24 ตุลาคม 2024

ร.พ.เซี่ยงไฮ้ เปิดตัว ‘เอไอเพื่อนผู้ป่วยเสมือน’ บนอาลีเพย์

0

ปักกิ่ง, 9 ก.ค. (ซินหัว) — โรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้ (Shanghai General Hospital) ได้ประกาศเปิดตัวเพื่อนผู้ป่วยเสมือนซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ครั้งแรกของเซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. บนอาลีเพย์ (Alipay) แพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์ โดยอาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน

เพื่อนผู้ป่วยเสมือนที่พัฒนาร่วมกันโดยโรงพยาบาลฯ และอาลีเพย์ ใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่น แบบจำลองภาษาขนาดใหญ่และมนุษย์ดิจิทัล มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลมีเพื่อนแบบที่ตอบโต้ได้ในระหว่างการรับบริการทางการแพทย์ ทั้งการลงทะเบียน การให้คำปรึกษา การเข้าคิว และการชำระเงิน

หากเทียบกับผู้ช่วยทางการแพทย์อัจฉริยะทั่วไปที่มักต้องพิมพ์เพื่อค้นหาข้อมูล เพื่อนผู้ป่วยระบบเอไอนั้นจะแจ้งเตือนการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปให้ผู้ป่วยทราบแบบเชิงรุกหลัง ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้นของจีนและการลงลึกปฏิรูประบบการแพทย์ ได้สร้างอาชีพใหม่เช่น เพื่อนผู้ป่วย ซึ่งคาดว่าจะตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้ป่วยในด้านความรู้สึกอันเป็นมิตรที่ปลอดภัย ราคาไม่แพง และได้รับการชี้แนะระหว่างการไปโรงพยาบาล

เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/449038_20240709 , https://en.imsilkroad.com/p/340888.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *