24 ตุลาคม 2024

8 วัน กับ เรื่องดีๆในซินเจียง ประเทศจีน EP1

0

เมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสที่ดีในการไปชมและสัมผัสกับพื้นที่สำคัญและสถานที่ต่างๆที่มีความเกี่ยวพันกับเส้นทางสายไหมในซินเจียง หรือ Silk Road ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าโบราณระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป

นักประวัติศาสตร์กล่าวว่าเส้นทางการค้านี้มีมาตั้งแต่กว่า 2,000 ปี โดยมีระยะทางของเส้นทางสายไหม รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 7,000 กิโลเมตร เชื่อมสินค้าและผู้คนจากดินแดนประเทศต่างๆ ในโลกตะวันออกกับโลกตะวันตก ที่ต้องสื่อสารสัมพันธ์กัน บนความแตกต่างของภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม

ต่อมารัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในสมัยของประธานธิบดี สี จิ้น ผิง ได้ริเริ่มโครงการ One Belt One Road ในปี 2013 โดยได้กำหนดแนวเส้นทางซึ่งเคยเป็นเส้นทางสายไหมในอดีต มาพัฒนาเป็น New Silk Road และพัฒนาเป็นโครงข่ายเส้นทางรถไฟ เชื่อมประเทศต่างๆจากจีนไปไกลถึงยุโรป

และพื้นที่สำคัญซึ่งเป็นศูนย์กลางของเส้นทางสายไหมในประเทศจีน ก็คือ เขตปกครองตนเองซินเจียง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก มีเมืองหลวง ชื่อ อุรุมชื

สำหรับการไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ ได้รับเชิญผ่านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ซึ่งได้เชิญให้สำนักข่าว Bangkok Wealth & Biz ไปร่วมกิจกรรมเรียนรู้ในแง่มุมมิติต่างๆ รวมทั้งการสัมภาษณ์บุคคล ในโครงการ The Core Area of The Silk Road Economic Belt Interview

Day 1
15 มิถุนายน 2567

เราออกเดินทางมุ่งสู่จุดหมายปลายทางที่ เมืองอุรุมชิ มณฑลซินเจียง ประเทศจีน ด้วยสายการบิน China Eastern Airline เนื่องจากไม่มีเส้นทางบินตรงจากกรุงเทพ จึงต้องไปต่อเครื่องที่สนามบินนานจิง ใช้เวลาเดินทางทั้งหมดประมาณ 13 ชั่วโมง จึงไปถึงสนามบิน Diwopu , Urumqi อุรุมชิ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของคณะผู้จัดงาน มารอรับที่สนามบิน แล้วพาเข้าเมืองไปพักที่โรงแรม Northwest Petroleum Hotel ซึ่งตั้งอยู่ในย่านธุรกิจใจกลางเมืองอุรุมชิ

เมืองอุรุมชิ หรือตามสำเนียงจีนกลางว่า อูหลู่มู่ฉี เป็นเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ประเทศจีน ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในอดีตเป็นศูนย์กลางเส้นทางสำคัญของทางสายไหมในยุคราชวงศ์ถัง ต่อมาได้พัฒนาความเป็นศูนย์กลางทางด้านผู้นำทางวัฒนธรรมและทางการค้ายุคราชวงศ์ชิง ในคริสต์ศตวรรษที่ 19

อุรุมชี เป็นนครที่ใหญ่ที่สุดทางทิศตะวันตกของประเทศ มีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่องนับแต่ปี 1990 ในปัจจุบัน เป็นเมืองศูนย์กลางด้านคมนาคมภายในประเทศ ทั้งเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมและการพาณิชย์ มีประชากรราว 3.5 ล้านคน มีความหนาแน่นของประชากรต่อพื้นที่ค่อนข้างสูง พูดง่ายๆคือคนเยอะ รถเยอะ ตึกสูงเยอะ

เฉพาะการเดินทางวันแรก เพื่อมายังเมืองอุรุมชิ มณฑลซินเจียง แม้ว่าจะใช้เวลาเดินทางพอสมควร แต่พบว่ามีนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทย ให้ความสนใจมาท่องเที่ยวที่นี่กันมากทีเดียว

การดูงานวันที่ 2 จะน่าสนใจโปรดติดตามต่อในวันพรุ่งนี้นะครับ

อดิเรก พิพัฒน์ปัทมา รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *