24 ตุลาคม 2024

‘ภูมิธรรม’ ให้รอศาลชี้ขาด ปมคดี‘ถุงยังชีพ’ ‘ชาญ พวงเพ็ชร์’ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

0

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด นายชาญ พวงเพ็ชร์ สมัยเป็นนายก อบจ.ปี 2555 และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ว่า กรณีของนายชาญ ไม่น่ามีปัญหา เพราะเป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.ส่งเรื่องต่อศาลตั้งแต่ปี 2555 โดยศาลประทับรับฟ้อง และนายชาญได้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว จึงถือว่าจบไป

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนกรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกามีหนังสือเวียนถึงเรื่องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นความเห็นทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา การจะหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ต้องเป็นคำสั่งศาลไม่ใช่เป็นไปตามอัตโนมัติ ขณะนี้นายชาญมีสิทธิดำรงตำแหน่งนายก อบจ.เพราะในขณะสมัครไม่ได้ขาดคุณสมบัติ และสามารถประกาศรับรองได้ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงควรปล่อยไปตามข้อกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และยังไม่มีกฎหมายใดออกมาห้าม และศาลยังไม่มีคำสั่งว่านายชาญมีความผิด และยังมีสิทธิต่อสู้ แต่หากอนาคตศาลตัดสินว่ามีความผิดทุกอย่างก็จบ

“เวลานี้ทุกคนอย่าเพิ่งคิดไปไกล ให้รอศาลพิจารณา สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับประเทศไทยคือคนจินตนาการไปก่อนศาลตัดสิน ซึ่งเป็นการละเมิดดุลพินิจศาล ทุกอย่างควรเป็นไปตามกระบวนการ และดุลพินิจของศาลที่จะสรุปความชัดเจนและปฏิบัติไปตาม”นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวย้ำด้วยว่า ขณะนี้เป็นเรื่องของความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ทั้งหมดต้องรอให้ศาลมีคำสั่ง และมีหลายเรื่องที่คณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็น แต่ศาลตัดสินเป็นอย่างอื่น จึงไม่ควรก้าวล่วงดุลพินิจศาล

สำหรับพรรคเพื่อไทยได้ทราบเรื่องคดีก่อนส่งผู้สมัครหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ฝ่ายพิจารณาบุคคลลงสมัครของพรรคเพื่อไทย คงไตร่ตรองดีแล้ว แต่ตนไม่ทราบรายละเอียด

“เป็นเรื่องธรรมดาในสังคมไทย เวลาเสร็จเลือกตั้งทีไรก็จะมีการวิจารณ์ ก่อนเลือกตั้งก็ใช้โพลมาพูดกัน ซึ่งตรงบ้างไม่ตรงบ้าง ดังนั้นให้รอกระบวนการยุติธรรม ไม่ต้องโทษใครกลั่นแกล้งใคร หรือใครรื้อฟื้นอะไร หากยึดกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมให้สบายใจได้”นายภูมิธรรม ระบุ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *