57 เมื่อเทียบปีต่อปี

ขณะเดียวกันเมื่อไม่นานนี้ เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) ได้เปิดตัวเทคโนโลยีซูเปอร์ไฮบริดดีเอ็มเอช (DMH) เป็นความสำเร็จในการควบคุมพลังงานไฟฟ้า เครื่องกล เคมี และความร้อนแบบครบวงจร ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มความนิยมของยานยนต์พลังงานใหม่ต่อไป

ตลอดระยะเวลาสิบปีของการพัฒนา ภาคยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนได้เติบโตจนโดดเด่นในเวทีโลก และในอนาคต จีนจะเดินหน้าสั่งสมประสบการณ์ในการส่งเสริมการพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่และแบ่งปันผลประโยชน์อันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกับโลกต่อไป

เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/445556_20240624 , https://en.imsilkroad.com/p/340723.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *