24 ตุลาคม 2024

8 วัน กับ เรื่องดีๆในซินเจียง ประเทศจีน EP3

0

Day 3
17 มิถุนายน 2567

สำหรับวันนี้ เริ่มจากไปชม Kazanqi Folk Culture Street เมืองอีหนิง เป็นการแสดงของชนกลุ่มน้อยชาวคาซัค (Kazanch) จังหวะดีคือตรงกับวันเทศกาลหยุดยาวของชาวมุสลิมทั่วโลก จึงมีการจัดงานแสดงดนตรีและเต้นรำในสไตล์พื้นเมืองของชาวคาซัคที่นับถือศาสนาอิสลามในเมืองอีหนิงซึ่งเป็นเมืองเอกของแคว้นปกครองตนเองชนชาติคาซัคแห่งอี่ลี่ บนริมฝั่งแม่น้ำอีลี่ อยู่ห่างจากนครอุรุมชิ หรือ อู้หลู่มู่ฉี ราว 700 กิโลเมตร

จากนั้นไปเยี่ยมชมมัสยิด Shaanxi Mosque และสัมภาษณ์อีหม่าม ผู้นำศาสนาอิสลามของเขตเมืองนี้ ซึ่งมัสยิดนี้มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบผสมผสานระหว่างจีนและอิสลาม โดยรัฐบาลจีนให้อิสระกับชนกลุ่มน้อยในการเลือกนับถือศาสนา และสนับสนุนในการรักษาภาษา วัฒนธรรม และศาสนา โดยไม่แทรกแซงหรือครอบงำ จึงได้เห็นสภาพความเป็นอยู่และวิถีชีวิตชุมชนที่ยังคงสามารถรักษาอัตลักษณ์ของกลุ่มได้จนถึงปัจจุบัน และอยู่ร่วมกับชาวจีนฮั่นดั้งเดิมได้อย่างปกติสุข

และยังได้ไปที่หมู่บ้านของชุมชนชาวคาซัค ลักษณะบ้านแต่ละหลังจะอยู่ติดกันเรียงๆกันไป และมีสไตล์การออกแบบที่คล้ายๆกัน มีอายุมากกว่า 100 ปี แต่ละบ้านยังคงรักษาวัฒนธรรมของชาวอิสลาม ในการพูดคุยกับเจ้าของบ้านและเข้าชมห้องต่างๆภายในบ้าน พบว่าผู้อยู่อาศัยประจำมักเป็นผู้เฒ่าคนแก่ ส่วนคนหนุ่มสาวมักจะไปอาศัยในอพาร์ทเมนท์หรือคอนโดในเมือง ซึ่งสภาพบ้านเมืองและถนนหนทางในเมืองอี้หนิงมีความเจริญเหมือนเมืองอื่นๆในจีน สะท้อนถึงนโยบายของจีนในการกระจายความเจริญไปทุกๆเมือง ไม่กระจุกตัวเฉพาะเขตเมืองหลวงเท่านั้

ถัดมาได้ไปที่ชุมชนชาบูชา (Chabuchar County) เริ่มจากไปเยี่ยมโรงพิมพ์ภาษาซีปั๋ว ของชนกลุ่มน้อย Xipo ซึ่งบรรพบุรุษอพยพมาจากแถบมองโกเลีย ภาษาพูดและเขียนของชาวซีปั๋ว จึงมีตัวหนังสือที่คล้ายกับภาษามองโกเลีย

รัฐบาลจีนตั้งแต่สมัยนายกโจว เอิน ไหล ให้การสนับสนุนในการอนุรักษ์ภาษาและวัฒนธรรมของชนกลุ่มน้อยซีปั๋ว โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบันในการสนับสนุนการพิมพ์หนังสือพิมพ์ภาษาซีปั๋ว และจัดส่งให้ชาวซีปั๋วในพื้นที่ต่างๆ แบบฟรี ทำให้ภาษาซีปั๋วยังคงดำรงอยู่จนถึงปัจจุบัน ซึ่งหากปราศจากการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ภาษาโบราณของชนกลุ่มน้อยคงจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้

เรื่องนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและจริงใจของรัฐบาลจีนในการยอมรับความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมและภาษาของชนกลุ่มน้อย ซึ่งมีอยู่ถึง 56 ชาติพันธุ์ และพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติและเท่าเทียม โดยปัจจุบัน มีชาวซีปั๋วประมาณ 150,000 คนในประเทศจีน และอยู่ในมณฑลซินเจียงประมาณ 30,000 คน

จากนั้นแวะไปยังโรงเรียนสอนกีฬายิงธนู Chabuchar County Archery Sports School ซึ่งชุมชน Chabuchar นั้นสืบเชื้อสายมาจากชาวมองโกเลีย ซึ่งเชี่ยวชาญในการขี่ม้าและยิงธนู จึงมีการนำความเชี่ยวชาญด้านการยิงธนูและประดิษฐ์ธนูอันเป็นภูมิปัญญาของตนมาสอนและเผยแพร่ในโรงเรียนของชุมชนตนเอง และเช่นกันรัฐบาลจีนให้การสนับสนุนเรื่องการสอนการฝึกฝนกีฬายิงธนู จนสามารถสร้างนักกีฬายิงธนูไปแข่งขันระดับโลก และคว้ารางวัลได้มากมาย

ที่เมืองนี้แม้เป็นเวลา 19:30 น.ตามเวลาท้องถิ่น แต่ท้องฟ้าในฤดูร้อนเช่นนี้ ยังสว่างจ้าและอากาศก็ร้อนมากประมาณ 32 องศา เราจึงไปต่อที่ตลาดถนนคนเดินที่มีชื่อเสียงในเมืองอีหนิงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาก ชื่อ Liuxing Street, Yining ซึ่งในภาษาจีน ลิ่วซิง แปลว่า ดาว 6 แฉก สำหรับชุมชนตลาดแห่งนี้ ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเยอรมันเมื่อ 200 ปีก่อน ปัจจุบันพัฒนาเป็นที่ท่องเที่ยวแบบถนนคนเดิน วัฒนธรรมแบบชาวอุยร์กู เนื่องจากการออกแบบบ้านที่มีลักษณะคล้ายๆกัน ถนนแต่ละเส้นก็คล้ายๆกัน จึงทำให้นักท่องเที่ยวมักจะเดินหลงทางได้ง่ายมาก

ที่ตลาด Liuxing Street มีพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจ คือ มีของสะสมเครื่องดนตรีแอคคอร์เดียนเป็นจำนวนมาก อายุเก่าแก่หลายร้อยปี รวมทั้งแอคคอเดียนรุ่นแรกๆของโลก และมีการแสดงการขับร้องเพลงพื้นเมืองโดยใช้เครื่องดนตรีแอคคอร์เดียนให้คณะผู้สื่อข่าวชมด้วย

อดิเรก พิพัฒน์ปัทมา รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *