24 ตุลาคม 2024

8 วัน กับ เรื่องดีๆในซินเจียง ประเทศจีน EP2

0

Day 2
16 มิถุนายน 2567

เริ่มต้นวันโดยออกจากโรงแรมที่พักไปสนามบินตี้ วอ ผู่ ของเมืองอุรุมชิ ซึ่งถือว่าพลุกพล่านมาก ปีที่แล้วมีจำนวนผู้โดยสารมากถึง 25 ล้านคน เพื่อมุ่งหน้าสู่สนามบินเมืองอีหนิง ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองหลวงอุรุมชิ และเป็นเมืองอยู่ใกล้กับชายแดนด้านตะวันตกของจีนที่ติดกับอาณาเขตประเทศคาซัคสถาน

ใช้เวลาบินประมาณครึ่งชั่วโมงถึงสนามบินอีหนิง เดินทางต่อด้วยรถบัสมุ่งสู่ชนบท อำเภอหัวเฉิง เมืองอีลี่ ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองอีหนิง เข้าใกล้ชายแดนคาซัคสถานมากเข้าไปอีก ที่ชุมชนนี้จะเป็นเขตเมืองเก่า ชื่อ Hui Yuan Ancient City สถานที่แรกที่เข้าเยี่ยมชม คือ ทำเนียบบ้านพักโบราณของแม่ทัพแห่งอีลี่ (Ili General’s mansion) นายพลทหารสมัยราชวงศ์ชิง ที่ปกครองดินแดนเมืองอีลี่ ซึ่งบ้านโบราณแห่งนี้มีอายุกว่า 200 ปี ทั้งนี้ในสมัยราชวงศ์ชิง พื้นที่นี้ถือเป็นเมืองศูนย์กลางการปกครองและการทหารของเขตซินเจียง

จากนั้นเดินทางต่อไปยังอำเภอฮั่วเฉิง เมืองอีลี่ ที่มีพื้นที่ปลูกดอกLavender ซึ่งกำลังเบ่งบานเป็นทุ่งสีม่วงกว้างใหญ่ ตั้งอยู่ในหุบเขาอีลี่ ทางเหนือของภูเขาเทียนซาน มีลักษณะดิน ภูมิประเทศ และภูมิอากาศคล้ายกับพื้นที่เมืองโพรวองซ์ ของฝรั่งเศส จึงเหมาะแก่การปลูกลาเวนเดอร์

จากที่สัมภาษณ์ผู้ประกอบการ Si Gong Village Lavender Industrial Park. ซึ่งนำสารสกัดจากดอกลาเวนเดอร์ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครืองสำอางค์ และน้ำมันอโรม่า ซึ่งที่เมืองนี้มีนักท่องเที่ยวจากสถานที่ต่างๆ หลั่งไหลเข้ามานักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

จากนั้น เราก็มุ่งตรงที่เขตชายแดน จีน-คาซัคสถาน ไปดูเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่เป็นความร่วมมือระหว่างจีนกับคาซัคสถาน ในการสร้าง China-Kazakhstan International Cooperation Center Khorgos.(ในฝั่งจีนจะเป็นเมือง Horgas ส่วนฝั่งคาซัคสถานจะเป็นเมือง Khorgos)

ที่นี่เป็น Gateway ที่สำคัญ เป็นท่าขนส่งสินค้าประเภทแห้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นประตูของเส้นทางขนส่งสินค้าทางรถไฟที่มุ่งสู่เอเชียกลางและยุโรป หรือเป็นเส้นทางสายไหมในยุคใหม่ สินค้าส่วนใหญ่จะเป็น ผ้าฝ้าย ขนสัตว์ ธัญพืช ผัก ผลไม้ เสื้อผ้าสำเร็จรูป รถยนต์ เครื่องจักรกลทางเกษตร

และได้ไปเยี่ยมชมกิจการ บริษัท Jinyi International Trade Group Co.,Ltd. ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและส่งออกผัก ผลไม้ ผ่านเส้นทางรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในจีน สามารถส่งออกได้ปีละ 300,000 ตัน และช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้จากการขายผักผลไม้ที่เติบโตอย่างมาก เพราะผลจากการเปิดท่าขนส่งสินค้าทางรถไฟที่จุดชายแดนนี้

สิ่งที่น่าสังเกต คือ ระบบถนนทางหลวงที่จีนมีการออกแบบดีมาก วิ่งยาวตลอด ไม่มีการติดสี่แยก แต่จะมี exit เป็นระยะๆ ให้รถแยกทางออกไป ส่วนทางตรงก็ขับไปเรื่อยๆ คล้ายกับระบบทางหลวงของประเทศสหรัฐอเมริกา

อดิเรก พิพัฒน์ปัทมา รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *