24 ตุลาคม 2024

เมืองอวี้ซีในยูนนานปิดม่าน ‘ประชุมบรรพชีวินวิทยานานาชาติ’

0

ภาพโดยเว็บไซต์อวิ๋นหนานดอตซีเอ็น : งานประชุมบรรพชีวินวิทยานานาชาติ ภายใต้หัวข้อ "ครบรอบ 40 ปี การค้นพบสิ่งมีชีวิตเฉิงเจียง” ณ อำเภอเฉิงเจียง เมืองอวี้ซี มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — งานประชุมบรรพชีวินวิทยานานาชาติ ภายใต้หัวข้อ “ครบรอบ 40 ปี การค้นพบสิ่งมีชีวิตเฉิงเจียง” (40th Anniversary, Discovery of Chengjiang Biota — International Palaeontological Forum) เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค. และสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ณ อำเภอเฉิงเจียง เมืองอวี้ซี มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

การประชุมนานาชาตินี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อย้อนดูผลงานความร่วมมือในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงร่วมแบ่งปันประสบการณ์ และมองไปสู่อนาคต โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของสถาบันการวิจัยทั้งในและต่างประเทศ และมุ่งกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

บรรดาผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจากประเทศจีน สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐเกาหลี และสวิตเซอร์แลนด์ ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ พร้อมทั้งนำเสนอผลงานแบบปากเปล่าทั้งหมดจำนวน 39 รายการ และโปสเตอร์ทางวิชาการ (academic poster) จำนวน 6 โปสเตอร์ มุ่งเน้นไปที่ผลสำเร็จการวิจัยเกี่ยวกับวิวัฒนาการชีวิตในยุคแคมเบรียน (Cambrian Age) ตอนต้น ทั้งในและต่างประเทศ

พื้นที่สิ่งมีชีวิตเฉิงเจียง (Chengjiang Biota) ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลสาบฝู่เซียน ทางตอนกลางของมณฑลอวิ๋นหนาน เป็นที่รู้จักในฐานะ “ขุมสมบัติฟอสซิลระดับโลก” พื้นที่แห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2012 กลายเป็นแหล่งแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติด้านฟอสซิลแห่งแรกของจีนและแห่งเดียวในเอเชีย

จวบจนถึงปัจจุบัน มีการค้นพบกลุ่มของสิ่งมีชีวิต (phyla) มากกว่า 20 ชนิด และค้นพบฟอสซิลจากยุคแคมเบรียน (Cambrian fossil) หายากกว่า 300 สายพันธุ์ในพื้นที่สิ่งมีชีวิตเฉิงเจียง โดยร้อยละ 80 เป็นสายพันธุ์ใหม่ ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์มรดกโลกทางธรรมชาติแหล่งฟอสซิลเฉิงเจียง (Chengjiang Fossil Site World Natural Heritage Museum) เป็นที่เก็บตัวอย่างฟอสซิลมากกว่า 60,000 ชิ้น

เรียบเรียงโดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/449606_20240711 , https://en.imsilkroad.com/p/340963.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *